Doanh nhân

"Chuyện Lẩu Cua" - Sách ngụ ngôn kinh doanh có gì hay mà mới xuất bản đã "cháy hàng"

Câu chuyện lôi cuốn bởi nó giúp gợi mở câu trả lời cho những nhà lãnh đạo đang quan tâm xây dựng hoặc chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp.

"Chuyện Lẩu Cua" - Sách ngụ ngôn kinh doanh có gì hay mà mới xuất bản đã "cháy hàng" - 1

“Nồi lẩu cua” Mekong Capital chuyển hóa như thế nào?

“Chuyện lẩu cua” xoay quanh một đàn cua rơi vào nồi lẩu sôi nhưng các con cua đầy thành kiến, liên tục xung đột và bao biện đổ lỗi cho nhau. Cua Cao Ngạo sẵn sàng đạp lên Cua Lính Mới, Cua Trịch Thượng chẳng ngại ngần thượng cẳng tay hạ cẳng chân các con cua khác để tạo trật tự và kiểm soát, không ai hợp tác với Cua Giao Thiệp, Cua Đỏ Tía Tai tố cáo Cua Dữ Liệu thủ đoạn và gọi cô là Cua Đần Độn… Chúng đã làm gì để có một cuộc cách mạng thoát khỏi cái nồi tử thần?!

"Chuyện Lẩu Cua" - Sách ngụ ngôn kinh doanh có gì hay mà mới xuất bản đã "cháy hàng" - 2

“Chuyện lẩu cua” - Sách ngụ ngôn về kinh doanh "cháy hàng" ngay lần đầu ra mắt.

Chris Freund cho rằng bức tranh lẩu cua tổng thể cũng là những điều đã, đang, và sẽ xảy ra trong mỗi doanh nghiệp. Từ 2009, Chris nhận ra chính ông cũng bị “mắc kẹt” trong “nồi lẩu” do chính mình tạo ra. “Tôi khám phá ra tất cả những vấn đề bất ổn xảy ra trước đây ở Mekong Capital đều bắt nguồn từ chính tôi. Tôi chính là nguồn gốc của mọi việc. Tôi nhận ra mình đã né tránh đương đầu với những bất cập xảy ra trong công ty mà bản thân tôi không biết phải xử lý thế nào.”, TGĐ Mekong Capital kể lại.

Sau khóa học chuyển hóa tại Singapore, ông bắt đầu nhìn nhận bản thân theo cách khác. Biết nhận trách nhiệm về mình, cách nhìn tạo động lực cho mình hơn, dựa trên thực tế khách quan và tổ chức để đạt được sự đồng thuận hoàn toàn về tầm nhìn tương lai công ty của toàn bộ nhân viên. Với quan điểm mới, ông “lột xác” và khởi xướng quá trình chuyển hóa của Mekong Capital thành công, dù cuộc “thay máu” đã đánh đổi rất nhiều thứ. Nhiều người rời đi và nhiều người đã đến.

"Chuyện Lẩu Cua" - Sách ngụ ngôn kinh doanh có gì hay mà mới xuất bản đã "cháy hàng" - 3

Ông Chris Freund nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của Mekong Capital.

Nhìn lại, CEO Mekong Capital cho rằng, tùy từng người, từng cá tính, từng định kiến của người đó về bản thân họ, có 3 yếu tố cốt lõi để một người chuyển hóa thành công. Thứ nhất, họ phải toàn tâm toàn ý chọn sự chuyển hóa, không có cảm giác bị ép buộc hay miễn cưỡng vì một điều gì khác. Thứ hai, họ có cảm thấy tương lai của họ đang bị đe dọa hay không?! “Lúc tôi tham gia khóa học chuyển hóa là lúc tôi nhận thấy mình bế tắc trong việc lãnh đạo, không chuyển hóa thì tương lai Mekong Capital bị đe dọa”, ông giải thích. Thứ ba, phải tham gia đến cùng và thực hiện các bài tập. Dù khi làm bài tập, có thể có nhiều người cảm thấy khó chịu và không quen. Nhưng thực tế, các bài tập trong khóa huấn luyện được thiết kế để người tham gia khám phá ra những điều mới từ những hành động mới. Nếu không, nhiều người tham gia năm này qua năm khác vẫn không đạt được sự chuyển hóa.

Cuộc cách mạng khám phá bản thể học

Là một người đam mê nghiên cứu về nghệ thuật lãnh đạo cũng như chuyển hóa, Chris Freund luôn tìm kiếm những cách thức khác nhau để một người có thể khám phá và thể hiện hết tiềm năng lãnh đạo của họ. Và kể chuyện là một trong những cách thức như vậy. Những gì diễn ra ở Mekong Capital được ông chuyển tải qua ngụ ngôn “Chuyện lẩu cua” với câu chuyện được kể lại giàu điển hình tham khảo về “bản thể học”.

Bên cạnh đó, một trong những cách thức khác là về giao tiếp: Các thành viên xem nhau như đối tác, cam kết đi đôi với làm, gặp vấn đề thì giao tiếp trực tiếp và trọn vẹn cho đến khi vấn đề được giải quyết. Mekong Capital không hề gặp sự dễ dàng khi trải qua nhiều sóng gió, nhưng ngày càng nhiều thành viên trong công ty bắt đầu thể hiện vai trò lãnh đạo công cuộc chuyển hóa và truyền sức mạnh cho cả đội ngũ.

"Chuyện Lẩu Cua" - Sách ngụ ngôn kinh doanh có gì hay mà mới xuất bản đã "cháy hàng" - 4

 Nhiều thành viên Mekong Capital thể hiện vai trò lãnh đạo công cuộc chuyển hóa và truyền sức mạnh cho cả đội ngũ.

Và từ đó, Mekong Capital đã đạt nhiều kết quả đột phá, ví dụ như tỉ suất lợi nhuận gấp 57 lần từ khoản đầu tư vào Thế Giới Di Động. Mekong Capital và Thế Giới Di Động sẽ không bao giờ đạt được những kết quả vượt trội nếu như họ tiến hành chuyển hóa doanh nghiệp nửa vời. Điều này bắt nguồn từ năm 2008 Mekong Capital đã “truyền lửa” chuyển hóa cho các công ty trong danh mục đầu tư. Các lãnh đạo công ty tự tạo tầm nhìn riêng cho tương lai của công ty họ. Một khi chính họ tự tạo lập tầm nhìn, họ sẽ không bị áp đặt bởi những ý tưởng của người khác và họ là người chủ động lãnh đạo, đưa ra hành động để hiện thực hóa tương lai của họ. “Khi đó, chúng tôi dễ dàng trở thành đối tác của họ, một đối tác cam kết cùng họ hiện thực hóa tương lai chung.”, ông Chris chia sẻ.

“Chuyện lẩu cua” là một dự án sách phi lợi nhuận. Chris Freund muốn mọi người thấy rõ tầm quan trọng của việc lãnh đạo và chuyển hóa trong công ty bắt đầu từ việc hướng tới một tương lai chung. Từ đó, mọi người thay đổi cách nhìn nhận vấn đề, đoàn kết đồng lòng cùng hành động để thực hiện hóa tương lai của tập thể.

Chuyện Lẩu Cua - cuốn sách ngụ ngôn kinh doanh đầu tiên đánh dấu sự hợp tác giữa Alpha Books - thương hiệu phát hành về sách quản trị, kinh doanh và Mekong Capital - thương hiệu tư vấn quản lý quỹ đầu tiên tại Việt Nam. Cuốn sách được viết bởi Chris Freund - Người sáng lập và hiện là Tổng Giám đốc của Mekong Capital.

Hiện sách có bán tại nhà sách trực tuyến Tiki phiên bản Tiếng Việt và phiên bản Tiếng Anh và các nhà sách trên toàn quốc.

Chia sẻ
Theo Hòa Bình (Dân Việt).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm