Chứng khoán

Chuyên gia khuyến nghị NĐT cần cẩn trọng với cổ phiếu xăng dầu

 

Nhà sáng lập FinPeace trong chương trình “Khớp lệnh” của VTV Digital. (Ảnh chụp màn hình). 

Ngày 13/7, dữ liệu lạm phát tháng 6 sẽ được công bố. Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ dự kiến tăng 8,8% so với cùng kỳ và tăng 1,1% so với tháng trước. Giá khí đốt và chi phí năng lượng dự kiến sẽ là động lực chính vì giá dầu thô trung bình trong tháng 6 đã cao hơn tháng 5 là 3,6%. CPI cốt lõi dự kiến là 5,8%, giảm nhẹ so với tháng 5.

CPI của Pháp, Đức và Tây Ban Nha thì đều được dự báo sẽ giữ ở mức của tháng trước hoặc gần mức k lục trong khi chỉ số giá sản xuất của Mỹ được dự đoán duy trì ở mức cao, khoảng 10,7%, tăng 0,8% so với tháng trước.

Con đường tăng lãi suất và thắt chặt định lượng nhất quán dường như đã cố định trong thời điểm hiện tại khi báo cáo việc làm mạnh mẽ tuần trước chỉ củng cố cho trường hợp chính sách tiền tệ sẽ thắt chặt hơn.

Tại chương trình "Khớp lệnh" của VTV Digital, ông Nguyễn Tuấn Anh, nhà sáng lập FinPeace cho rằng sức ép của lãi suất đang ngày càng hiện rõ trên thị trường chứng khoán . Tuy nhiên, trong dài hạn, Việt Nam đang nắm giữ nguồn lực mạnh mẽ hơn năm 2008 rất nhiều. Năm 2008, dự trữ ngoại hối chỉ phục vụ được vô cùng ít.

Bên cạnh đó, bản thân nền kinh tế Việt Nam cũng có vô số lợi thế. Tổng thể Việt Nam đang vừa có động lực vừa không bị biến động bởi những yếu tố mà mọi người lo ngại. Vì vậy, về dài hạn, ông Tuấn Anh kỳ vọng Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục nâng hạng, kinh tế cải thiện nhưng trong ngắn hạn, ta vẫn phải theo các biến động của thế giới.

Trước bối cảnh giá xăng dầu nhập đang hạ nhiệt, giá xăng trong nước đã giảm đáng kể trong vài ngày gần đây. Cụ thể, các mặt hàng như xăng E5 RON92, RON95 hay dầu diesel đều giảm khoảng hơn 3.000 đồng/lít. Dầu hoả, dầu mazut cũng giảm hơn 2.000 đồng/lít. Giá xăng hạ nhiệt được cho là sẽ giảm áp lực lên giá cả và chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp niêm yết.

Theo nhà sáng lập FinPeace, đối với những đơn vị có kinh doanh và phụ thuộc xăng dầu thì đây chính là hồi chuông để bắt đầu thực hiện các nghiệp vụ tài chính nhằm bảo vệ rủi ro đầu vào cơ bản.

Còn về mặt ngắn hạn, khu vực giá xăng dầu hiện tại đang biến động cực kỳ mạnh cho nên tuy giá đã giảm nhưng doanh nghiệp vẫn nên dành ra một phần tiền cho việc phòng ngừa những thay đổi trong tương lai.

Đối với các doanh nghiệp niêm yết, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần phải rất hiểu cơ bản của doanh nghiệp, xem xét xem liệu doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ giá xăng dầu giảm không. Cơ chế chính sách Việt Nam đã được xây dựng khá ổn định và dài hạn vì vậy sẽ không dễ để những đơn vị kinh doanh hàng hoá đặc biệt hưởng lợi theo kiểu vừa tăng giá xăng là có lợi nhuận ngay.

Nhìn trong biến động của giá cổ phiếu, nhà đầu tư chỉ nên theo sát cung-cầu ngắn hạn chứ không cần quá quan tâm đến đánh giá cơ bản với các nhóm cổ phiếu liên tục biến động bởi ngay cả những nhà phân tích đại tài về cơ bản nhìn giá đầu vào biến động mạnh như hiện tại thì họ cũng sẽ rất cẩn trọng.

Riêng nhóm cổ phiếu dầu khí, quý II đã có sự tăng trưởng đáng kể nhờ việc giá dầu neo ở mức cao. Tình hình sản xuất kinh doanh phân hoá tương đối rõ ràng khi một vài doanh nghiệp được hưởng lợi và có doanh thu, lợi nhuận k lục.

Tuy nhiên, với doanh nghiệp thượng nguồn thì giá dầu phải neo ở mức cao từ 1-2 năm thì họ mới có thể hưởng lợi.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, nhà sáng lập FinPeace. (Ảnh chụp màn hình). 

Lý giải về nguyên nhân lợi nhuận phân hóa nhưng cổ phiếu vẫn thu hút được dòng tiền, ông Tuấn Anh nhấn mạnh c hứng khoán giống như một hàng hoá quốc dân. Khi mọi người đọc được nhiều thông tin về 1 cổ phiếu, họ có xu hướng tò mò xem liệu cổ phiếu này đang giao dịch như thế nào, dẫn tới việc số người quan tâm sẽ nhiều lên.

Cùng với đó, mọi người phát hiện ra rằng cổ phiếu dầu khí trước đây đã bị giảm trong thời gian dài. Ngay cả PVD giai đoạn trước gần như được coi như “cổ phiếu quốc dân , có những thời điểm giao dịch P/E lên đến 150, giá cực k cao và mọi người vô cùng yêu thích.

Với góc nhìn cá nhân, ông Tuấn Anh cho biết sẽ không đầu tư dòng cổ phiếu biến động mạnh như xăng dầu bởi rất khó để xử lý toàn bộ danh mục. Tuy nhiên, xét đến giá trị nội tại của nhóm xăng dầu thì các nhà đầu tư hoàn toàn có thể tìm kiếm cơ hội vì một số công ty ở nhóm này như Lọc Hoá dầu Bình Sơn vẫn có kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng. Thời điểm hiện tại, chuyên gia này cho rằng

Cùng chuyên mục

Đọc thêm