Tài chính

Cha đẻ ChatGPT lỗ ròng 5 tỷ USD, càng nhiều người dùng càng lỗ, Apple quay xe ngừng tham gia góp vốn

Cha đẻ ChatGPT lỗ ròng 5 tỷ USD, càng nhiều người dùng càng lỗ, Apple quay xe ngừng tham gia góp vốn- Ảnh 1.

Hãng tin CNBC cho hay doanh thu năm nay của OpenAI, cha đẻ ChatGPT có thể đạt 3,7 tỷ USD nhưng hãng vẫn sẽ lỗ ròng 5 tỷ USD.

Cụ thể, nguồn tin của CNBC cho biết OpenAI đã đạt doanh thu 300 triệu USD vào tháng 8/2024, tăng 1.700% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ đạt tổng doanh số 11,6 tỷ USD vào năm 2025 và 100 tỷ USD vào năm 2029. Tuy nhiên mức chi phí vận hành của OpenAI quá lớn khi ChatGPT cần quá nhiều tài nguyên để phát triển.

Thêm vào đó, những chi phí như trả lương nhân viên, thuê văn phòng cùng các khoản khác cũng khiến OpenAI chưa thể có lãi.

Xin được nhắc rằng con số này còn chưa tính đến những khoản tiền thưởng cam kết với nhân viên thanh toán bằng cổ phiếu khi OpenAI phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), cũng như nhiều khoản chi phí lớn khác mà nguồn tin của CNBC không thể giải thích rõ ràng.

Mặc dù được Microsoft hậu thuẫn với hàng tỷ USD đầu tư nhưng OpenAI vẫn đang có vòng gọi vốn mới trị giá 7 tỷ USD, qua đó đưa tổng giá trị ước tính của công ty lên 150 tỷ USD. Nếu vòng gọi vốn này thành công thì OpenAI sẽ trở thành một trong những startup công nghệ tư nhân được định giá cao nhất mọi thời đại trước khi IPO.

Cha đẻ ChatGPT lỗ ròng 5 tỷ USD, càng nhiều người dùng càng lỗ, Apple quay xe ngừng tham gia góp vốn- Ảnh 2.

CEO Sam Altman của OpenAI

Điều trớ trêu là tờ Wall Street Journal (WSJ) lại cho hay Apple đã quay xe, từ chối đàm phán tham gia vòng gọi vốn lần này của OpenAI dù cả 2 đã có hợp tác trong lần ra mắt iPhone 16. Tính năng trí thông minh nhân tạo (AI) của iPhone 16 được cho là sử dụng chatbot ChatGPT của OpenAI.

Trong khi đó tờ New York Times (NYT) thì cho biết OpenAI sẽ cần thêm rất nhiều tiền để phát triển bởi số người dùng ChatGPT gia tăng đồng nghĩa với chi phí vận hành đi lên.

Theo nhiều ước tính, mỗi ngày OpenAI tốn đến khoảng 700.000 USD để vận hành ChatGPT. Mặc dù được Microsoft bơm 13 tỷ USD nhưng phần lớn số tiền đó đã được OpenAI trả các khoản dịch vụ dùng điện toán đám mây của tập đoàn này.

Theo NYT, tài liệu của OpenAI cho thấy tốc độ tăng trưởng của hãng bùng nổ hơn sau khi cho phép người dùng sử dụng ChatGPT mà không cần tài khoản hay đăng nhập. Công ty này ước tính sẽ thu về khoảng 1 tỷ USD doanh thu từ công nghệ AI của mình.

Tài liệu của OpenAI được NYT chứng thực cho thấy đang có khoảng 10 triệu người dùng ChatGPT có đóng phí 20 USD/tháng. Hãng này dự kiến sẽ tăng thêm 2 USD tiền phí vào cuối năm nay và nâng số tiền phí dịch vụ lên 44 USD trong vòng 5 năm tới.

Ngoài ra, OpenAI cũng cho biết đang có khoảng 1 triệu nhà phát triển bên thứ 3 đang dùng công nghệ của OpenAI để phát triển dịch vụ của mình, bao gồm cả Apple.

*Nguồn: CNBC, NYT, WSJ

Cùng chuyên mục

Đọc thêm