Khởi nghiệp

Chỉ với 3.500 xe điện chạy taxi, công ty này vừa gọi vốn thành công 1.000 tỷ đồng: Taxi Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hoàn toàn “có cửa”

Chỉ với 3.500 xe điện chạy taxi, công ty này vừa gọi vốn thành công 1.000 tỷ đồng: Taxi Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hoàn toàn “có cửa” - Ảnh 1.

BluSmart Mobility, công ty khởi nghiệp gọi xe với phương tiện duy nhất là xe điện, đã gọi vốn thành công 42 triệu USD trong cuộc đấu chống lại các gã khổng lồ như Uber Technologies Inc. và Ola Cabs. Các nhà đầu tư cho thương vụ này bao gồm BP Ventures, chi nhánh đầu tư của tập đoàn năng lượng khổng lồ BP Plc.

“BluSmart hiện được định giá 250 triệu USD”, người đồng sáng lập Anmol Jaggi nói với Bloomberg.

Công ty khởi nghiệp này có trụ sở tại Gurgaon, ngoại ô New Delhi. Được thành lập tháng 12/2019 bởi Jaggi và 4 người khác, công ty mang trong mình ý tưởng cung cấp một lựa chọn đi lại mới, xanh hơn cho thị trường Ấn Độ. Công ty hiện đã huy động được 109 triệu USD trong các vòng gọi vốn.

Tuy nhiên, không lâu sau khi BluSmart ra đời, đại dịch Covid-19 đã giáng một đòn mạnh vào nhu cầu với dịch vụ gọi xe kiểu tắc xi. Tuy nhiên, bây giờ thị trường đã phục hồi và công ty này đang mở rộng thị phần tại 2 thành phố lớn nhất của Ấn Độ là Delhi và Bangalore.

Trong khi các đổi thủ Ola và Uber có tích hợp xe điện phục vụ chở khách, Jaggi lại nhìn ra cơ hội từ việc vận hành một dịch vụ hoàn toàn sử dụng các phương tiện chạy điện. Nhà đồng sáng lập cũng nhấn mạnh xe điện có thể tạo ra thu nhập tốt hơn hẳn cho các tài xế và nền tảng này nhưng lại cung cấp những chuyến đi sạch và đáng tin cậy hơn cho người dùng.

Quý vừa qua, doanh thu của BluSmart đã tăng gấp 3 lần. Công ty này cũng đang phối hợp với các doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực xe điện nhằm đáp ứng hơn nữa nhu cầu với loại phương tiện này. Số tiền vừa gọi vốn thành công sẽ được dùng để đầu tư mở rộng thị phần cũng như gia tăng số phương tiện lên 10.000 chiếc trong năm tới từ 3.500 chiếc hiện nay.

Việc BluSmart gọi vốn thành công tiếp tục là lời khẳng định cho sự hấp dẫn của lĩnh vực taxi điện - lĩnh vực đang trở nên phổ biến trên khắp thế giới.

Tại Việt Nam, Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng mới đưa công ty Taxi Xanh SM vào hoạt động với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Giống với BluSmart, Xanh SM cũng hoạt động trong lĩnh vực taxi điện nhưng có thêm dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện VinFast. Có mặt ở nhiều tỉnh thành lớn của Việt Nam, ban lãnh đạo Taxi Xanh SM muốn nâng tổng số phương tiện lên 20.000 trong năm nay.

Nguồn: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đọc thêm