Chứng khoán

Bỏ một phần tiền vào chứng quyền và phái sinh có thể giúp "chứng sĩ" sống sót trong "thị trường Kangaroo"

Thị trường bò có nghĩa là xu hướng đi lên, thị trường gấu có nghĩa là xu hướng đi xuống. Tuy nhiên, VN-Index trong 3 tháng đầu năm 2021 đang giằng co liên tục sau khi đạt đỉnh lịch sử. Nhà đầu tư có thể thở phào vài phiên, rồi lại bị "rơi tiền’" vào những phiên ngay sau đó, việc lựa chọn chiến lược và quyết định mua bán trở nên khó khăn khi chỉ riêng việc phòng ngừa rủi ro đã dường như là bất khả, thì tăng lợi nhuận là một nhiệm vụ có lẽ ai cũng phải ngại ngần vào thời điểm này.

Trong "Bí mật đồng tiền số 12’’ với chủ đề "Thị trường Kangaroo", ông Tô Xuân Nam - Chuyên gia quỹ cổ phiếu, Công Ty Quản Lý Quỹ SSI ( SSIAM ) cho rằng trong một thị trường Kangaroo, bên mua và bên bán đều không thể hiện được sức mạnh của mình. Giá cổ phiếu liên tục giằng co và thanh khoản cũng trở nên yếu hơn so với khi thị trường đang trong xu hướng tăng.

Đồng quan điểm, ông Phạm Lưu Hưng - Phó giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI cho rằng thị trường chứng khoán rơi vào trạng thái Kangaroo sẽ dao động rất mạnh và phản ứng nhạy với thông tin, do đó việc kiếm lời không phải là điều dễ dàng với những nhà đầu tư mới.

"Nguyên nhân nhà đầu tư liên tục bán tháo cổ phiếu trong những phiên gần đây không đến từ thông tin chiến sự giữa Nga - Ukraine mà do họ đang lo lắng thái quá về những tin đồn như phong toả Thượng Hải, Trung Quốc hay đóng cửa cảng Thẩm Quyến do số ca nhiễm tăng mạnh", ông Hưng nhận định.

Bỏ một phần tiền vào chứng quyền và phái sinh có thể giúp chứng sĩ sống sót trong thị trường Kangaroo - Ảnh 1.

Các chuyên gia trong chương trình Bí mật đồng tiền số 12 với chủ đề ‘"Thị trường Kangaroo’’

Tuy rằng khó giao dịch, song "thị trường Kangaroo" không phải không có cách để giao dịch thành công.Theo đó, ông Nam, nhà đầu tư cần duy trì kỷ luật bằng cách trung bình hoá chi phí vốn, giải ngân định kỳ trước các nhịp giằng co. 

"Khó có ai có thể đoán được xu hương thị trường. Chỉ có một điều chắc chắn là trong dài hạn 5 - 10 năm, thị trường sẽ đi lên", ông Nam cho hay.

Ông Hưng cũng cho rằng việc cố gắng phán đoán thời gian và lướt sóng rất khó. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn có thể lướt sóng bằng cách bỏ một phần tiền nhỏ vào các thị trường phái sinh, chứng quyền để có thể giao dịch. 

Vị chuyên gia này cho rằng những sản phẩm rủi ro cao như chứng quyền, phái sinh hiện vẫn chưa phổ biến rộng rãi tại Việt Nam, thậm chí còn bị nhiều người xem là "cờ bạc". Song, mỗi sản phẩm được sử dụng tuỳ từng thị trường và tâm lý và phái sinh, chứng quyền rất phù hợp với "thị trường Kangaroo" và những người thiếu kiên nhẫn bởi họ có thể thay đổi nhanh chóng vị thế long/short.

"Nhà đầu tư nếu quyết định tham gia cũng nên cân nhắc mức độ rủi ro và tỷ lệ mất vốn. Bởi lẽ chứng quyền và phái sinh chỉ phù hợp những người trẻ, vốn thấp và có khẩu vị rủi ro cao", ông Nam lưu ý thêm.

Bỏ một phần tiền vào chứng quyền và phái sinh có thể giúp chứng sĩ sống sót trong thị trường Kangaroo - Ảnh 2.

"Bí mật đồng tiền" là talkshow mang đến những câu chuyện đầu tư "hot" nhất hiện nay, được các chuyên gia chứng khoán - tài chính hàng đầu phân tích bằng những quan điểm đầu tư bài bản và mới lạ, giống như chiếc "la bàn" giúp các nhà đầu tư hiểu rõ "luật chơi" của thị trường, tránh được những cái "bẫy" thường gặp và thành công trên hành trình đầu tư.

Talkshow được dẫn dắt bởi Host Dương Ngọc Trinh, biên tập viên có kinh nghiệm hơn 15 năm dẫn dắt các chương trình tài chính - kinh doanh của Việt Nam.

"Bí mật đồng tiền" phát livestream vào 11h20, thứ Tư hàng tuần trên 5 nền tảng của VTV Digital:

Báo điện tử VTV: www.vtv.vn

Fanpage Báo điện tử VTV: www.facebook.com/baodientuvtv

Fanpage VTV24 Money: www.facebook.com/vtv24money

Fanpage Trung tâm Tin tức VTV24: www.facebook.com/tintucvtv24

Youtube VTV24: www.youtube.com/c/vtv24

Cùng chuyên mục

Đọc thêm