Kỹ năng sống

Cô gái 16 tuổi khiến Netflix phải chuyển thể thành phim, một mình giong buồm đi vòng quanh thế giới với hành trình đặc sắc đến nghẹt thở

Jessica Watson là một cô gái bình thường ở Queensland, Úc như bao bạn bè đồng trang lứa khác, cho đến năm 2010, cô đưa ra quyết định mình phải đi vòng quanh thế giới. Du lịch vòng quanh thế giới không phải một hành trình dễ dàng với bất kỳ ai, chứ đừng nói là với một thiếu nữ trẻ khi ấy mới 16 tuổi. Và chưa hết, Jessica không đi theo cách thông thường, cô một mình giong buồm trên một chiếc thuyền nhỏ băng qua các đại dương vô tận.

Một mình trên lái thuyền buồm lênh đênh 4 đại dương

Jessica Watson đã sử dụng phương tiện tưởng chừng thô sơ nhất, thiếu an toàn nhất cho chuyến hành trình để đời của mình. Tất cả những gì cô có là chiếc thuyền buồm rất nhỏ, không được lắp đặt quá nhiều công cụ hiện đại. Jessica tự lái thuyền một mình, không có sự trợ giúp của bất kỳ ai. Cứ như thế, cô đã thực hiện chuyến hải hành dài 43.000 cây số, xuyên qua những vùng biển nguy hiểm nhất của thế giới trong 8 tháng, không bao giờ cập bến cảng nào cho đến khi về nhà là nước Úc.

Cô gái 16 tuổi khiến Netflix phải chuyển thể thành phim, một mình giong buồm đi vòng quanh thế giới với hành trình đặc sắc đến nghẹt thở - Ảnh 1.

Chuyến đi của Jessica ngay từ khi bắt đầu đã gặp sóng gió từ dư luận. Mọi người tranh luận liệu một cô gái trẻ tuổi như vậy có được phép thực hiện hành trình đầy hiểm nguy như vậy không.

Kể từ khi Jessica còn bé, cô đã được chu du và lang bạt cùng bố mẹ trên một chiếc xe buýt. Được truyền cảm hứng từ cuốn sách của Jesse Martin tên Lionheart: A Journey of the Human Spirit (tạm dịch: Trái tim sư tử: Chuyến hành trình của linh hồn) từ năm 11 tuổi, Jessica ôm mộng cũng thực hiện một chuyến phiêu lưu thú vị, đặc sắc, để lại những trải nghiệm rực rỡ nhất.

Cô gái 16 tuổi khiến Netflix phải chuyển thể thành phim, một mình giong buồm đi vòng quanh thế giới với hành trình đặc sắc đến nghẹt thở - Ảnh 2.

Jessica lên đường chỉ vì muốn thử thách, muốn khám phá và yêu biển cả

Gia đình đã phải lên truyền thông khẳng định dù trẻ tuổi, Jessica là một nhà hàng hải có kinh nghiệm và có khả năng, có hiểu biết đầy đủ về luật an toàn hàng hải và máy móc điện tử phục vụ cho việc đi biển dài ngày. Dù đi một mình, cô vẫn giữ liên lạc sát sao với gia đình và các tổ chức hỗ trợ an toàn. Song song với đó, Jessica đều đặn viết blog công khai chia sẻ hành trình mỗi ngày của mình trên Internet.

7 lần suýt chết

Chuyến phiêu lưu của Jessica Watson đã xảy ra đúng như cô hình dung ban đầu: khó khăn chồng chất khó khăn, vô vàn những cảm xúc nghẹt thở. Trong 8 tháng ròng rã, cô gái nhỏ phải một mình vượt qua quá nhiều thử thách từ lớn đến nhỏ. Trên đường đi, có lúc Jessica phải đối mặt với tình cảnh trời không có gió nhiều ngày khiến thuyền không thể di chuyển. Cũng có lúc cô khủng hoảng vì vấn đề lương thực, sinh hoạt cá nhân và bệnh tật. Tất cả mọi chuyện cô gái 16 tuổi đều phải tự lo cho mình mà không thể được giúp đỡ. Jessica Watson còn mắc chứng khó đọc trong đời thực. Mỗi khi căng thẳng, cô rất dễ đọc và xác định sai lệch tọa độ kinh độ và vĩ độ của mình khiến hành trình gặp rắc rối, lạc đường hoặc không thể được trợ giúp trong lúc nguy khốn.

Cô gái 16 tuổi khiến Netflix phải chuyển thể thành phim, một mình giong buồm đi vòng quanh thế giới với hành trình đặc sắc đến nghẹt thở - Ảnh 3.
Cô gái 16 tuổi khiến Netflix phải chuyển thể thành phim, một mình giong buồm đi vòng quanh thế giới với hành trình đặc sắc đến nghẹt thở - Ảnh 4.

Nữ sinh trung học phải một mình vượt qua tất cả những khó khăn mà ngay cả người kinh nghiệm nhất cũng chưa chắc chịu đựng được

Trong bộ phim True Spirit chuyển thể lại chuyến phiêu lưu của cô gái nhỏ, cuộc hành trình của Jessica kết thúc với thử thách lớn nhất khi nhiều cơn bão lớn hợp nhất thành một. Những con sóng khổng lồ lật ngược thuyền của cô và Jessica bị mắc kẹt dưới nước ở độ sâu 4,5 mét trong một thời gian dài. Đó là một cảnh đáng sợ và nghẹt thở trong phim. Và theo Jessica kể lại, những gì ngoài đời thật xảy ra thậm chí còn khủng khiếp hơn. và hóa ra, phiên bản điện ảnh thậm chí không phải là toàn bộ câu chuyện.

"Có 7 lần tôi suýt bị hạ gục", Jessica tiết lộ. "Việc tôi từng rơi xuống độ sâu 4,5 mét dưới nước là có thật vì đèn hiệu khẩn cấp của tôi đã tự kích hoạt khi thuyền chìm. Điều đó đã xảy ra. Trong khoảng thời gian tôi bị lộn ngược, cảm giác chắc chắn là rất lâu, tôi thực sự không có khái niệm về thời gian, cảm giác như đó là mãi mãi".

Kỷ lục gây tranh cãi

Khi Jessica cập bến Cảng Sydney vào cuối hành trình của mình, dường như cả nước Úc đã đến để ăn mừng thành tích của cô.

"Có rất nhiều tầng cảm xúc trong chuyến đi đó đối với tôi", Jessica Watson không nói nhiều nhưng chắc hẳn ai cũng có thể hình dung ra cô gái trẻ đã có một chuyến phiêu lưu nghẹt thở, ngoạn mục và đong đầy cảm xúc như thế nào.

Jessica Watson hiện 29 tuổi. Cô rời Sydney, Australia, vào ngày 18 tháng 10 năm 2009 và trở về vào ngày 15 tháng 5 năm 2010, ngay trước sinh nhật lần thứ 17 của cô. Cô nữ sinh trung học khi ấy đã đi thuyền ước tính khoảng 18.582 hải lý, băng qua Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương, tất cả đều một mình và không dừng lại. Thiếu nữ dũng cảm này đã vinh dự được nhận Huân chương Úc dành cho những công dân có thành tích xuất sắc vì chuyến đi ngoạn mục 8 tháng này.

Cô gái 16 tuổi khiến Netflix phải chuyển thể thành phim, một mình giong buồm đi vòng quanh thế giới với hành trình đặc sắc đến nghẹt thở - Ảnh 5.

Nữ thủy thủ Jessica Watson là một người truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ

Cô đã lên đường với mục tiêu sẽ đạt kỷ lục là người lái thuyền đi vòng quanh thế giới trẻ nhất từng được ghi nhận. Nhưng cuối cùng, Hội đồng kỷ lục tốc độ thuyền buồm thế giới (WSSRC) đã ra phán quyết rằng Watson không đủ điều kiện để lập kỷ lục, vì phải đi được quãng đường ngắn nhất là 21.600 hải lý thì mới được công nhận là đi vòng quanh địa cầu.

Thế nhưng những gì mà Jessica Watson làm không phải vì danh hiệu và cô cũng không cần một danh hiệu để thế giới phải ngưỡng mộ. Cô chèo thuyền vì tình yêu với nó. Cô phiêu lưu vì đam mê cháy bỏng chinh phục biển cả. Và câu chuyện của cô gái phi thường này đã được Netflix chuyển thể thành bộ phim True Spirit phát hành tháng 2 năm 2023. Bộ phim, cũng như câu chuyện thần kỳ của Jessica được nhận xét là “một bài ca về sự độc lập và táo bạo của tuổi teen" và “truyền tải niềm tin tha thiết vào sức mạnh tinh thần của con người”.

Cô gái 16 tuổi khiến Netflix phải chuyển thể thành phim, một mình giong buồm đi vòng quanh thế giới với hành trình đặc sắc đến nghẹt thở - Ảnh 6.
Cô gái 16 tuổi khiến Netflix phải chuyển thể thành phim, một mình giong buồm đi vòng quanh thế giới với hành trình đặc sắc đến nghẹt thở - Ảnh 7.

Poster phim True Spirit

Nguồn: EW, Time

Cùng chuyên mục

Đọc thêm