Thời sự

Chuyện "đỏ" thì muốn bán luôn, "xanh" lại tiếc vì không mua vào: Phải làm gì giữa lúc thị trường "cà giật" thế này?

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian này được các chuyên gia nhận xét là “khó ăn”. Câu chuyện đầu tư trở nên khó khăn hơn đặc biệt với những người mới tham gia thị trường không có nhiều kinh nghiệm. 

Những bước “cà giật” lên lên xuống xuống khó chịu này được gọi là Thị trường Kangaroo. Đây là thuật ngữ xuất phát từ chính phố Wall - thị trường chứng khoán Mỹ để chỉ giai đoạn mà thị trường chứng khoán liên tục giật lên rồi lại giật xuống trong 1 biên độ hẹp giống như những bước nhảy của chú Kangaroo vậy.

Hiểu được điều đó, Bí mật đồng tiền số 12 với chủ đề "Thị trường Kangaroo’’, các chuyên gia đã cùng nhau mổ xẻ về khái niệm trên. Đồng thời đưa ra những lời khuyên về câu chuyện đầu tư như thế nào trên thị trường này.

 Chuyện đỏ thì muốn bán luôn, xanh lại tiếc vì không mua vào: Phải làm gì giữa lúc thị trường cà giật thế này? - Ảnh 1.

Khách mời Tô Xuân Nam - chuyên gia quỹ cổ phiếu

Khách mời Tô Xuân Nam - Chuyên gia quỹ cổ phiếu, Công Ty Quản Lý Quỹ SSI (SSIAM), có chia sẻ: “Sự nhạy cảm để mua rẻ bán đắt (mua đáy bán đỉnh), kiếm lợi nhuận rất là khó để thực hiện trên thực tế. Tôi cũng muốn nhấn mạnh từ quan điểm của một nhà đầu tư chuyên nghiệp, đây là lời khuyên cho các nhà đầu tư mới vào thị trường, cách để thành công trong dài hạn chính là duy trì sự kỷ luật. Đó là mình luôn luôn tiếp tục giải ngân định kỳ. 

Tức là hàng tháng, chẳng hạn khi mà đồng lương về, mình để ra một khoản khoảng 10-20% cho vào thị trường. Như vậy sẽ giảm thiểu được rủi ro mang tính thời điểm khi bị tâm lý có xu hướng FOMO. Thấy cả thị trường đi lên, lúc đấy mình mới mua thì lại chậm mất rồi, sẽ thành đu đỉnh. Trong khi lúc cả thị trường đi xuống, đáng ra là cơ hội để mình mua vào, nhiều khi tâm lý đám đông lại khiến cho mình sợ, không giải ngân. 

Nói chung, với các nhà đầu tư không dành nhiều thời gian theo dõi thị trường, cách đơn giản nhất là giải ngân định kỳ, không cần quá quan tâm tăng hay giảm.”

Dù biết là như vậy, tuy nhiên nhiều nhà đầu tư khi nhìn thấy thị trường đỏ lửa, họ cầm cổ phiếu đang giảm thì không khác gì tay cầm cục than nóng. Nhiều khi thấy đỏ muốn bán luôn, xanh lại ngồi tiếc tại sao lúc trước không mua.

 Chuyện đỏ thì muốn bán luôn, xanh lại tiếc vì không mua vào: Phải làm gì giữa lúc thị trường cà giật thế này? - Ảnh 2.

Mr.X30 - Phạm Lưu Hưng, Phó giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI

Với những nhà đầu tư vẫn muốn giao dịch nhiều trong thời gian này, anh X30 - Phạm Lưu Hưng, Phó giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI (SSI Research) có lời khuyên:

“Tôi cũng đồng ý với anh Nam thôi. Nếu chúng ta là một nhà đầu tư, việc cố gắng timing (canh để giao dịch) thị trường và lướt sóng trong những đợt giao dịch kiểu Kangaroo như thế này thì rất là khó. 

Tuy nhiên, nếu chúng ta phải đầu tư trong giai đoạn thị trường như thế thì có rất nhiều cách. Ví dụ như trong thị trường cơ sở chúng ta có thể giữ và chỉ bỏ một phần tiền nhỏ thôi trong phái sinh. Dự báo thị trường giảm mạnh trong phiên ngày hôm nay, nhưng chúng ta không muốn bán cổ phiếu bởi vì ngày mai nó có thể tăng mạnh trở lại, chúng ta có thể giao dịch phái sinh. 

Hoặc là chúng ta có thể giao dịch với một tỷ lệ nhỏ vào các cổ phiếu mình đang nắm giữ. Tức là chúng ta sẽ tự lướt cổ phiếu trong danh mục của mình. Song, cái này phải rất cẩn thận, bởi vì dễ rơi vào cảnh  'cưa chân bàn'

Một lựa chọn nữa là tiếp tục sử dụng một phần nhỏ tài sản đầu tư vào sản phẩm chứng quyền nếu dự báo việc cổ phiếu nào đó giảm có thể hồi lại khá là nhanh, chúng ta có thể bán được sớm. Cũng có một số cách nếu nhất định muốn đầu tư vào giai đoạn này."

Nói về cách đầu tư trong thị trường này, host Ngọc Trinh nhấn mạnh: “Chúng ta nên linh hoạt trong các cách đầu tư tùy thuộc vào sức khoẻ tài chính của bản thân, nhạy bén và cả thời gian để lựa chọn công cụ tài chính tốt nhất cho kế hoạch đầu tư của bản thân.”

Ảnh: Money Talk

Cùng chuyên mục

Đọc thêm