Tài chính

Căng thẳng Nga – Ukraine khiến "dân chơi" đứng ngồi không yên

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/2, chỉ số VN-Index giảm 7,37 điểm (0,49%) xuống 1.503,47 điểm; HNX-Index giảm 1,49% xuống 434,43 điểm và UPCom-Index giảm 0,58% xuống 113,01 điểm.

Căng thẳng Nga – Ukraine khiến "dân chơi" đứng ngồi không yên - 1

VN-Index giảm 7,37 điểm (0,49%) xuống 1.503,47 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục cải thiện với giá trị giao dịch 3 sàn đạt hơn 33.500 tỷ đồng.

Có thời điểm VN-Index mất hơn 25 điểm trước những lo ngại căng thẳng chính trị Nga – Ukraine. Tuy vậy, việc thị trường giảm sâu đã kích hoạt lực cầu bắt đáy tăng mạnh, giúp thị trường mau chóng thu hẹp đà giảm.

Trong phiên chiều nay, nhóm ngân hàng đóng vai trò "bệ đỡ" không nhỏ cho đà hồi phục của thị trường. Các cổ phiếu như ACB, BID, CTG, MBB, NVB, STB, KLB, TPB, BVB đã tăng khá tốt, trong đó MBB tăng 5,4% lên 34.400 đồng là cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm ngân hàng.

Một số cổ phiếu lớn như GAS, PLX hay các cổ phiếu liên quan bán lẻ như VRE, MWG, FRT, PNJ cũng tăng khá tốt góp phần hỗ trợ đà hồi phục của thị trường.

Ở chiều ngược lại, nhóm Bất động sản, Xây dựng bị bán mạnh, nhiều mã giảm sàn như CEO, DIG, DRH, LDG, VRC. Nhóm cổ phiếu thép cũng có giao dịch kém tích cực với HPG, HSG, NKG, SMC, TLH, TVN…giảm điểm.

Căng thẳng Nga – Ukraine khiến "dân chơi" đứng ngồi không yên - 3

Căng thẳng chính trị Nga – Ukraine khiến nhiều sàn chứng khoán đỏ rực.

Có thể nói, căng thẳng địa chính trị đã ảnh hưởng không chỉ tới thị trường chứng khoán Việt Nam mà còn cả trên thế giới. Cụ thể, tối ngày hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các lực lượng tiến vào hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine, sau một thông báo hôm thứ Hai rằng ông sẽ công nhận nền độc lập của họ. Sau diễn biến đó, Nhà Trắng đã đáp trả, với việc Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh trừng phạt đối với các khu vực ly khai của Ukraine.

Thông tin này đã tác động tiêu cực lên các chỉ số chứng khoán. Theo đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông dẫn đầu mức giảm, mất 3,4% trong phiên giao dịch buổi sáng.

Shanghai Composite ở Trung Quốc đại lục giảm hơn 1%, trong khi Shenzhen component rớt 1,426%. Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản cũng sụt giảm đáng kể, mất 2,17% trong khi chỉ số Topix giảm 1,76%. Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi giảm 1,87%.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm