Chứng khoán

CIO Finpros: Chiến lược đầu tư thời điểm này là hãy bán khi muốn mua, không đặt lệnh dù rất thích cổ phiếu

Sau một thời gian sideway, chứng khoán vừa trải qua cơn rung lắc mạnh từ thị trường khi VN-Index "bay màu" gần 70 điểm chỉ sau ba phiên giao dịch. Tuy thị trường đã hồi phục trở lại, song nhiều cổ phiếu vẫn chưa thể lấy lại những gì đã mất. Diễn biến lình xình của thị trường từ hồi đầu năm cộng thêm những cú giảm mạnh trên đã khiến không ít nhà đầu tư thua lỗ nặng nề.

Thực tế đã chứng minh chứng khoán năm 2022 sẽ khó nhằn và không còn dễ kiếm tiền như năm 2021. Chiến lược đầu tư nào phù hợp trong thời điểm này là chủ đề được đưa ra trong chương trình Bí mật đồng tiền số 16 phát sóng trên VTV Digital với chủ đề "Trade để sống hay Trade để chết?".

CIO Finpros: Chiến lược đầu tư thời điểm này là hãy bán khi muốn mua, không đặt lệnh dù rất thích cổ phiếu - Ảnh 1.

Đưa ra chiến lược đầu tư hiệu quả trong thời điểm hiện tại, MC Hoàng Nam cho rằng "vũ khí" lớn nhất lúc này chính là tâm lý nhà đầu tư. Để kiểm soát tâm lý khi giao dịch, vị MC cho rằng mỗi nhà đầu tư có nhật ký giao dịch để ghi tất cả hành động trong từng thời điểm. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư tránh lặp lại những bẫy tâm lý đã từng mắc phải trong quá khứ.

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Hoàng Thanh Tùng, CIO CTCP Đầu tư Finpros đưa ra lời khuyên: "Với thị trường sideway như hiện tại, chiến lược đưa ra là khi nào mọi người muốn bán thì hãy mua, khi nào muốn mua thì hãy bán. Khi rất thích vào lệnh thì đừng vào, ngược lại khi thấy thị trường không ổn thì mua cổ phiếu lại dễ thắng hơn”, ông Tùng bật mí.

Điều này có thể hiểu là khi thị trường tăng điểm, nhà đầu tư thường có tâm lý hưng phấn muốn "đua lệnh" xanh tím. Mặt khác, những phiên thị trường biến động lại đua nhau bán tháo cổ phiếu. Do đó, chiến lược vị chuyên gia đưa ra trong thời điểm này là hãy "mua đỏ bán xanh", tranh thủ những nhịp điều chỉnh để mua cổ phiếu.

"Nhiều người thường có tâm lý mua cao bán cao hơn, song đây chỉ phù hợp với thời điểm thị trường uptrend. Trong thời điểm thị trường sideway liên tục và chưa xác định rõ xu hướng, nhà đầu tư nên cẩn trọng vì có thể giá mua của mình là đỉnh cổ phiếu", CIO Finpros đưa ra cảnh báo.

Bàn về "vũ khí" đầu tư thời điểm này, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Chứng khoán SSI lấy dẫn chứng từ quyển sách "Logic của tâm trí", ông Hưng cho rằng sự thành công đến từ sự phán đoán đúng, song để phán đoán đúng thì cần có kinh nghiệm. Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng nhấn mạnh kinh nghiệm thường sẽ chỉ được rút ra từ những lần đoán sai. 

"Thời điểm này nhà đầu tư có thể "tham chiến" một tỷ trọng nhỏ để tích lũy kinh nghiệm. Bởi những lần phán đoán sai trong giai đoạn này sẽ giúp nhà đầu tư có thêm bài học để bước vào những "trận" lớn khi thị trường xác định xu hướng rõ ràng hơn. Bởi khi xu hướng rõ ràng, các nhà đầu tư thường sẽ giao dịch trên quy mô lớn hơn.

CIO Finpros: Chiến lược đầu tư thời điểm này là hãy bán khi muốn mua, không đặt lệnh dù rất thích cổ phiếu - Ảnh 2.

"Bí mật đồng tiền" là talkshow mang đến những câu chuyện đầu tư "hot" nhất hiện nay, được các chuyên gia chứng khoán - tài chính hàng đầu phân tích bằng những quan điểm đầu tư bài bản và mới lạ, giống như chiếc "la bàn" giúp các nhà đầu tư hiểu rõ "luật chơi" của thị trường, tránh được những cái "bẫy" thường gặp và thành công trên hành trình đầu tư.

Talkshow được dẫn dắt bởi Host Dương Ngọc Trinh, biên tập viên có kinh nghiệm hơn 15 năm dẫn dắt các chương trình tài chính - kinh doanh của Việt Nam.

"Bí mật đồng tiền" phát livestream vào 11h20, thứ Tư hàng tuần trên 5 nền tảng của VTV Digital:

Báo điện tử VTV: www.vtv.vn

Fanpage Báo điện tử VTV: www.facebook.com/baodientuvtv

Fanpage VTV24 Money: www.facebook.com/vtv24money

Fanpage Trung tâm Tin tức VTV24: www.facebook.com/tintucvtv24

Youtube VTV24: www.youtube.com/c/vtv24

Cùng chuyên mục

Đọc thêm