Dinh dưỡng

Có nên bảo quản trứng trong tủ lạnh?

Ngày 15/2, bác sĩ Tạ Tùng Duy, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết trứng được coi là thực phẩm bổ dưỡng. Hầu hết gia đình dự trữ trứng trong nhà để chế biến món ăn vì chúng dễ ăn, dễ làm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bảo quản trứng đúng cách.

Theo bác sĩ Duy, mọi người thường bảo quản trứng ở cửa tủ lạnh. Thực tế, đây không phải là nơi thích hợp để bảo quản trứng. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng cửa tủ lạnh là phần dễ bị thay đổi nhiệt độ nhất mỗi khi bạn mở. Điều này khuyến khích các vi khuẩn phát triển và làm suy yếu lớp màng bảo vệ của trứng, từ đó tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Vì vậy, theo các chuyên gia, người dân nên bảo quản trứng ở phần sâu hơn trong tủ lạnh và nhiệt độ cần luôn ổn định mức dưới 20 độ C.

Mặt khác, bảo quản trứng trong tủ lạnh tốt hơn là để bên ngoài. Trong nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trứng tươi được bảo quản ở nhiệt độ phòng sẽ giảm chất lượng sau vài ngày và cần được sử dụng trong vòng 1-3 tuần. Nhưng trứng được bảo quản trong tủ lạnh sẽ duy trì chất lượng và độ tươi lâu hơn, ít nhất gấp đôi so với trứng bảo quản ở nhiệt độ thường.

Tuy nhiên, phương pháp bảo quản này cũng có nhược điểm bởi trứng có thể hấp thu mùi và hương vị từ các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh. Do đó, mọi người nên để trứng vào hộp và các loại thực phẩm có mùi mạnh cần được đậy kín, tránh ảnh hưởng đến hương vị quả trứng.

Trứng giàu protein, canxi, vitamin B12. Ảnh: Freepik

Trứng giàu protein, canxi, vitamin B12. Ảnh: Freepik

Về tác dụng dinh dưỡng, bác sĩ Duy cho biết một quả trứng cung cấp trung bình 78 calo; 6,5 g protein; 5,5 g chất béo; 0,5 g carbohydrate.

Ngoài ra, trứng còn chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất như vitamin A, folate, vitamin B5, vitamin B12, vitamin B2 cùng với phospho, canxi và kẽm. Trứng có nhiều cholesterol, nhưng cholesterol có trong trứng không phải là nguyên nhân làm tăng cholesterol trong máu.

Sử dụng trứng là một cách tốt để tăng lượng HDL – một loại cholesterol tốt giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, đột quỵ và các bệnh lý khác. Theo nhiều nghiên cứu, ăn hai quả trứng mỗi ngày trong sáu tuần giúp tăng nồng độ HDL lên 10%.

Một chất dinh dưỡng khác cũng rất quan trọng mà có trong trứng là choline. Choline tham gia vào quá trình xây dựng màng tế bào và tạo ra các phân tử tín hiệu trong não để kiểm soát các chức năng khác.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm