Thời sự

Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ trong việc di chuyển qua đường, thành phố Hà Nội đã đầu tư xây dựng khoảng 70 cầu bộ hành tại các vị trí giao lộ và khu vực xung quanh các bệnh viện, trường học và các điểm có mật độ giao thông đông đúc.

Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường - Ảnh 1.

Tuy nhiên, cầu bộ hành đã được xây dựng nhiều năm, nhưng đến nay người dân vẫn di chuyển dưới lòng đường, chưa có thói quen qua đường trên cầu bộ hành.

Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường - Ảnh 2.

Ghi nhận của PV, trước cổng Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (đường Cầu Bươu, huyện Thanh Trì), dù cầu bộ hành được xây dựng cách đó không xa nhưng tình trạng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân bất chấp nguy hiểm băng qua đường diễn ra thường xuyên.

Lý giải về việc “ngó lơ” cầu bộ hành, chị Ngô Thị Bắc (Thuận Thành, Bắc Ninh) cho rằng, đi lên cầu thang bộ xa và lâu hơn nên băng qua đường như vậy cho nhanh.

Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường - Ảnh 3.
Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường - Ảnh 4.

Nỗi lo nơm nớp hiện rõ trên gương mặt nhưng người đi bộ vẫn cố chấp băng qua đường.

Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường - Ảnh 5.
Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường - Ảnh 6.

Nhiều người dân ra tín hiệu để các phương tiện nhường đường cho họ.

Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường - Ảnh 7.

Chưa đầy 20 phút, dễ dàng bắt gặp hàng trăm trường hợp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vô tư băng qua đường ngay giữa dòng xe cộ, bất chấp hiểm nguy có thể ập tới.

Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường - Ảnh 8.

Bà Bùi Thị Vân (Nam Trực, Nam Định) - bệnh nhân tại bệnh viện K chia sẻ, cầu này rất thuận tiện cho người đi bộ nhưng có thể bố trí thấp hơn vì nhiều người họ ngại leo lên cao hoặc có thể xây dựng thêm thang cuốn để thuận tiện cho cả người già cũng như bệnh nhân khi lên cầu đi bộ để sang đường.

Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường - Ảnh 9.

Tình trạng người dân cố tình băng qua đường, "phớt lờ" cầu bộ hành có thể gây ra không ít những vụ va chạm giao thông đường bộ.

Theo chia sẻ của người dân xung quanh, đã có những vụ tai nạn nghiêm trọng do người đi bộ tùy tiện băng qua đường khi các phương tiện đang lưu thông, khiến họ phải giảm tốc bất ngờ nên bị va chạm mạnh với các xe đằng sau.

“Cứ ai sai thì phạt người đó, lỗi tai nạn do người đi bộ không tuân thủ luật giao thông thì phải phạt người đi bộ, không ai chịu trách nhiệm thay được.” - Anh Quang (người nhà bệnh nhân tại bệnh viện K) dứt khoát bày tỏ.

Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường - Ảnh 10.

Cầu bộ hành xây dựng để giúp người dân qua đường an toàn, nhưng hiện nay lại trở thành địa điểm để người nhà bệnh nhân tụ tập, nghỉ chân.

Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường - Ảnh 11.
Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường - Ảnh 12.

Ở một số tuyến phố của Hà Nội, các cầu vượt dành cho người đi bộ rất vắng vẻ. Trong ảnh là cầu bộ hành trên tuyến đường Phạm Văn Đồng nhưng rất ít người dân sử dụng lối đi này để qua đường.

Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường - Ảnh 13.

Cầu đi bộ nằm trên đường Lê Quang Đạo (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vắng bóng người qua lại.

Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường - Ảnh 14.

Xét từ thực tế trên, các cơ quan chức năng cần phải đẩy mạnh các chương trình giáo dục và tuyên truyền về an toàn giao thông, đồng thời tăng cường thực thi pháp luật để đưa ra biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, phát huy hiệu quả tác dụng của giao thông đường bộ, không để tình trạng cầu bộ hành bỏ không gây lãng phí./.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm