Phong cách sống

Chuyện nhà chuyện cửa: “Thà ở xa nhưng tiết kiệm tiền chi tiêu còn hơn mua nhà, chen chúc trong trung tâm nhưng khó thở!”

Dù giá nhà cao, chi tiêu đắt đỏ gấp 2-3 lần, mua nhà trung tâm vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Thậm chí họ sẵn sàng "cố 1 tí" để được ở trung tâm. Nhưng bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng mua nhà trung tâm, ở vùng ven thật ra chẳng bất tiện lắm. Nhất là sau khi trải qua một quãng thời gian vì dịch bệnh, xu hướng mua nhà cũng đã có ít nhiều thay đổi.

Vậy nên cố mua nhà trung tâm hay chịu khó đi xa 1 tí? Cùng nghe xem người trong cuộc nói gì nhé!

Mua nhà gần trung tâm: Chi tiêu đắt đỏ gấp 2-3 lần, nhà ngập mưa nhưng đi lại tiện thật

Minh (26 tuổi, nhân viên văn phòng, TPHCM) chia sẻ: "Mình mua chung cư ở Quận Phú Nhuận, vì gần trung tâm nên cũng tiện đường đi làm, nhưng nhà mình khá nhỏ, căn hộ studio một phòng ngủ 30m2 mà giá ngang ngửa một căn hộ 56-60m2 ở Quận 9, Nhà Bè. Hơn nữa, căn hộ mình ở gần đoạn đường cầu Thị Nghè, mỗi lần đi làm đều luôn kẹt xe mất 20 phút".

Kiên (29 tuổi, kinh doanh tự do, TPHCM) cũng đồng quan điểm về những tiện ích như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại khi mua nhà trung tâm, nhưng cũng đồng thời nhấn mạnh: "Giá cả thì đắt đỏ hơn, chi tiêu gấp 2-3 lần so với sống ở ngoại ô là có".

Chuyện nhà chuyện cửa: “Thà ở xa nhưng tiết kiệm tiền chi tiêu còn hơn mua nhà, chen chúc trong trung tâm nhưng khó thở!” - Ảnh 1.

Trái ngược hẳn với quan điểm của Minh và Kiên, Thương (28 tuổi, nhân viên văn phòng, TP.HCM) thì bức xúc với căn nhà rộng 50m2 tại Bình Thạnh được bố mẹ mua cho hồi mới vào đại học của mình: "Dù biết nhà này có giá trị không nhỏ, nhưng mình sống mà không vui nổi. Mỗi mùa mưa về mà nước mưa cứ tràn hết vào nhà do nền đất thấp, đó là chưa kể mình có dự định cải tạo và xây nền cao lên cho đỡ ngập nhưng bị… hàng xóm ngăn lại vì sợ ồn ào. Mỗi mùa mưa là phải chuyển đồ lên gác để khỏi hư hỏng".

Nói tóm lại, mua nhà trung tâm sẽ giảm thiểu thời gian di chuyển. Rất nhiều tiện ích như trung tâm thương mại, chỗ ăn uống, trường học, bệnh viện thuận tiện cho công việc, nhu cầu sức khỏe,... Tuy nhiên bên cạnh đó, nhà gần trung tâm cũng phải đánh đổi về chi tiêu, giá nhà cao nhưng diện tích nhỏ hơn. Việc sửa sang, tân trang cho nhà cũng gặp một số trở ngại, đôi khi đến từ chính hàng xóm.

Nhà xa thì rẻ hơn, chi tiêu cũng "dễ thở" nhưng tất nhiên vẫn có bất tiện

Không những được hưởng tiện ích và cơ sở hạ tầng hoàn thiện, nhà gần trung tâm còn có tính thanh khoản cao, thuận tiện cho việc di chuyển đi làm hoặc nhu cầu sinh sống. Rõ ràng đây chính là ao ước của rất nhiều người.

Nhưng đối với những người chưa thực sự dư dả về kinh tế, hoặc họ có tiêu chí riêng trong việc lựa chọn nơi sống - liệu rằng việc mua nhà ở xa trung tâm, thậm chí vùng ven, ngoại ô có phải lựa chọn tốt hơn?

Ngọc (27 tuổi, TP HCM) - mua một căn hộ tại Nhà Bè, khẳng định mua nhà ngoại ô là quyết định đúng đắn nhất. Cô nàng cho biết: "Dù có hơi xa trung tâm, nhưng nhà rộng rãi thoáng mát, so với số tiền bỏ ra lúc ban đầu thì mình thấy lợi đủ điều. Chi tiêu cho nhu cầu ăn uống và mua sắm cơ bản vô cùng rẻ, hơn nữa khu mình ở đang được quy hoạch rất nhiều dự án, nhiều tiềm năng tiện ích trong tương lai gần".

Chuyện nhà chuyện cửa: “Thà ở xa nhưng tiết kiệm tiền chi tiêu còn hơn mua nhà, chen chúc trong trung tâm nhưng khó thở!” - Ảnh 2.

Đồng quan điểm với Ngọc, Trâm (25 tuổi) - mua nhà Thủ Đức rất hài lòng khi nhu cầu ăn uống và sinh hoạt được đáp ứng, việc di chuyển cũng không bất tiện như mọi người nghĩ. "Từ ngày Thủ Đức lên thành phố, khu mình xây thêm nhiều tiện ích như bệnh viện, trường học, ngoài ra nhiều tuyến đường cao tốc ở Thủ Thiêm nối liền với Quận 1, Quận 2 nên tụi mình di chuyển đi học, đi làm cũng thuận tiện".

Bên cạnh đó, Toàn (30 tuổi) vẫn cho rằng mua nhà ngoại ô rất bất tiện: "Gần đây nhất là đợt cả gia đình bị mắc Covid, kiếm hoài 30 phút vẫn không tìm thấy tiệm thuốc gần nhà, muốn chạy đi xét nghiệm thì địa chỉ cách nhà tận… 15km. Thôi thì nếu dư dả, mua nhà trung tâm cho khỏe".

Mua nhà ở xa, dù được đánh giá là bất tiện trong việc di chuyển, nhưng đổi lại giá cả sẽ "dễ thở hơn" cùng với đó là không khí trong lành thoáng đãng, phù hợp với những người không muốn chen chúc ở trung tâm chật hẹp. Thêm vào đó họ cũng tránh được cảnh "đau ví" mỗi khi chi tiêu, sinh hoạt hàng ngày.

Tạm kết

Mua nhà gần hay xa trung tâm không chỉ là nỗi lo về số tiền ban đầu bỏ ra, mà bên cạnh đó còn chính là sự cân nhắc giữa chi tiêu và lối sống phù hợp với chủ nhà.

Chuyện nhà chuyện cửa: “Thà ở xa nhưng tiết kiệm tiền chi tiêu còn hơn mua nhà, chen chúc trong trung tâm nhưng khó thở!” - Ảnh 3.

Tổng kết lại, với những người có thu nhập khá hoặc số vốn lớn, ưu tiên tiện ích và công việc, cơ sở hạ tầng hoặc gia đình có con nhỏ, người lớn tuổi, việc mua nhà ở trung tâm thành phố sẽ đáp ứng với nhu cầu công việc, học tập và sức khỏe hơn.

Tuy nhiên, đối với những gia đình ít vốn, muốn tránh xa ồn ào thành phố, yêu thích không gian rộng rãi và thoáng đãng thì nhà xa trung tâm, vùng ven là lựa chọn hợp lý. Hơn nữa, với sự phát triển không ngừng nghỉ của cơ sở hạ tầng và quy hoạch, mua nhà xa vẫn có nhiều tiềm năng lớn trong tương lai gần.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm