Doanh nghiệp

Công ty bầu Đức muốn bán hết cổ phần tại doanh nghiệp phân phối thịt heo

Thông tin trên được Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) công bố ngày 30/12. Theo đó, Hội đồng quản trị HAGL đã thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần tại Công ty cổ phần Bapi Hoàng Anh Gia Lai. Sau khi hoàn tất giao dịch, Bapi sẽ không còn là công ty liên kết của Hoàng Anh Gia Lai.

Công ty cổ phần Bapi HAGL với thương hiệu thịt heo ăn chuối ra đời đầu năm 2022 trên cơ sở hợp tác giữa doanh nghiệp của bầu Đức và Công ty dược phẩm Đông Á. Ban đầu, Bapi có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, trong đó HAGL góp 55%.

Tuy nhiên từ 2023, Bapi không còn là công ty con, chỉ là công ty liên kết của HAGL sau đợt phát hành thêm cổ phần để tăng vốn lên 100 tỷ đồng. Tỷ lệ sở hữu của HAGL tại Bapi theo đó giảm xuống còn 34%.

Tại cuộc gặp nhà đầu tư của HAGL hồi cuối tháng 8, bầu Đức cho biết công ty nuôi heo không lỗ, chỉ có Bapi lỗ do phân phối chưa ổn. Ông từng cho rằng Hoàng Anh Gia Lai có hàng lạ nhưng phân phối chưa hiệu quả. Sau đó, công ty đã rà soát, tái cơ cấu lại Bapi bằng việc thanh lọc ban lãnh đạo, bổ sung ông Đỗ Xuân Diện làm Chủ tịch HĐQT, ông Đinh Văn Lộc giữ chức Giám đốc. Cả hai người hiện đều là đại diện pháp luật của Bapi.

Năm 2022, Bapi ồ ạt tấn công thị trường với gần 200 cửa hàng và ra mắt thêm kênh phân phối online cuối năm. Tuy nhiên, số lượng cửa hàng tại thời điểm tháng 8/2023 giảm xuống còn hơn 50 do thị trường khốc liệt, hệ thống này chưa đủ sức cạnh tranh.

Gần đây, Bầu Đức cũng bán một số tài sản lớn như khách sạn (180 tỷ đồng) để trả nợ trái phiếu và sắp tới là bệnh viện HAGL.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm