Chứng khoán

Chứng khoán BOS bất ngờ công bố báo cáo 3 quý, hé lộ khoản phải thu MSB gần 470 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính tự lập, Chứng khoán BOS báo lỗ ròng hơn 7,3 tỷ đồng nửa đầu năm nay trong khi cùng kỳ lãi gần 18 tỷ đồng. Mọi nguồn thu của công ty chứng khoán này đều sụt giảm sâu nửa đầu năm nay.

Trong đó, BOS chủ yếu thu từ lãi cho vay và phải thu 1,45 tỷ đồng trong khi cùng kỳ là 13,4 tỷ đồng. Tiền thu từ nghiệp vụ môi giới và lưu ký chứng khoán lần lượt là 558 triệu đồng và 269 triệu đồng.

Trong năm ngoái, công ty chứng khoán này vẫn báo lãi ròng gần 19,2 tỷ đồng nhưng sụt giảm sâu so với mức 33,9 tỷ đồng của năm 2021. Tổng nguồn doanh thu hoạt động của công ty năm 2022 gần 57 tỷ đồng trong đó lãi từ cho vay và phải thu 25,8 tỷ đồng, môi giới (15,75 tỷ đồng).

Về quy mô tài sản, tại ngày 30/6, tổng tài sản của Chứng khoán BOS đạt 1.173,6 tỷ đồng, tương đương thời điểm đầu năm. Trong cơ cấu tài sản, các khoản phải thu ngắn hạn chiếm gần một nửa với số tiền 561,4 tỷ đồng, kế đến là tự doanh (356 tỷ đồng), cho vay margin (136 tỷ đồng).

Những khoản tự doanh lớn nhất của Chứng khoán BOS bao gồm GAB (144 tỷ đồng) và một số cổ phiếu chưa niêm yết như FCA (136,6 tỷ đồng), FHH (73 tỷ đồng).

Khoản phải thu hơn 467 tỷ đồng của Chứng khoán BOS tại MSB. Nguồn: BCTC quý II/2023.

Chi tiết khoản phải thu, thời điểm cuối tháng 6/2023, Chứng khoán BOS đang có khoản phải thu hơn 467 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB, Mã: MSB). Ngoài ra còn có khoảng phải thu hàng chục tỷ đồng tại ba công ty là Đô Thành Hà Nội, IMR và Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Xuất nhập Khẩu Tâm An.

Ngoài những khoản mục trên, tại thời điểm cuối tháng 6, Chứng khoán BOS còn ghi nhận gốc và lãi cho vay margin hơn 34,2 tỷ đồng Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Xuất nhập Khẩu Tâm An. Tâm An là tổ chức có liên quan đến ông Trịnh Văn Nam.

Ông Trịnh Văn Nam sinh năm 1991, quê Vĩnh Phúc là Chủ tịch Chứng khoán BOS đồng thời là người đại diện pháp luật của Tâm An và một số công ty khác như CTCP FLC Premeier Parc, CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Sơn La, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại SIP, CTCP Đầu tư và Phát triển Bình Sơn, Công ty TNHH Tổng hợp Nam Thành Phát.

với cáo buộc ông Trịnh Văn Quyết và đồng phạm thực hiện hành vi. Trong 15 bị can trên có một cá nhân tên Trịnh Văn Nam.

Đúng thời gian này, ông Trịnh Văn Nam có đơn xin từ nhiệm thành viên hội đồng quản trị của Chứng khoán BOS. Đơn từ nhiệm của ông Nam sẽ được thông qua tại đại hội cổ đông bất thường của Chứng khoán BOS.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm