Doanh nghiệp

Chiến giá quyết liệt với Thế giới Di động, CellphoneS... FPT Shop ước tính tổn thất bao nhiêu?

FRT:

Giá hiện tại
Thay đổi
Xem hồ sơ doanh nghiệp

"Việc kinh doanh các mặt hàng như điện thoại, máy tính khá khó khăn do cuộc chiến giá bắt đầu từ khoảng tháng 3/2023 và kéo dài đến hết năm", Tổng Giám đốc Hoàng Trung Kiên phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT) mới đây.

Ông Kiên cho biết, trong năm 2023, FPT Shop đã đóng 30 cửa hàng và công tác này sẽ tiếp tục được rà soát trong năm nay. Theo tài liệu trình chiếu trong Đại hội, FPT Shop dự kiến đóng khoảng 50 cửa hàng không hiệu quả.

Biên lợi nhuận giai đoạn thấp điểm quý 2/2023 chỉ còn 8%, giảm mạnh so với con số 14% mọi khi

Thậm chí, lao vào cuộc chiến giá khiến biên lợi nhuận gộp Công ty giảm mạnh, giai đoạn thấp điểm quý 2/2023 chỉ còn 8% (tức bán được 100 đồng doanh thu, Công ty chỉ còn lãi gộp 8 đồng). Trong khi, con số bình quân năm mọi khi trước năm 2023 theo đại diện FPT Shop là vào khoảng 14%.

Nhớ lại, "cuộc chiến giá" được cho là bắt đầu từ khi Tập đoàn Thế Giới Di Động (mã chứng khoán MWG) phát động chiến dịch "Giá rẻ quá" vào tháng 4/2023. Tại thời điểm đó, tivi, hàng điện gia dụng giảm sốc đến 50%, thậm chí một số mặt hàng được bán với giá "rẻ như cho".

Ngay lập tức, FPT Shop đưa ra khẩu hiệu "Ở đâu "rẻ quá" ở đây RẺ HƠN". Liên tiếp những tháng sau đó kéo theo loạt đơn vị CellphoneS, Di động Việt… "buộc" phải gia nhập.

Và, hậu quả các bên gánh chịu cực kỳ nặng nề.

Trong chia sẻ gần nhất, hệ thống Di động Việt cho biết doanh số trong nửa đầu năm 2023 chỉ tăng trưởng nhẹ khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất được ghi nhận tại hệ thống trong nhiều năm qua.

Tương tự, CellphoneS cũng chia sẻ năm 2023 khi phải tham gia vào các cuộc chiến giá với các chuỗi lớn khác, mặc dù giữ được doanh số bán tuy nhiên gần như không thể có được lợi nhuận. Điều này dẫn tới việc trì hoãn các hoạt động mở rộng cửa hàng của CellphoneS trong 2 quý đầu năm.

Còn MWG, "cái giá" phải trả là lợi nhuận tụt về mức đáy lịch sử, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài lần đầu xin lỗi cổ đông vì đã không thực hiện được kế hoạch đề ra. Thậm chí, cổ phiếu MWG từng là mã được theo đuổi quyết liệt bởi các quỹ, do kinh doanh không tốt đã bị loại khỏi rổ chỉ số DCVFM VNDiamond ETF (thực tế nhiều quỹ cũng đã giảm tỷ trọng MWG trong danh mục của mình).

Nửa cuối năm rút khỏi "cuộc chiến giá", FRT lấy lại được 2% biên lợi nhuận gộp

Về phía FRT, nhận thấy cuộc chiến giá là vô nghĩa, Công ty nửa cuối năm qua đã tuyên bố rút khỏi và tập trung mở rộng ngành hàng, thúc đẩy tăng trưởng.

Đơn cử, FPT Shop bán thêm điện máy gia đụng. Tính đến nay, điện máy gia dụng được biết đang chiếm khoảng 5% doanh thu của FPT Shop, so với khi mới bắt đầu thì tốc độ tăng trưởng khá tốt. Thời gian tới, Công ty sẽ đẩy mạnh mảng này. Vì là đơn vị mới tham gia thị trường nên FRT kỳ vọng tốc độ tăng trưởng ban đầu khoảng 50-100%. Tương ứng, điện máy gia dụng kỳ vọng sẽ sớm đóng góp 10% doanh thu của FPT Shop.

Ngoài ra, FRT cũng nhảy vào mảng di động ảo. So với mạng di động truyền thống, mạng di động ảo sẽ tương tác với khách hàng từng tháng và kết nối tốt với các dịch vụ khác, như dịch vụ Health Care.

Với những nỗ lực trên, nửa cuối năm qua Tập đoàn đã tăng biên lợi nhuận gộp lên được 11%, cải thiện so với quý 2/2023. Dù vậy, mức này theo ban lãnh đạo FRT vẫn còn thách thức, so với con số trước khi có cuộc chiến giá lên đến 14%.

Năm 2023, FPT Shop ghi nhận doanh thu 31.975 tỷ đồng, tạm tính theo con số doanh thu này thì số lợi nhuận gộp Tập đoàn tổn thất lên đến hàng ngàn tỷ đồng (biên lãi gộp 2023 là 11%, so sánh với con số biên lãi gộp trung bình năm trước 2023 là 14%).

Dự báo cho năm 2024, thị trường ICT theo FRT vẫn còn nhiều khó khăn. Riêng Công ty, mũi nhọn tăng trưởng của toàn Tập đoàn đang đặt lên "vai" chuỗi Long Châu. Từ 4 cửa hàng nhà thuốc mua lại từ năm 2017, hiện Long Châu đã mở rộng khoảng 1.500 cửa hàng.

Đây cũng là chuỗi dược đầu tiên công bố đạt được lợi nhuận hoạt động, trong khi các doanh nghiệp cùng ngành loay hoay tìm kiếm mức hòa vốn. Năm 2023, mảng dược phẩm mang về 15.925 tỷ đồng, vượt FPT Shop và chính thức đóng góp chính (50% doanh thu) cho Tập đoàn.

Tại Đại hội vừa qua, Long Châu đã tuyên bố định hướng thành Hệ sinh thái Health Care - một hệ sinh thái về sức khoẻ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm