Bất động sản

Lãnh đạo Nam Long: Bất động sản đã có tín hiệu hồi phục rõ ràng

Lãnh đạo Nam Long đánh giá thị trường bất động sản đã có tín hiệu hồi phục rõ ràng so với giai đoạn thanh khoản thấp ở cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh họa: Hoàng Huy).

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, từ cuối quý IV/2022 đến hết năm 2023, thị trường bất động sản rất xấu, nhà đầu tư mất lòng tin và thanh khoản thấp. Đến nay, giai đoạn vất vả nhất đã đi qua.

Thị trường hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn từ lệch pha cung - cầu; tình hình tài chính bắt đầu có vấn đề từ năm 2022 và có lẽ còn kéo dài đến năm 2026; vướng mắc pháp lý chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Trong năm nay, tất cả các công ty bất động sản, tùy mức độ khác nhau, đều đối diện với ba thách thức: Xử lý hàng tồn kho, nợ quá hạn và tình trạng khách hàng thanh lý hợp đồng”, Chủ tịch Nam Long lưu ý.

 

Nam Long xác định chỉ đầu tư và bán những sản phẩm thị trường cần, tránh việc đầu tư nhiều tiền nhưng không bán được hàng, dẫn đến tồn kho cao.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Nam Long

Tuy nhiên, ông Quang cho rằng năm 2024 cũng mở ra nhiều cơ hội cho phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội. Nhu cầu về nhà ở của người dân rất lớn, lãi suất cho vay giảm, các luật mới được ban hành và nỗ lực của Chính phủ sẽ là động lực thúc đẩy thị trường.

Thậm chí theo ông Quang, "lãi suất hiện nay còn thấp hơn giai đoạn dịch COVID-19 và có thể cạnh tranh với lãi suất vay bằng đồng USD tại nhiều quốc gia như Autralia cho vay bất động sản với lãi suất khoảng 7 - 8%/năm".

Theo thông tin cập nhật từ ông Nguyễn Huy Đức, Giám đốc Tài chính, tình hình bán hàng của công ty trong ba tháng đầu năm ghi nhận kết quả khả quan, ước tính doanh số pre-sale khoảng 1.160 tỷ đồng, trong khi quý I năm ngoái bán hàng rất chậm và doanh số chỉ đạt hơn 100 tỷ đồng.

Có thể nói không còn là cảm giác nữa mà thật sự thị trường đã quay trở lại, bắt đầu sôi động dần và tín hiệu hồi phục rất rõ ràng. 6 tháng đầu năm ngoái chưa bán được như ba tháng vừa rồi”, ông Huy Đức chia sẻ.

Chiến lược của Nam Long trong năm 2024 là tập trung phát triển và bán các sản phẩm affordable trước với 70% doanh số từ các sản phẩm vừa túi tiền, sau đó đến năm 2025 - 2026 công ty sẽ mở bán các sản phẩm cao cấp hơn.

Trong số 15.000 sản phẩm với tổng giá trị phát triển (GDV) khoảng 87.000 tỷ đồng mà công ty dự kiến đưa ra thị trường từ nay đến năm 2026, affordable housing chiếm khoảng 65%. Tuy nhiên, ông Văn Viết Sơn, Giám đốc điều hành Nam Long Land, cho biết để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng, công ty cũng cần có thêm sản phẩm mid-end và high-end. Ban Giám đốc sẽ có chiến lược cân đối các dòng sản phẩm theo từng quý, từng năm.

“Trước mắt trong giai đoạn lãi suất khá tốt như hiện nay, ban điều hành đang xây dựng chính sách bán hàng affordable phù hợp với điều kiện chi trả của khách hàng đa dạng phân khúc: Ehome từ 1 tỷ đồng/căn, Flora 3 - 7 tỷ đồng/căn, Valora 7 - 14 tỷ đồng/căn”, ông Sơn cho hay.

Công ty cũng có kế hoạch mở rộng quỹ đất và tăng vốn theo từng giai đoạn. Chủ tịch Nam Long cho biết trong năm nay công ty sẽ dành 1.000 tỷ đồng cho phát triển quỹ đất nhưng kế hoạch này sẽ dựa trên năng lực của công ty tại từng thời điểm để đảm bảo an toàn dòng tiền. Ban điều hành đang lập kế hoạch M&A và kế hoạch tài chính cho ba năm tiếp theo, có thể trình số liệu chi tiết tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2025.

Ngoài ra, Nam Long sẽ xem xét huy động vốn thông qua một số hình thức như chuyển nhượng vốn dự án thành phần và bán các tài sản không nằm trong chiến lược phát triển lâu dài với kỳ vọng có thêm nguồn vốn khoảng 6.000 tỷ trong ba năm tiếp theo, khi đó Nam Long sẽ mua thêm một số dự án. 

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm