Chứng khoán

Cổ phiếu ngân hàng có thể dẫn dắt thị trường trong năm 2024

Thông tin này được bà Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc Tự doanh Công ty Chứng khoán DNSE nêu tại tọa đàm "Đáp đáy cưỡi rồng" hôm 12/1. Chuyên gia này nhận định, sóng cổ phiếu ngân hàng trong năm 2024 sẽ hút dòng tiền và hỗ trợ trợ thị trường chứng khoán.

Ngược dòng về năm 2023, bà Linh cho rằng nhiều nhà đầu tư phải đợi lâu để hái quả ngọt khi năm giữ cổ phiếu ngân hàng, song ngay từ những phiên đầu năm 2024, đã nhìn thấy những tín hiệu tích cực từ nhóm cổ phiếu này. Trong tuần giao dịch từ 8-12/1, cổ phiếu của các nhà băng vẫn là nhóm đóng góp tích cực nhất cho VN-Index và trở thành tâm điểm đầu tư, hút dòng tiền lớn.

Chia sẻ góc nhìn về nhóm cổ phiếu này, ông Trần Ngọc Báu, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành WiGroup nhận định, các cổ phiếu đóng góp lượng vốn hoá lớn như ngân hàng khi tạo sóng sẽ tác động tích cực đến thị trường.

Dẫn chứng về khả năng tạo sóng của nhóm cổ phiếu nhà băng, chuyên gia này dự báo tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 của các ngân hàng sẽ khả quan. Động lực tăng trưởng đến từ biên lãi ròng (NIM) phục hồi nhờ sự chênh lệch giữa lãi suất huy động và lãi vay.

"Hiện, lãi suất huy động động động đang giảm nhanh hơn lãi suất cho vay. Bước qua 2024, các mảng chính của ngân hàng, điển hình như tín dụng sẽ đem về nguồn thu tốt", ông Báu nói.

Ngoài động lực tăng trưởng đến từ NIM, theo ông Trần Ngọc Báu, nợ xấu có thể sẽ lập đỉnh vào quý IV và quý I-II/2025. Tuy nhiên, tính riêng năm nay, mức trích lập nợ xấu dự kiến vẫn tăng, song không nhanh bằng nguồn thu, giúp lợi nhuận trung bình ngành có thể tăng 20%.

Các chuyên gia chia sẻ góc nhìn về cổ phiếu ngân hàng tại tọa đàm

Các chuyên gia chia sẻ góc nhìn về cổ phiếu ngân hàng tại tọa đàm

Đánh giá này của ông Báu cũng trùng với nhiều báo cáo phân tích được phát hành bởi các công ty chứng khoán. Từ mức nền thấp năm 2023, giới phân tích dự báo lợi nhuận toàn ngành ngân hàng có thể tăng 10-14% năm nay, trong đó nhiều nhà băng có thể tăng gấp 3-4 lần trung bình.

"Tăng trưởng tín dụng sẽ khả quan cùng với NIM được cải thiện nhờ môi trường lãi suất thấp được duy trì", báo cáo về ngành ngân hàng của Công ty chứng khoán MBS viết.

Theo nhóm phân tích, lợi nhuận nhóm ngân hàng có thể tăng trưởng khả quan năm nay, dù áp lực trích lập dự phòng vẫn còn lớn. Danh mục theo dõi của MBS gồm 12 ngân hàng, với dự báo lợi nhuận năm nay tăng trưởng 12,6-73,4%, trên mức dự kiến 13-14% của toàn ngành.

Ở chiều thận trọng hơn, Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) và Công ty chứng khoán KB dự báo năm nay ngành ngân hàng có thể đạt mức tăng trưởng 10%.

Đánh giá về dư địa tăng trưởng của cổ phiếu ngân hàng ông Nguyễn Tuấn Anh, nhà sáng lập FinPeace nhận định, những nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu ngân hàng vừa mới đi qua một cơn sóng tăng khoảng hơn 10%. Tuy nhiên, mức này chưa đáng kể so với những cơn sóng trong quá khứ như thời điểm 2006 hay giai đoạn 2020-2022.

"Dư địa tăng trưởng của cổ phiếu ngân hàng vẫn còn, nhà đầu tư sẽ phải mua giá cao hơn nếu bán ra quá sớm", bà Linh nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm