Doanh nghiệp

CEO Cốc Cốc: "Không ngại cạnh tranh với các ông lớn"

Cốc Cốc được biết đến là một trong những công cụ tìm kiếm và trình duyệt web do người Việt phát triển. Tính tới hết tháng 9/2022, Cốc Cốc chiếm lĩnh thị trường với khoảng 28 triệu người dùng. Với đại diện là Cốc Cốc, Việt Nam trở thành một trong số ít những quốc gia trên thế giới có sản phẩm trình duyệt web và công cụ tìm kiếm nội địa đủ sức cạnh tranh trực tiếp với các gã khổng lồ công nghệ nước ngoài.

Trong bối cảnh cạnh tranh từ các đối thủ lớn ngày càng mạnh mẽ, Cốc Cốc cần có những chiến lược phát triển phù hợp cho cả mảng kinh doanh và sản phẩm. Những quan điểm, chiến lược lãnh đạo này sẽ được ông Nguyễn Vũ Anh - CEO Cốc Cốc chia sẻ chi tiết cùng người dẫn Trương Lý Hoàng Phi tại talkshow The Next Power.

Ông Vũ Anh - CEO Cốc Cốc chia sẻ tại talkshow The Next Power.

Ông Vũ Anh - CEO Cốc Cốc chia sẻ tại talkshow The Next Power.

Không nói nhiều đến các thách thức hay khó khăn gặp phải, người đứng đầu Cốc Cốc nhấn mạnh những lợi thế mà trình duyệt web này có được để nắm bắt nhu cầu người dùng Việt Nam. Thay vì phục vụ người dùng toàn cầu, Cốc Cốc chỉ tập trung xây dựng, phát triển để phục vụ riêng người dùng trong nước. Ví dụ khi tra từ "ẩm thực", Cốc Cốc sẽ trả kết quả là những món của Việt Nam, Google thì không. Nếu tìm kiếm "đá bóng" trong công cụ tìm kiếm của Việt Nam thì sẽ ra V-League...

Bắt đầu đảm nhiệm vị trí CEO vào tháng 3/2022 sau nhiều năm gắn bó ở vai trò Giám đốc chiến lược và Phó Tổng giám đốc. Ông Vũ Anh cho biết: "Một trong những yếu tố giúp Cốc Cốc vẫn tiếp tục phát triển trong thế cạnh tranh mạnh mẽ này cho đến nay là tư duy 'cái gì cũng có thể làm được', điều quan trọng là hiểu và tập trung vào một thứ thay vì ôm đồm nhiều lĩnh vực". Đồng thời, ông nhấn mạnh, sự cạnh tranh dù lớn hay nhỏ cũng là điều cần thiết, nhờ cạnh tranh người dùng có nhiều lựa chọn, đồng thời tạo động lực để mỗi công ty phát triển dịch vụ tốt hơn.

Phát triển một công cụ trình duyệt web dành riêng cho người Việt, phục vụ nhu cầu của người Việt là điều được ông Vũ Anh nhấn mạnh trong suốt buổi trò chuyện cùng người dẫn Trương Lý Hoàng Phi. Đây vừa là thương hiệu, vừa là kim chỉ nam cho những bước phát triển đường dài.

Các công ty công nghệ lớn luôn cập nhật liên tục các tính năng, quá trình đổi mới diễn ra mạnh mẽ, Cốc Cốc không ồ ạt ứng dụng mọi xu hướng mới, đại diện của Việt Nam luôn tìm hiểu nhu cầu của người dùng trước tiên rồi sau đó mới triển khai các tính năng phù hợp, thu hút người dùng bằng sự am hiểu đặc trưng của văn hóa, con người Việt Nam. Điều này giúp dẫn dắt toàn doanh nghiệp vượt qua nhiều thử thách, đạt được kết quả khả quan về cả người dùng và doanh thu trong thời gian qua.

Tầm nhìn tự tin của Cốc Cốc thể hiện bản lĩnh của một công ty công nghệ Việt khi đứng trong thế cạnh tranh mạnh mẽ của Google. Hành trình Cốc Cốc đang thực hiện cho thấy, lợi thế của việc hiểu người dùng Việt cũng có thể mang đến sức mạnh cạnh tranh và là hành trang để đưa các công ty đi đường dài. Độc giả quan tâm có thể theo dõi talkshow The Next Power với sự tham gia của đại diện Cốc Cốc phát sóng ngày 27/10 trên VnExpress.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm