Kỹ năng sống

Cách trao nhận quà tinh tế

Bất kể dịp nào, tặng quà là một nghi thức xã hội đòi hỏi phải suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng. Nó thể hiện cho sự tinh tế, lịch thiệp của người trao và người nhận.

Ảnh minh họa: Pexels

Ảnh minh họa: Pexels

Các chuyên gia về nghi thức quốc tế hướng dẫn cách xử lý cho 5 tình huống khó xử thường gặp:

Bất ngờ được tặng quà mà không có gì tặng lại

Trong tình huống này, việc bạn liên tục xin lỗi và tỏ ra ngại ngùng sẽ khiến đôi bên khó xử. Và việc chạy ra ngoài để mua vội thứ gì đó càng không phải cách hay.

"Điều bạn nên làm là lịch sự và nói lời cảm ơn. Khoảnh khắc khó xử đó sẽ qua nhanh thôi", Elaine Swann, người sáng lập trường đào tạo nghi thức và phong cách ở Mỹ cho biết.

Để đề phòng cho những tình huống đó, chuyên gia khuyên có thể chuẩn bị những món quà nhỏ có thể phù hợp với nhiều đối tượng. "Tôi có một tủ quà tặng chứa đầy những món đồ rất đẹp, mới tinh và hữu ích cho nhiều người. Đừng quên những tấm thiệp ấm áp. Không gì bằng đặt bút viết lên giấy và nói điều đặc biệt cho một ai đó", Swann nói.

Khi được yêu cầu "Đừng mang quà"

"Thật thô lỗ khi xuất hiện tại một bữa tiệc với hai bàn tay trắng. Tệ hơn nữa, luôn có một số người vẫn khăng khăng mang theo một món quà lớn, đắt tiền, khiến những vị khách làm theo yêu cầu của chủ nhân bữa tiệc rơi vào tình thế khó xử", chuyên gia về phép xã giao Julie Rottenberg, ở Mỹ nói.

Nếu bạn không thể đến tay không, hãy thử nghĩ đến những thứ có thể cùng nhau thưởng thức, như một chai rượu, hoặc một hộp bánh quy, giỏ hoa quả, một món tự nấu. Đó là cách tốt để vừa làm theo yêu cầu, vừa thể hiện sự chu đáo.

Khi bạn không muốn quà tặng là sự trao đổi

Đây là tình huống thường gặp, song bạn không cần tuyên bố không nhận quà để không phải đi tặng lại. "Thật là một phương án tồi khi từ chối tặng và nhận quà trong các ngày lễ Tết", chuyên gia về phép xã giao Michelle Slatalla cho biết.

Thay vì từ bỏ hoàn toàn việc tặng quà Tết, hãy tặng trải nghiệm quà tặng thay cho các tiện ích hoặc một cái gì đó thú vị. "Hãy tặng người bạn thân nhất của bạn một món quà phi tiền tệ, chẳng hạn như một đêm trông con hộ chẳng hạn", Slatella gợi ý.

"Hãy tặng các cháu 'phiếu tình yêu' miễn phí, để được đổi lấy một buổi chiều cùng bạn đi xe trượt tuyết hoặc một bữa trưa với bánh pizza tự làm. Nếu bạn có kỹ năng đặc biệt, hãy chia sẻ nó, ví dụ dạy đan len, chơi đàn, làm bánh. Hãy nhớ rằng: Mục đích của những ngày lễ không phải là để bỏ nhiều tiền mặt mà là để thực hiện một cử chỉ có ý nghĩa và điều đó không tốn kém gì cả", Slatella nói thêm.

Khi món quà có vẻ không phù hợp

Bạn đã bao giờ tặng quà nhưng không bao giờ thấy người đó dùng? Khả năng cao đó đã là một món quà không phù hợp. Đó là khi bạn cần phải có cách tiếp cận mới.

"Luôn tặng quà theo quan điểm của người nhận. Hãy nhìn vào cuộc sống, sở thích của họ, điều gì có ý nghĩa đối với họ, điều họ có thể thích thú và đưa ra quyết định của bạn dựa trên điều đó", Elaine Swann cho biết.

Đối với những người khó chọn quà, bạn có thể tặng họ thẻ quà tặng ở một nơi mà bạn nghĩ sẽ có nhiều đồ họ thích, hoặc một món quà bằng tiền mặt cũng không sao cả. Tinh tế hơn, bạn cũng có thể quan sát xem họ mua gì sau đó để hiểu về họ hơn trong những lần tặng quà sau.

Khi món quà trao và nhận không cân bằng

Có thể bạn hào phóng và thích tặng quà cho người khác, nhưng nếu không tinh tế trong cách nhận biết đối tượng và cách thể hiện, món quà xa hoa sẽ khiến đối phương cảm thấy như đang mắc nợ.

Nếu nhận món quà thực sự khiến bạn khó nghĩ, hãy lên tiếng. "Hãy nói tôi đánh giá cao sự hào phóng của bạn, nhưng tôi ước bạn không tặng tôi những món quà đắt tiền như vậy vì nó khiến tôi cảm thấy tồi tệ khi không thể đáp lại", chuyên gia nghi thức xã giao Catherine Newman gợi ý.

Nên xem xét mối quan hệ giữa bạn và người nhận, cũng như khả năng ngân sách giữa hai người. Cũng cần nhớ, linh hồn của món quà không nằm ở giá trị, mà ở cách ta trao nhận chúng, vì thế hãy dùng cả tấm lòng của bạn khi trao đi, cũng như biết ơn khi nhận lại.

(Theo Real Simple)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm