Doanh nhân

Chủ tịch FED khiến giới siêu giàu thiệt hại thế nào trong 90 phút?

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Trước khi Chủ tịch FED Jerome Powell bước lên bục phát biểu vào tối hôm qua, chứng khoán Mỹ đã lập đỉnh sáu tuần, thúc đẩy sự phục hồi tài sản của nhiều người giàu nhất thế giới sau một năm được đánh giá là tàn khốc.

Tuy nhiên, giống như vào tháng 8 trong một bài phát biểu dài 8 phút ở Jackson Hole, Wyoming, ông Powell đã có thái độ cứng rắn về lạm phát, dập tắt hy vọng của nhà đầu tư về một bước ngoặt quyết định, thay đổi chính sách tiền tệ thắt chặt.

Trong khoảng thời gian 1 tiếng rưỡi kể từ khi ông Powell bắt đầu phát biểu cho đến khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, top 500 người giàu nhất thế giới theo chỉ số tỷ phú Bloomberg 500 đã mất khoảng 59 tỷ USD.

Ông chủ Tesla, Elon Musk, đã chứng kiến ​​9 tỷ USD bị xóa khỏi tài sản của mình trong ngày thứ Tư. Tài sản của người sáng lập Amazon Jeff Bezos giảm 4,8 tỷ USD, trong khi các tỷ phú công nghệ như Bill Gates, Larry Ellison, Larry Page, Steve Ballmer và Sergey Brin mỗi bên thiệt hại hơn 2 tỷ USD. Tổng giá trị tài sản ròng của nhóm này đã giảm hơn 300 tỷ USD trong năm nay, khi FED bắt tay vào chiến dịch tăng lãi suất quyết liệt nhất trong nhiều thập kỷ.

Chỉ số S&P 500 đã giảm 2,5%, mức giảm lớn nhất kể từ ngày 7/10. Đáng ngạc nhiên là trước đó, chỉ số này đã tăng tới 1% trong vài phút sau khi Fed công bố chính sách, trong đó gợi ý rằng việc tăng lãi suất đang bước vào giai đoạn cuối cùng.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, ông Powell nhấn mạnh rằng các quan chức FED vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi các chính sách đạt mức đủ thắt chặt. Theo ông Powell thì “vẫn còn quá sớm để ngừng lại.” Ngay lập tức, chỉ số Nasdaq 100 đã giảm 3,4%.

Chủ tịch FED khiến giới siêu giàu thiệt hại thế nào trong 90 phút? - 1

Chứng khoán châu Á sáng nay chìm trong sắc đỏ

Trong phiên giao dịch sáng nay, chứng khoán châu Á cũng không khá hơn. Các chỉ số chính của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia đều chìm trong sắc đỏ, trong đó chỉ số Hang Sheng của Hồng Kông (Trung Quốc) giảm gần 3%. Dự báo hôm nay, chứng khoán toàn cầu sẽ trải qua ngày tồi tệ nhất trong gần 1 tháng qua. Cùng với đó, theo các chuyên gia, diễn biến trên thị trường trái phiếu cho thấy giới đầu tư đang ngày càng tin rằng để tiến tới ổn định lãi suất, kinh tế thế giới sẽ phải trải qua suy thoái.

Cho đến nay, trong năm 2022, 500 người giàu nhất thế giới, được theo dõi bởi chỉ số tài sản của Bloomberg, đã chứng kiến ​​1,6 nghìn tỷ USD, tương đương 20% khối tài sản của mình bị thổi bay. 20 tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới đã mất 500 tỷ USD. Chỉ 2 người trong số đó có thể phát triển khối tài sản của mình là ông chủ ByteDance, công ty mẹ của Tiktok, và nhà sáng lập công ty thiết bị không dây Ubiquiti.

Chia sẻ
Theo Hồng Hạnh (Theo Bloomberg) (Arttimes)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm