Doanh nghiệp

Cơ sở dịch vụ ăn uống quản lý từ kinh nghiệm tự có

Sau 10 ngày mở cổng đăng ký khóa học online miễn phí cho chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vừa, nhỏ đã thu hút hơn 1.300 doanh nghiệp tham gia.

Đăng ký tham gia miễn phí tại đây

Theo đại diện ban tổ chức, hầu hết các cơ sở kinh doanh các món ăn hoặc đồ uống có quy mô 5-10 nhân công. Số ít là nhà hàng với nhân lực 11-30 người. Đại đa số cho biết trong 2 năm Covid-19 tình hình kinh doanh hầu như đi ngang. Chỉ số giảm hoặc tăng trưởng không đáng kể. Đặc biệt, trên 90% số người đăng ký cho biết kinh nghiệm quản lý cơ sở kinh doanh của bạn là do tự làm, tự học, tự rút kinh nghiệm nên gặp nhiều khó khăn trong khâu kiểm soát nguyên vật liệu, quản trị nguồn nhân lực, cũng như quản lý tài chính. Vì vậy, họ mong muốn khoá học có thể giúp họ tìm ra giải pháp tối ưu hoá nhân sự, giảm chi phí lao động dư thừa, giảm lãng phí trong nguyên liệu đầu vào, ứng dụng công nghệ trong quản lý và có chiến lược marketing hiệu quả.

Nhân viên một quán ăn tại TP HCM chuẩn bị đơn hàng cho khách khi kinh doanh trở lại hồi tháng 9/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Nhân viên một quán ăn tại TP HCM chuẩn bị đơn hàng cho khách khi kinh doanh trở lại hồi tháng 9/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Anh Hoàng Văn Hải, chủ quán trung cấp một cửa hàng kinh doanh lẩu cua đồng ở Hà Nội cho biết, hai năm qua, không duy trì hoạt động thường xuyên, nhưng anh cố gắng cầm cự để giữ chân được số lượng nhân sự là 10 người. Hiện mọi hoạt động gần như bình thường nhưng do kinh doanh từ kinh nghiệm tự có nên anh gặp nhiều khó khăn trong khâu quản trị nguồn nhân lực, nhất là thời gian sau Covid-19, nguồn nhân lực khan hiếm. Ngay khi biết đến khoá học quản lý miễn phí, anh kỳ vọng có thể tham gia và được đào tạo chuyên sâu, bài bản về chiến lược marketing.

Đại diện Cơm Gà Chị Tư (TP HCM), cháo lươn Bà Định (Đà Nẵng), hay tệm TikTak trà chanh Lê Thị Riêng (TP HCM)... Cũng đồng quan điểm và mong muốn sớm được tham gia khóa học nhằm cải thiện năng lực quản trị cũng như gia tăng lợi thế cạnh tranh cho đơn vị.

Khoá học quản lý do USAID tài trợ hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực quản lý của các cơ sở dịch vụ ăn uống vừa và nhỏ ở Việt Nam, và kỳ vọng giúp nhà hàng cạnh tranh và bền bỉ hơn trong mọi điều kiện kinh doanh, nhất là thế giới có nhiều biến động khôn lường, như đại dịch Covid-19 vừa qua.

Đối tượng chính của khóa học là chủ các cơ dịch vụ ăn uống nhỏ và vừa, nhà hàng lớn quy mô đến 30 nhân sự. Sau khi đăng ký và được lựa chọn, chủ cơ sở sẽ tham gia khóa đào tạo online do chuyên gia Đại học Duke (Mỹ) và Đại học Kinh tế Quốc dân giảng dạy với những nội dung gần gũi thiết thực dành riêng cho đối tượng nhà hàng nhỏ và vừa tại Việt Nam.

Chương trình tổ chức online nhằm tạo điều kiện tham gia rộng rãi cho mọi chủ và quản lý nhà hàng tại khắp các tỉnh thành phố. Người tham gia chỉ cần cam kết trả lời một bảng câu hỏi 10 phút trên smartphone một lần mỗi tháng trong vòng một năm sau khi khóa học kết thúc để đánh giá kết quả đào tạo. Theo đại diện ban tổ chức, khóa học online sẽ diễn ra một lần một tuần trong 6 tuần. Kết thúc chương trình, học viên sẽ được cấp chứng chỉ tham gia khóa học từ Đại học Duke và Đại học Kinh tế Quốc dân.

Chương trình do ĐH Duke (Mỹ) phối hợp với Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV), ĐH Kinh tế Quốc Dân (NEU), và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Khóa học dự kiến bắt đầu ngày 9/7.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm