Chứng khoán

Cổ phiếu tâm điểm 27/7: VCB, VCI, DGC

VCB - Tích cực

CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Phân tích:

VCB công bố lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (PATMI) quý II đạt 5,9 nghìn tỷ đồng tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận tăng so với cùng kỳ năm trước do thu nhập lãi ròng và thu nhập ngoài lãi tăng, trong khi dự phòng giảm so với cùng kỳ.

Trong nửa đầu năm 2022, PATMI đạt 13,9 nghìn tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng hoàn thành 49% dự báo năm 2022 của Chứng khoán Yuanta Việt Nam.

Chiến lược thận trọng của VCB được thể hiện thông qua tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao nhất ngành. Tỷ lệ LLR cao hàm ý rằng ngân hàng có thể giảm/hoàn nhập dự phòng trong tương lai, giúp thúc đẩy lợi nhuận vào nửa cuối năm 2022 và những năm tới. Mặt khác, tỷ lệ nợ xấu giảm, trong khi đó tỷ lệ LLR tăng.

FSC duy trì khuyến nghị mua đối với cổ phiếu VCB. VCB đang giao dịch tương ứng với P/B 2022 là 2,5x, cao hơn so với trung vị ngành là 1,3x.  

VCI - Có khả năng kích hoạt mô hình Double bottoms 

CTCP Chứng khoán FPT (FTS)

Điểm nhấn kỹ thuật:

Ghi nhận tín hiệu tạo đáy nhờ lực cầu giá thấp, VCI mở ra khả năng đảo chiều xu hướng giảm trung hạn.

- Trên EOD, mô hình Double bottoms được để ngỏ sau 02 tháng biến động.

- Đường giá phủ nhận kháng cự động EMA 60 phiên, RSI bứt phá kháng cự 55 kèm MACD nới rộng biên độ dương là bộ tín hiệu kích hoạt kỳ vọng cổ phiếu có thể hoàn thiện mô hình.

- Mục tiêu cho đà phục hồi ngắn hạn được xác định tại mức 48.000 đồng/cp, tương ứng mức Fibonacci retracement 38,2%. 

Phân tích:

Theo quan sát, đường bình quân khối lượng 20 phiên của nhóm ngành chứng khoán vẫn đang duy trì đà tăng mở rộng từ trung tuần tháng 5/2022 đến nay.

Trong bối cảnh dòng tiền ngắn hạn vận động mạnh mẽ, tín hiệu cải thiện xu hướng và xung lực của VCI sau phiên giao dịch 20/7 được kỳ vọng giúp cổ phiếu thu hút dòng tiền và hoàn thiện mô hình đảo chiều dạng đáy kép sau 2 tháng biến động gần nhất. Nhà đầu tư được khuyến nghị cân nhắc vị thế mua đối với cổ phiếu VCI cho tầm nhìn ngắn hạn. 

 Đồ thị kỹ thuật cổ phiếu VCI. (Nguồn: TradingView).

DGC - Nhu cầu tiêu thụ phốt pho vàng nửa cuối năm 2022 vẫn khả quan 

CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Phân tích:

Trong quý II/2022, DGC ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế ở mức kỷ lục, đạt lần lượt 4.002 tỷ đồng (tăng 96% so với cùng kỳ năm trước) và 1.894 tỷ đồng (tăng 469%). Giá phốt pho vàng và giá phân DAP tiếp tục duy trì mức nền cao so với năm 2021 trong khi giá quặng đầu vào chỉ tăng trung bình từ 20 - 22% giúp cho biên lợi nhuận gộp tiếp tục bứt phá từ mức 46,95% lên 53,1%.

Chứng khoán KB Việt Nam hạ dự phóng giá phốt pho vàng trước đó từ mức 125 triệu đồng/tấn xuống 120 triệu đồng/tấn cho năm 2022 nhằm phản ánh tác động của nguồn cung. Mặc dù vậy, nhu cầu tiêu thụ phốt pho vàng vẫn được đánh giá khả quan do tình trạng thiếu hụt chip và chất bán dẫn toàn cầu vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể.

Đây sẽ là yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu đầu vào chất bán dẫn, đồng thời hỗ trợ giá phốt pho vàng trong giai đoạn nửa cuối năm.

Nguồn cung phân DAP và MAP trong giai đoạn nửa cuối năm đang có tín hiệu dần được nới lỏng trở lại với tổng giá trị xuất khẩu phân bón trong 6 tháng đầu năm 2022 của Trung Quốc đã đạt 81.7% giá trị của năm 2021.

Dựa trên định giá EV/EBITDA, triển vọng kinh doanh cũng như xem xét các rủi ro có thể phát sinh, công ty chứng khoán nâng khuyến nghị từ nắm giữ lên mua đối với cổ phiếu DGC. Mức giá mục tiêu cho năm 2022 là 123.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 22,8% so với mức giá đóng cửa ngày 21/7.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm