Tài chính

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: Toàn ngành giảm giá, khối ngoại gom mua hơn 500 tỷ đồng CTG

Cổ phiếu ngân hàng "chìm" trong sắc đỏ, khối ngoại gom mua hàng trăm tỷ đồng CTG

Tuần qua (14 - 18/9), với sự biến động tiêu cực của toàn thị trường chung trong phiên cuối tuần, nhóm cổ phiếu ngân hàng "chìm" trong sắc đỏ khi toàn bộ các mã giảm giá.

Trong đó, SSB là mã giảm mạnh nhất với mức -9,7% với 4 phiên giảm và một phiên đứng tham chiếu, riêng phiên cuối tuần gần chạm sàn.  Xếp sau đó là OCB với mức giảm -8,1%, NVB và MSB chung mức giảm - 7,6%.

Các cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa lớn như VPB, BID, ACB, MBB, CTG cũng không nằm ngoài ngoại lệ khi đều giảm trên mức 4%. Riêng VCB, ngân hàng có vốn hóa lớn nhất thị trường, điều chỉnh nhẹ 1%. Đây cũng là cổ phiếu ngân hàng duy nhất tăng giá trong phiên thị trường giảm hơn 50 điểm.

 (Nguồn: Lê Huy tổng hợp).

Thanh khoản toàn ngành giảm hơn 20% so với tuần trước đó khi không còn xuất hiện những giao dịch thỏa thuận "đột biến". Cụ thể, tuần qua có hơn 1 tỷ cổ phiếu ngân hàng được trao tay giữa các nhà đầu tư, tương đương với giá trị giao dịch đạt 23.110 tỷ đồng.

STB quay trở lại vị trí dẫn đầu về thanh khoản toàn ngành với mức giao dịch hơn 4.500 tỷ đồng, đi ngang so với tuần trước đó và cũng bỏ xa mức 2.927 tỷ đồng của VPB xếp sau đó. Với giao dịch tập trung vào phiên cuối tuần và vẫn có những giao dịch thỏa thuận lớn, EIB xếp thứ 3 về thanh khoản tuần qua với mức 2.337 tỷ đồng.

Trong bối cảnh nhóm cổ phiếu "vua" điều chỉnh sâu, các nhà đầu tư nước ngoài đã gom vào hàng trăm tỷ đồng cổ phiếu CTG. Tính chung trong 5 phiên, khối ngoại đã mua ròng hơn 500 tỷ đồng cổ phiếu này, riêng phiên giảm mạnh cuối tuần mua ròng hơn 150 tỷ đồng. Ngoài ra, nhóm này còn mua ròng 88 tỷ đồng TPB và 87 tỷ đồng BID. Ở chiều ngược lại, VPB bị khối ngoại bán ròng với mức hơn 360 tỷ đồng.

Trong khi đó, khối tự doanh gom mua chính 2 mã EIB và MBB với mức mua ròng lần lượt là 48 và 46 tỷ đồng. Nhóm này cũng bán ròng 39 tỷ đồng cổ phiếu VPB.

(Nguồn: Lê Huy tổng hợp). 

Một số sự kiện ngân hàng nổi bật trong tuần

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Thành viên HĐQT VIB, đã mua vào 25 triệu cổ phiếu VIB đầu tiên, nâng tỷ lệ sở hữu lên 0,99%, ước tính giá trị giao dịch trên 500 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho SMBC mua gần 1,2 tỷ cổ phần mới phát hành của VPBank. Khoản đầu tư từ SMBC sẽ mang lại cho VPBank 35.900 tỷ đồng vốn cấp 1, nâng tổng vốn chủ sở hữu của VPBank từ 103.500 tỷ đồng lên xấp xỉ 140.000 tỷ đồng.

Ngân hàng MB hoàn tất việc sửa đổi nội dung vốn điều lệ trong giấy phép thành lập và hoạt động, điều chỉnh tăng từ 45.340 tỷ đồng lên 52.141 tỷ đồng. Sau khi tăng vốn điều lệ, MB đã trở thành nhà băng có vốn điều lệ lớn thứ hai hệ thống, sau VPBank (67.434 tỷ đồng).

Vietcombank bổ nhiệm hai Phó Tổng Giám đốc và một quyền Kế toán trưởng mới. Ngoài ra, nhà băng này còn thông báo kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 10.

NHNN nâng giá bán USD lên mức cao kỷ lục 25.025 VND/USD, mức cao nhất từ trước tới nay. Những diễn biến bất ngờ từ tỷ giá có thể khiến NHNN sẽ thận trọng hơn trong việc điều hành chính sách tiền tệ.

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu điều chỉnh Thông tư 06 và Thông tư 03,  nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp và người dân.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm