Kỹ năng sống

Chuyên gia EVN chỉ ra 5 chế độ điều hòa giúp tiết kiệm tiền điện: Không phải ai cũng biết

Vào mùa hè, điều hòa là thiết bị được sử dụng thường xuyên trong mọi gia đình. Với công suất hoạt động cao, thiết bị này cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến hóa đơn điện tăng vụt. Chính vì vậy, việc dùng điều hòa thế nào cho hợp lý, tiết kiệm điện là câu hỏi mà nhiều người vẫn đang tìm đáp án. 

Để giúp người dân sử dụng điều hòa đúng cách, phát huy hết các chức năng cũng như làm giảm lượng điện tiêu thủ, các chuyên gia của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ ra một số mẹo dưới đây.

1. Sử dụng chế độ Eco

Trên các dòng điều hòa hiện đại đều có chế độ Eco hoặc Economy. Theo các chuyên gia EVN, khi kích hoạt chế độ này, máy sẽ tự động cân chỉnh giữa thời gian cần làm lạnh và mức giảm công suất phù hợp từ 5 - 50% để mang đến không gian mát lạnh đúng chuẩn nhưng vẫn tiết kiệm điện hiệu quả.

Ngoài ra, chế độ Eco hoạt động bằng cách giảm công suất máy nén và quạt, duy trì nhiệt độ phỏng ở mức ổn định, giúp tạo cảm giác thoải mái và tránh sự thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột. 

Chuyên gia EVN chỉ ra 5 chế độ điều hòa giúp tiết kiệm tiền điện: Không phải ai cũng biết- Ảnh 1.

2. Chế độ Sleep 

Chế độ Sleep cũng xuất hiện nhiều trên hầu hết các mẫu điều hòa hiện nay. Chế độ này thường được nhà sản xuất khuyên sử dụng vào ban đêm, đặc biệt là trong lúc ngủ. Sleep không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn tạo môi trường ngủ lý tưởng, với nhiệt độ và độ ẩm phù hợp.

Theo EVN, ''khi chế độ Sleep được kích hoạt, điều hòa sẽ từ từ tăng nhiệt độ sau một khoảng thời gian nhất định. Thông thường, nhiệt độ sẽ thay đổi từ 1-2 độ C sau mỗi giờ, giúp tiết kiệm năng lượng mà không làm người dùng cảm thấy quá lạnh hoặc quá nóng''.

3. Chế độ Inverter

Các mẫu điều hòa sử dụng công nghệ inverter đang được người dân ưu tiên lựa chọn nhiều hơn bao giờ hết. Cụ thể, công nghệ này sử dụng một máy nén biến tần để điều chỉnh công suất hoạt động dựa trên nhu cầu làm mát hoặc sưởi ấm thực tế, thay vì hoạt động ở công suất cố định như các điều hòa thông thường.

Chuyên gia EVN chỉ ra 5 chế độ điều hòa giúp tiết kiệm tiền điện: Không phải ai cũng biết- Ảnh 2.

Khi hoạt động, máy nén Inverter sẽ chạy ở công suất cao để nhanh chóng đạt đến nhiệt độ mong muốn. Sau đó, máy nén sẽ giảm công suất và duy trì nhiệt độ ổn định bằng cách điều chỉnh tốc độ quay của máy nén, giúp tiết kiệm điện năng. Chính khả năng điều chỉnh công suất tối ưu mà các dòng điều hòa Inverter có thể duy trì nhiệt độ phòng tốt hơn, đồng thời giảm tiền điện đáng kể.

4. Chế độ hẹn giờ (Timer)

Khi sử dụng điều hòa, bạn có thể khởi động chế độ Timer vì chúng có thể giúp tiết kiệm điện đáng kể. Theo EVN, Timer là chế độ cho phép người dùng thiết lập thời gian bật và tắt điều hòa theo ý muốn. Người dùng có thể đặt thời gian bật điều hòa trước khi về nhà và thời gian tắt điều hòa khi không cần sử dụng, chẳng hạn như sau khi đi ngủ hoặc khi ra ngoài.

Khi bật chế độ Timer vào ban đêm, điều hòa sẽ hoạt động ổn định để giúp bạn ngủ ngon, thoải mái, đồng thời tiết kiệm tối ưu điện năng tiêu thụ.

Chuyên gia EVN chỉ ra 5 chế độ điều hòa giúp tiết kiệm tiền điện: Không phải ai cũng biết- Ảnh 3.

5. Chế độ tự động (Auto)

Hiểu đơn giản, chế độ Auto sẽ giúp điều hòa tự động điều chỉnh nhiệt độ dựa trên nhiệt độ phòng và môi trường bên ngoài. Theo EVN, khi bật chế độ này lên, các cảm biến nhiệt độ giúp đánh giá nhiệt độ hiện tại của phòng và điều chỉnh công suất hoạt động của máy cho phù hợp, đảm bảo nhiệt độ phòng luôn ở mức lý tưởng, tránh lãng phí điện năng.

Tổng hợp 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm