Doanh nghiệp

Cơ hội và thách thức của bancassurance

Bancassurance là hình thức khai thác sức mạnh tổng hợp của cả công ty bảo hiểm và ngân hàng. Kênh này đang có tốc độ phát triển gấp 4 lần mức tăng trưởng chung trên thị trường nhiều quốc gia phát triển. Tại Việt Nam, tổng doanh thu phí qua kênh bancassurance hiện chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Với sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, bancassurance đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức quan trọng.

Bancassurance đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Ảnh: FWD Việt Nam

Bancassurance đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Ảnh: FWD Việt Nam

Các chuyên gia cho biết, nếu được thực hiện đúng tinh thần và triển khai đúng cách, bancassurance sẽ mang lại lợi ích cho các bên tham gia (khách hàng, ngân hàng, công ty bảo hiểm). Ngược lại, nếu không được quản lý tốt, khách hàng sẽ không hài lòng, ngân hàng bị tổn thất về danh tiếng, công ty bảo hiểm vừa gánh lỗ do chi phí khai thác không hiệu quả, vừa đối mặt với một tương lai phát triển không bền vững.

Theo đó, tiềm năng phát triển của thị trường bảo hiểm nói chung và bancassurance nói riêng tại Việt Nam được chuyên gia đánh giá vẫn còn rất lớn. Trong lĩnh vực nhân thọ, tốc độ tăng trưởng doanh thu phí trong những năm gần đây đều đạt bình quân 20% mỗi năm.

Bancassurance cũng được xem như một mảng trong hoạt động bán lẻ, góp phần đa dạng hóa và tăng nguồn thu cho ngân hàng. Bán bảo hiểm không chỉ là nguồn thu tiềm năng, còn là kênh để ngân hàng giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh.

Ở góc độ khách hàng, lợi ích khi mua bảo hiểm qua ngân hàng cũng khá rõ ràng. Đầu tiên, họ được tiếp cận dịch vụ tư vấn tài chính toàn diện "dưới một mái nhà" - dịch vụ bảo hiểm song hành cùng các dịch vụ tài chính khác của ngân hàng như tiết kiệm, vay cá nhân... Bên cạnh đó, khách hàng mua bảo hiểm qua ngân hàng còn được hưởng lợi vì được chăm sóc "kép" bởi cả công ty bảo hiểm và ngân hàng.

Khách hàng có thể nhận được giải pháp bảo hiểm phù hợp nhất khi mua sản phẩm FWD qua kênh Vietcombank. Ảnh: FWD Việt Nam

Khách hàng có thể nhận được giải pháp bảo hiểm phù hợp nhất khi mua sản phẩm FWD qua kênh Vietcombank. Ảnh: FWD Việt Nam

Tuỳ theo thoả thuận giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm, mỗi hợp tác bancassurance sẽ có những hình thức triển khai khác nhau. Ví dụ, với hợp tác Vietcombank – FWD, các nhân viên ngân hàng sẽ giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của họ, nếu khách hàng có nhu cầu tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ, phía ngân hàng sẽ giới thiệu khách gặp tư vấn viên của FWD. Từ đó, khách hàng có thể nhận được giải pháp bảo hiểm phù hợp nhất với tình hình tài chính và nhu cầu của mình.

Theo các chuyên gia, mô hình bancassurance thành công là mô hình đạt được tỷ lệ tái tục cao hàng đầu trên thị trường. Đây cũng là hướng phát triển bền vững được các doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng hướng tới khi cùng nhau vẽ bức tranh bancassurance Việt Nam trong những năm sắp tới.

Bancassurance mang lại nhiều lợi ích và đứng trước những cơ hội, nhưng trong sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay, hình thức này cũng tồn tại nhiều hạn chế, đặc biệt trong khâu triển khai tư vấn bán bảo hiểm cho khách hàng. Các doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng đang triển khai những giải pháp để hạn chế tối đa những thách thức trên. Trong đó, công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Cụ thể, với hợp tác Vietcombank - FWD, công nghệ đã giúp hợp tác bancassurance này tạo ra những bước tiến lớn về dịch vụ bảo hiểm trực tuyến và mang đến trải nghiệm "một chạm" khác biệt. Bên cạnh các sản phẩm bảo hiểm hoàn toàn trực tuyến, Vietcombank - FWD còn triển khai các tính năng mới cho phép khách hàng tự thiết kế gói bảo hiểm hoặc đặt lịch hẹn tư vấn bảo hiểm qua ứng dụng Digibank.

Mặc dù bancassurance Việt Nam đang đối mặt với khá nhiều thách thức nhưng các chuyên gia vẫn có cái nhìn tích cực đối với sự phát triển của kênh phân phối này trong thời gian tới. Trong bối cảnh nào, ngân hàng và bảo hiểm vẫn là 2 nghiệp vụ quan trọng và cần thiết. Mô hình bancassurance nếu được đầu tư đúng hướng và quản lý chặt chẽ sẽ ngày càng được khách hàng tin tưởng, ứng dụng ngân hàng số hay các điểm giao dịch ngân hàng sẽ sớm trở thành trung tâm tài chính một cửa, cung cấp toàn bộ các giải pháp tài chính, đầu tư, bảo vệ cho người dân.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm