Tài chính

Chuyên gia ‘mách’ công thức quản trị tài chính đơn giản: Lấy 100 - (số tuổi) sẽ ra tỷ trọng danh mục đầu tư bền vững

Trong quản lý tài chính cá nhân, sau công đoạn lập kế hoạch sẽ tiến tới bước quản trị danh mục đầu tư.

Chia sẻ tại The Taste Talk, TS. Nguyễn Minh Tuấn - CEO AFA Capital và nhà sáng lập Cộng đồng Cố vấn Tài chính Việt Nam (VWA) - đề cập đến một nguyên tắc rất thú vị, liên quan đến việc tính toán tuổi của nhà đầu tư.

Theo đó, khi tách các khoản đầu tư làm 2 phần: Đầu tư bất động sản và Đầu tư tài chính, lấy 100 trừ đi số tuổi của nhà đầu tư sẽ tính ra tỷ trọng đầu tư tài chính.

Ví dụ: Bạn 33 tuổi, thì 100 - 33 = 67. Tức thông thường, 67% danh mục của bạn là tài chính, 33% là bất động sản.

[bài CN] Bạn có biết: Lấy 100 - (số tuổi của bạn) sẽ ra công thức quản trị danh mục đầu tư bền vững? - Ảnh 1.

TS. Nguyễn Minh Tuấn - CEO AFA Capital - chia sẻ tại The Taste Talk. Ảnh cắt từ clip.

"Tương ứng với 33% này tức là bạn có phần đầu tiên đặt cọc để mua nhà", TS. Tuấn, cũng là Founder của ứng dụng công nghệ tài chính TOPI, giải thích.

Ở nước ngoài, công thức 100 - (số tuổi) sẽ ra tỷ trọng đầu tư cổ phiếu. Tại Việt Nam, thị trường tài chính mới phát triển, cho nên trong quá trình làm việc, ông Tuấn và cộng sự thường lấy công thức này để tính toán ra tỷ trọng đầu tư tài chính (chứ không chỉ cổ phiếu).

Theo phân tích của nhà sáng lập Cộng đồng Cố vấn Tài chính Việt Nam, nhà đầu tư tuổi càng cao, tỷ trọng bất động sản trong danh mục đầu tư càng cao, và tỷ trọng đầu tư tài chính sẽ giảm xuống.

Càng lớn tuổi thì danh mục đầu tư bất động sản càng lớn, như vậy sẽ tạo sự bền vững

"Tuổi càng lớn, nhu cầu rủi ro giảm xuống. Tôi giờ không quá ham mê rủi ro như ngày xưa nữa. Ở tuổi 42 của tôi, thì 58% đầu tư tài chính, 42% danh mục là bất động sản. Càng lớn tuổi thì danh mục đầu tư bất động sản của tôi càng lớn, như vậy sẽ tạo sự bền vững".

"Trong các sản phẩm đầu tư tài chính, lại chia tiếp cổ phiếu, trái phiếu, vàng, tiền gửi... do khẩu vị rủi ro mỗi người khác nhau", ông Tuấn giải thích.

Theo ông Tuấn, đây là công thức đơn giản đề nhìn vào danh mục đầu tư. Còn thực tế, mỗi nhà đầu tư mỗi khác, cũng như độ lớn danh mục mỗi khác. Với người sở hữu 1 cái nhà thì tức 100% danh mục của họ là bất động sản, còn với người có tài sản hàng trăm tỷ thì nếu bất động sản chiếm tỷ trọng 50% - 60% là rất lớn.

Đề cập đến kiến thức khi đầu tư, TS. Tuấn gợi ý một số điểm nhà đầu tư cần biết:

1- Chu kỳ kinh doanh: Khi Chính phủ "bơm" tiền thì giá các loại tài sản sẽ lên.

2- Hiểu biết về ngành: Đầu tư vào cổ phiếu phải biết doanh nghiệp đó là ai, quản trị tốt không, tài chính thế nào. Hay đầu tư vào bất động sản phải biết chủ đầu tư là ai, cam kết ra sao, vị trí...

3- Cân đối tài chính. Khi cân đối tài chính sẽ biết cần sử dụng bao nhiêu vốn vay, bao nhiêu vốn tự có, tỷ trọng là bao nhiêu...

"Một chu kỳ thay đổi lãi suất sẽ từ 3 - 5 năm. Hiện tại lãi suất đang rất ổn, nhưng có thể về sau cao hơn, khi đó sẽ giảm lợi nhuận của nhà đầu tư đầu tư từ vốn vay", TS. Tuấn nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm