Kỹ năng sống

‘Chị đẹp’ giảm 10kg thần tốc nhờ quy tắc cực đơn giản: ban đầu không ai tin nhưng sau rào rào xin bí quyết

TIN MỚI

Trong mắt bạn bè, chị Sơn Ca, (biệt danh của nhân vật), hơn 40 tuổi là một phụ nữ “không từ mọi thủ đoạn” để gầy và đẹp. Trong hơn 20 năm kể từ sau khi sinh con, nỗi sợ hãi của chị luôn luôn là béo. “Tôi đã thử rất nhiều phương pháp, bỏ ra số tiền không nhỏ cho nhu cầu giảm cân. Thời cách đây 15 năm, việc hút mỡ còn rất mới mẻ, thì tôi đã “liều mình” thực hiện tại một bệnh rất uy tín về thẩm mỹ thời đó. Đúng là sau 2 tháng bụng nhỏ lại, nhưng 6 tháng sau lại như cũ vì quá mê ăn, mà khi đã ăn nhiều thì mỡ lại tích lại vào bụng nhanh nhất.

Còn về thuốc giảm cân thì không có loại gì tôi không thử, cứ có loại gì đang hot là phải mua bằng được về dùng. Đặc trưng của các loại thuốc giảm cân là gây mất ngủ, tim đập nhanh và mất nước. Uống thuốc 1 tuần là cả tuần mất ngủ, chán ăn, đương nhiên giảm cân, gầy đi. Nhưng khi dừng thuốc, lại thèm ăn và ăn gấp đôi lúc trước. Tôi cũng mua rất nhiều các loại thực phẩm chức năng thay thế cho bữa ăn nhưng quả thật rất chán, uống vài gói là không chịu nổi”, chị Sơn Ca chia sẻ.

Chị cho biết, cũng từng áp dụng nhịn ăn, thử các phương pháp ăn kiêng khắc nghiệt mà điển hình là chế độ General moto diet - Ăn kiêng trong 7 ngày. Có nghĩa là 3 ngày đầu chỉ ăn trái cây hoặc rau, nhưng ngày tiếp sau ăn chuối, sữa tươi không đường, cơm với cà chua… Chế độ ăn kiêng hà khắc đó cũng giúp chị giảm 4kg trong 1 tuần. Nhưng sau đó chị tăng 5kg trở lại vì ăn uống vô tội vạ sau 1 tuần không ăn thịt.

“Tôi nhận ra rằng những phương pháp mình từng áp dụng đều chỉ là biện pháp tạm thời, không mang lại kết quả bền vững”, chị nhớ lại.

Cách đây 2 năm, khi chuyển công việc mới, làm việc trong một dự án về sức khỏe, chị Sơn Ca có cơ hội được tiếp xúc với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y tế, được học hỏi và hướng dẫn các kiến thức dinh dưỡng. Từ cơ duyên này, chị nhận ra giá trị cốt lõi để có một vóc dáng đẹp là phải cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Cơ thể cần khỏe thì mới đẹp được.

Từ đó, chị bắt đầu tìm hiểu về các quy tắc ăn uống đủ nhóm chất, chế độ ăn lành mạnh, phòng các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường - căn bệnh mà tưởng như chỉ có ở người cao tuổi, nhưng thực tế là đang trẻ hóa từng ngày, đặc biệt là bệnh tăng huyết áp.

Bên cạnh đó, là người thích ăn ngon và đam mê nấu ăn, nên chị tự tìm hiểu và mày mò thử nghiệm nấu nướng những món ăn vẫn đảm bảo đủ tiêu chí ngon và lành mạnh và đặc biệt là không quá cầu kỳ, phù hợp với người đi làm công sở.

photo-1724418231727

Chị Sơn Ca thay đổi vóc dáng bất ngờ sau 1 năm

 "Hiện tại thì tôi đã giảm từ 62kg xuống 52kg trong vòng chưa đầy 1 năm, hoàn toàn bằng chế độ ăn không hề khắt khe", chị Sơn Ca hứng khởi khoe thành tựu giảm cân của mình.

Công thức siêu đơn giản, không kiêng ăn khắt khe

Vì quan tâm rất nhiều tới cân nặng, sức khỏe, chị Sơn Ca dành nhiều thời gian để đọc các tài liệu về dinh dưỡng và tận dụng các cơ hội được gặp và hỏi đáp với các chuyên gia y tế trong thời gian làm việc. Gần 1 năm trước, chị mới thực sự lên kế hoạch và đặt ra mục tiêu giảm cân dựa trên phương nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting), đồng thời áp dụng các bữa ăn đủ 4 nhóm chất: Đạm, xơ, tinh bột, chất béo tốt. “Nghe thì tưởng là phải ăn kiêng khắc nghiệt, nhưng thực tế là tôi ăn ngon và sạch. Tôi rất đam mê nấu ăn và thích ăn ngon, nên đã nghiên cứu và tự nấu những món ăn vừa lành mạnh, đủ dưỡng chất mà lại phải ngon. Đơn cử như món ức gà, nhiều bạn bè chia sẻ với tôi họ rất sợ ăn ức gà để giảm cân. Với tôi, ức gà không có trong thực đơn hàng ngày, và nếu có ăn thì tôi sẽ chế biến theo nhiều cách của riêng mình mà vẫn đảm bảo lành mạnh”.

Một điều khác biệt trong chế độ ăn của chị Sơn Ca là chỉ sử dụng 1 chiếc đĩa có đường kính 22cm thay vì bát đũa như thông thường. Chị áp dụng “quy tắc bàn tay” lên chiếc đĩa của mình, tức là một bàn tay rau xanh (chất xơ), một nắm tay tương đương với tinh bột (cơm) một lòng bàn tay là đạm (ưu tiên đạm nạc gồm thịt, cá, hải sản…) một ngón tay cái là chất béo tốt như các loại hạt.

photo-1724418300538

  

photo-1724418290997

 

photo-1724418277659


photo-1724418270625

Những bữa ăn lành mạnh chị Sơn Ca chuẩn bị cho cả nhà

 “Tháng đầu tiên tôi giảm 5kg. Thời gian tiếp theo, tôi kết hợp đi bộ mỗi ngày 10 nghìn bước, duy trì chế độ ăn lành mạnh và giảm từ từ cho đến hiện tại tổng là 10kg. Điều đặc biệt là dù giảm nhiều kg, nhưng tôi không hề bị stress, mệt mỏi mà trái lại cảm thấy rất khỏe mạnh, làn da cũng đẹp hơn. Và hơn thế nữa là tôi đã “đào tạo” được cả gia đình đều ăn bằng đĩa giống mình với những khẩu phần khác nhau phù hợp với thể trạng và độ tuổi”, chị Sơn Ca chia sẻ về hành trình của mình.

Theo chị, không có một công thức nào về giảm cân áp dụng cho mọi người. Nhưng có một điều chắc chắn sẽ giúp chúng ta sống khỏe hơn: Đó là hãy ăn no 80% nhu mong muốn. Hãy duy trì những bữa ăn có nhiều rau màu xanh đậm. Hãy ăn nhạt dần, giảm ngọt nhất có thể.

Thay đổi thói quen, lan tỏa lối sống lành mạnh

Với chị Sơn Ca, trong gần 1 năm qua là thay đổi lối sống, thói quen xấu để xây dựng một lối sống lành mạnh, từ đó mới cho thành quả ấn tượng. Không chỉ thay đổi vóc dáng mà sức khỏe của chị cải thiện rõ rệt như không còn bị trào ngược dạ dày, huyết áp ổn định hơn rất nhiều (tôi bị bệnh tăng huyết áp), chỉ số mỡ tốt tăng ấn tượng, trong khi mỡ xấu dưới ngưỡng - điều mà trước đây cơ thể chị không bao giờ đạt được.

Ban đầu bạn bè xung quanh rất hoài nghi và thường xuyên đặt câu hỏi: Ăn một đĩa đầy thế kia thì chỉ có tăng cân chứ sao giảm được? Phải sau 1 tháng, khi chị Sơn Ca giảm 5kg thì các bạn hào hứng hỏi thăm và yêu cầu lập group chia sẻ. Vậy là chị quyết định lập group “Hội những người giảm cân mà vẫn ăn ngon” hoàn toàn miễn phí với quy định kiểm duyệt không bán hàng và quảng cáo bất cứ sản phẩm nào.

photo-1724418359749

Chị Đỗ Thanh Huyền đã thay đổi vóc dáng ấn tượng, giảm 15kg sau khi tham gia Group “Hội những người gảm cân mà vẫn ăn ngon”.

Tại đây, chị Sơn Ca chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong quá trình thay đổi lối sống lành mạnh hơn và lan tỏa những công thức bữa ăn chất lượng, tốt cho sức khỏe. “Tôi muốn lan tỏa đến những người xung quanh về một lối sống và thói quen lành mạnh giúp chúng ta khỏe, cân đối và trẻ lâu”.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm