Doanh nghiệp

Chủ sở hữu Sá xị Chương Dương nợ gần 500 tỷ đồng

Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (mã chứng khoán: SCD) thể hiện quy mô nguồn vốn vào cuối năm 2022 xấp xỉ 600 tỷ đồng. Trong số này có 490 tỷ đồng hình thành từ nợ, mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty. SCD nợ thêm 280 tỷ đồng trong năm qua do phát sinh nhiều khoản vay ngắn hạn và trả trước cho nhà cung cấp. Chỉ tính riêng quý cuối năm, giá trị nợ tăng khoảng 90 tỷ đồng.

Việc triển khai dự án xây dựng nhà kho và xưởng tại khu công nghiệp Mỹ Phước 3 (tỉnh Bình Dương) là lý do khiến chủ sở hữu thương hiệu Sá xị Chương Dương nợ đột biến.

Báo cáo tài chính mới công bố không thể hiện chi tiết các khoản vay. Tuy nhiên, theo báo cáo soát xét bán niên, công ty đã phát sinh một khoản vay gần 80 tỷ đồng với ngân hàng Standard Chartered (Việt Nam) và nợ Công ty cổ phần Xây dựng số 1 gần 47 tỷ đồng.

Ngoài ra, tháng 12/2022, công ty đã tạm ứng 50 tỷ đồng từ công ty mẹ là Sabeco để hỗ trợ vốn thiếu hụt tạm thời của công ty cho dự án tại khu công nghiệp Mỹ Phước 3 trong thời gian chờ tiến hành các thủ tục liên quan đến việc tăng vốn. Đây là một phần trong khoản vay tín chấp 138 tỷ đồng có thời hạn một năm.

Về kết quả kinh doanh, công ty ghi nhận doanh thu hơn 51 tỷ đồng trong quý cuối 2022, xác lập mức cao nhất trong vòng hai năm qua.

Lũy kế cả năm, công ty có doanh thu gần 180 tỷ đồng, tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ 2001. Sau khi trừ chi phí (trong đó chi phí lãi vay gần 16 tỷ đồng), công ty lỗ trước thuế khoảng 50 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo từng nhận định 2022 là cơ hội để công ty hồi phục bởi nền kinh tế đang có những tiến triển tích cực, nhưng thực tế chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều kém xa so với mục tiêu đề ra ban đầu là 327 tỷ đồng và 3,5 tỷ đồng.

Sá xị Chương Dương cho biết đã nỗ lực rất nhiều để sản lượng kinh doanh tăng trưởng 19%. Công ty có nhiều giải pháp nhằm cải thiện tình trạng thua lỗ như tăng độ phủ, mở rộng kênh phân phối và tối ưu chi phí hoạt động. Việc điều chỉnh giá bán cũng được thực hiện nhưng triển khai trong nửa cuối năm nên doanh thu không thể bù đắp cho chi phí sản xuất bị đội lên 35% so với cùng kỳ.

Thời gian tới, ban lãnh đạo cho hay sẽ tập trung vào bốn đầu việc để khắc phục lỗ gồm tối ưu giá vốn bán hàng, tăng độ phủ, mở rộng hệ thống phân phối và phát triển các nhãn hàng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm