Chứng khoán

Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt bị chốt lời bất chấp thông tin nới "room" tín dụng

Thị trường chứng khoán ngày 7/9 chứng kiến phiên giao dịch tệ nhất hơn 2 tháng qua khi lực bán đã ồ ạt được tung ra, kéo theo hơn 400 mã giảm điểm chỉ riêng trên sàn HOSE. VN-Index mất hơn 34 điểm, đóng cửa ở mức thấp nhất ngày tại 1.245 điểm và ra ngoài dải dưới bollinger trên đồ thị kỹ thuật. Thanh khoản hôm nay cũng cải thiện đáng kể so với 4 phiên liền trước.

Nhóm cổ phiếu dẫn dắt như "bank - chứng - thép" mỗi nhóm chỉ còn 1 mã giữ được sắc xanh nhạt, còn lại đều nhuộm đỏ. Riêng nhóm cổ phiếu vua đã lấy đi hơn 12 điểm của chỉ số khi độ rộng toàn ngành nghiêng hoàn toàn về phía tiêu cực. 

Trái với phiên giao dịch tích cực hôm qua, cổ phiếu BID chịu áp lực xả tới 3 triệu đơn vị và giảm mạnh 5,6% xuống còn 37.800 đồng/cp. Cùng với đó, hai ông lớn quốc doanh khác là CTG và VCB cũng lao dốc hơn 3% và góp mặt vào Top5 cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực nhất lên VN-Index.

Ngoài ra, tất cả cổ phiếu nhà băng còn lại đều nới rộng biên độ giảm về cuối phiên trước áp lực bán dâng cao, điển hình như SHB (5,5%), VPB (3,5%), TCB (2,9%), MBB (2,8%), TPB (2,5%)...Tích cực hơn có SSB đứng tham chiếu 32.000 đồng/cp và EIB là mã duy nhất tăng trong nhóm với mức tăng khiêm tốn 0,2% lên 30.350 đồng/cp. 

Phiên hôm nay đúng với câu nói cửa miệng “tin ra là bán”, bởi trước đó với thông tin nới room tín dụng đã được giới đầu tư kỳ vọng sẽ kích thích đà tăng của nhóm ngân hàng. Tuy nhiên, bất chấp thông tin chính thức Ngân hàng Nhà nước quyết định nới room tín dụng cho các ngân hàng, dòng tiền lại chốt lời ồ ạt nhóm này sau khoảng hơn hai tháng diễn biến tích cực. 

Thanh khoản nhóm ngân hàng tăng gấp đôi so với phiên giao dịch trước lên gần 3.000 tỷ đồng, trong đó cổ phiếu STB khớp lệnh tới hơn 22 triệu đơn vị, theo sau là VPB (18 triệu đơn vị), SHB (17 triệu đơn vị), MBB (17 triệu đơn vị)...

Xét về dòng tiền, trái ngược với động thái xả ồ ạt của nhà đầu tư trong nước, khối ngoại vẫn duy trì đà bán ròng nhẹ tại nhóm này với quy mô hơn 23 tỷ đồng, giảm một nửa so với phiên trước. Cổ phiếu STB dẫn đầu danh mục bán với giá trị 50 tỷ đồng trong khi khối này vẫn tiếp tục mua ròng 46 tỷ đồng mã HDB.

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm