Chứng khoán

Cổ phiếu dầu khí, phân bón lao dốc

Chứng khoán tiếp tục đi lên trong phiên hôm nay, như dự báo của giới phân tích, nhưng biên độ tăng đã thu hẹp đáng kể. VN-Index mở cửa trong sắc xanh, giữ trên tham chiếu trong toàn bộ thời gian giao dịch. Tuy nhiên, áp lực bán gia tăng ở nhiều nhóm cổ phiếu hàng hóa cơ bản, trong khi nhóm bluechip phân hóa khiến đà tăng chỉ loanh quanh ngưỡng một con số.

Chốt phiên, chỉ số của sàn HoSE có thêm hơn 2 điểm, tăng lên 1.461 điểm. VN30-Index giảm gần 3 điểm xuống dưới 1.470 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index đóng cửa sát tham chiếu.

VN-Index chốt phiên 17/3 tăng hơn 2%. Ảnh: VNDirect

VN-Index chốt phiên 17/3 tăng hơn 2%. Ảnh: VNDirect

Áp lực cho thị trường đến từ đà giảm của một số nhóm vốn hóa lớn và các mã liên quan tới hàng hóa cơ bản. Đà giảm của giá dầu những phiên gần đây khiến cổ phiếu dầu khí suy yếu. Các mã dòng P đa số chốt phiên trong sắc đỏ. PVC mất gần 7%, PVD, PVS giảm gần 3%, OIL giảm 1,1%, BSR dừng ở tham chiếu.

Cùng chiều với cổ phiếu dầu khí là các mã phân bón và thép. Các cổ phiếu phân bón giảm mạnh sau chuỗi phiên tăng liên tục. LAS giảm 7,5%, DCM, BFC bị lực bán ép về gần mức giá sàn, DPM giảm hơn 4%. Cổ phiếu thép giảm với biên độ thấp hơn với các mã chủ chốt như HPG, HSG, NKG giảm trong ngưỡng 0,5-3%.

Trong nhóm vốn hóa lớn, sắc đỏ cũng chiếm ưu thế. Trong số 13 mã chốt phiên dưới tham chiếu, GAS là mã giảm mạnh nhất với 3%, MSN, VJC, VNM mất hơn 1%.

Ở chiều ngược lại, nhóm ngân hàng tiếp tục là điểm tựa của thị trường, nhưng đà tăng có sự phân hóa mạnh. BID có thêm 4,6%, CTG tăng hơn 2%, HDB, VCB, MBB giữ trên tham chiếu. Tuy nhiên, VPB, TCB, STB, TPB khép phiên trong sắc đỏ.

Thanh khoản thị trường có cải thiện nhưng vẫn giữ ở mức trung bình thấp, với giá trị giao dịch hơn 21.000 tỷ đồng trên HoSE. Khối ngoại giữ trạng thái mua ròng với quy mô hơn 130 tỷ đồng.

15h30 ngày 18/3, VnExpress cùng Dragon Capital tổ chức tọa đàm  Đầu tư trong bối cảnh lạm phát và căng thẳng địa chính trị. Độc giả có thể trực tiếp đặt câu hỏi cho các chuyên gia tại đây. 10 độc giả có câu hỏi hay nhất sẽ nhận được phần thưởng từ ban tổ chức.

15h30 ngày 18/3, VnExpress cùng Dragon Capital tổ chức tọa đàm " Đầu tư trong bối cảnh lạm phát và căng thẳng địa chính trị". Độc giả có thể trực tiếp đặt câu hỏi cho các chuyên gia tại đây. 10 độc giả có câu hỏi hay nhất sẽ nhận được phần thưởng từ ban tổ chức.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm