Tài chính

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: 23/27 mã giảm giá, VPBank hoàn tất thương vụ chuyển nhượng với nhà đầu tư Nhật Bản

Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt giảm, thanh khoản quay trở lại

Nhóm cổ phiếu ngân hàng chưa kịp hồi phục sau giai đoạn diễn biến không mấy tích cực, tuần vừa qua (16 - 20/10), sắc đỏ đã quay trở lại nhóm cổ phiếu ngân hàng với 23/27 mã giảm giá. 

Trong đó, KLB là mã giảm mạnh nhất toàn ngành khi giá hiện tại chỉ còn 11.700 đồng/cp, thấp hơn 7,8% so với tuần trước đó. Đây cũng là vùng giá thấp nhất của cổ phiếu này kể từ tháng 5 trở lại. Đối với nhóm cổ phiếu niêm yết trên HOSE, MSB là mã giảm nhiều nhất tuần (-6,8%) sau 4/5 phiên đóng cửa trong sắc đỏ.

Nhiều cổ phiếu có vốn hóa lớn như BID, STB, TCB, ACB,.. cũng không nằm ngoài ngoại lệ khi giảm từ 3 - 5%. VCB, cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa lớn nhất thị trường, cũng điều chỉnh giảm 2,1% trong tuần. Nhà băng quốc doanh còn lại là CTG nhích nhẹ 0,3% so với tuần trước, nhờ đà tăng của phiên giao dịch cuối tuần.

Chiều ngược lại, LPB là mã tăng tốt nhất tuần qua với mức 2,5%, cũng nhờ vào đà mua vào trong phiên giao dịch 20/10. Ngoài LPB và CTG, 2 mã còn lại tăng giá trong tuần là EIB (+1,4%) và HDB (+0,9%).

 

 (Nguồn: Lê Huy tổng hợp).  

Thanh khoản của nhóm cổ phiếu "vua" đã quay trở lại trong tuần này với 687 triệu cp được giao dịch, tương đương với giá trị đạt 14.071 tỷ đồng, tăng gần 40% so với tuần trước đó.

STB, cổ phiếu có thanh khoản tốt nhất thời gian dài vừa qua, có giá trị giao dịch trong tuần đạt gần 3.200 tỷ đồng, cao gấp đôi so với tuần trước. Đây cũng là mức tăng trưởng trong thanh khoản của VPB, với mức gần 2.700 tỷ đồng của tuần này.

 

Dù vậy, đây cũng là 2 mã duy nhất có thanh khoản đạt trên 1.000 tỷ đồng tuần qua. Các mã như SHB, HDB, EIB đứng sau đó với giá trị giao dịch từ 890 tỷ đến 997 tỷ đồng.

Các nhà đầu tư nước ngoài có tuần thứ 2 liên tiếp gom vào cổ phiếu STB. Cụ thể, nhóm này đã mua ròng gần 500 tỷ đồng cổ phiếu ngân hàng Sacombank, nâng tổng giá trị mua ròng trong nửa tháng trở lại là hơn 560 tỷ đồng. Ngược lại, khối ngoại tiếp tục bán ròng 165 tỷ đồng cổ phiếu VPB cùng 168 tỷ đồng EIB.

Trong khi đó, nhóm tự doanh của các công ty chứng khoán mua vào 440 tỷ đồng VPB, mức cao nhất thị trường cả tuần qua; cùng với 52 tỷ đồng TCB và 44 tỷ đồng VCB.

 (Nguồn: Lê Huy tổng hợp).  

Một số sự kiện ngân hàng nổi bật tuần qua

VPBank vừa qua thông báo đã hoàn tất giao dịch phát hành riêng lẻ 15% cổ phần cho Ngân hàng SMBC (Nhật Bản). Tổng giá trị của đợt phát hành đạt hơn 35.900 tỷ đồng (tương đương gần 1,5 tỷ USD). Toàn bộ số cổ phiếu phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm tới.

SeABank ký kết hợp đồng chuyển nhượng 100% vốn Công ty Tài Chính TNHH MTV Bưu Điện (PTF) cho AEON Financial Service Co., Ltd., thành viên thuộc mảng tài chính của AEON Group. Mức giá chuyển nhượng được công bố là 4.300 tỷ đồng. 

Vietcombank giảm tiếp lãi suất tiết kiệm về cao nhất 5,1%/năm. Sau đợt điều chỉnh lần này, Vietcombank trở thành nhà băng có mức lãi suất tiết kiệm thấp nhất trong nhóm Big4.

HDBank công bố sẽ mua tối đa 30% cổ phần CTCP Chứng khoán HD, dự kiến chi khoảng 800 tỷ đồng. Theo báo cáo kiểm toán năm 2022, HDS ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 360 tỷ đồng, ROE đạt trên 21%.

HDBank bổ nhiệm ông Trần Xuân Huy giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Chánh văn phòng Hội đồng Quản trị ngân hàng kiêm Giám đốc dự án, thời gian bổ nhiệm là 1 năm kể từ ngày 16/10.

Các ngân hàng dần công bố báo cáo tài chính quý III như VPBank, TPBank, LPBank, Bac A Bank,.... VPBank có lợi nhuận sụt giảm quý thứ 4 liên tiếp. Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 của nhà băng này cho thấy lợi nhuận trước thuế trong quý III đạt hơn 3.117 tỷ đồng, giảm hơn 30,7% so với cùng kỳ năm trước.

TPBank báo lợi nhuận lũy kế 9 tháng đầu năm đã giảm 16,3%, xuống mức 4.959 tỷ đồng, mới chỉ đạt 57% kế hoạch cả năm.  


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) sẽ được tổ chức vào ngày 9/11 tại TP HCM

Diễn đàn năm nay với chủ đề Theo Dấu Dòng Tiền quy tụ hơn 350 khách tham dự bao gồm giới chuyên gia cao cấp, CIO, CEO, CFO đến từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp niêm yết, công ty công nghệ cung cấp dữ liệu, cố vấn tài chính từ các ngân hàng, công ty chứng khoán, đơn vị tư vấn kiểm toán và những nhà đầu tư cá nhân quan tâm đến thị trường chứng khoán, bất động sản Việt Nam.

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum) là sự kiện thường niên do VietnamBiz phối hợp cùng CLB Giám đốc tài chính (CFO Vietnam) và các đối tác tổ chức.

Diễn đàn hứa hẹn sẽ thiết lập không gian để các thành viên trên thị trường có cơ hội kết nối, chia sẻ về các xu hướng mới, các cơ hội đầu tư, những thông tin, góc nhìn có giá trị cao, mở ra nhiều ý tưởng phù hợp cho giai đoạn mới.

Thông tin chi tiết về Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 tại đây .

Cùng chuyên mục

Đọc thêm