Kỹ năng sống

Đàn ông áp lực vì Tết

Anh Hoàng, 36 tuổi là con trưởng trong một gia đình 4 người con ở Bắc Ninh. Bố mẹ anh cũng là con trưởng trong dòng họ. Cưới vợ được 9 năm, Tết anh đều về quê để lo việc dòng họ, không thiếu dịp lớn nhỏ nào. Năm nay, vợ Hoàng sinh con thứ hai, cả gia đình tính ở lại Hà Nội vì lo cho sức khỏe và sợ di chuyển xe cộ mất an toàn. Bố mẹ ở quê đều thông cảm. Các em trong nhà cũng chấp nhận thay phần anh về sớm để sắm sửa đón Tết.

Khi biết chuyện, các cô chú trong họ hàng tỏ vẻ trách móc và cho rằng con trai trưởng nên về quê ăn Tết, thể hiện vai trò trụ cột. Chuyện xé ra to khi một vài người nói vợ anh không làm tròn trách nhiệm con dâu, không biết khuyên ngăn chồng. Thậm chí có người còn cho rằng hai vợ chồng "trốn" về nhà ngoại để đón năm mới.

"Bố mẹ tôi tiến bộ nên không quan trọng chuyện làm dâu còn các cô chú vẫn theo quan niệm truyền thống. Họ nói mãi khiến bố mẹ tôi phiền lòng. Vợ tôi cũng áp lực dù mới sinh được hai tháng. Điều này khiến tôi buồn nhiều, không biết phải nói sao cho các cô chú hiểu", anh tâm sự.

Người lao động chờ chuyến bay về quê ăn Tết. Ảnh: Ánh Dương

Người lao động chờ chuyến bay về quê ăn Tết. Ảnh: Ánh Dương

Với những người độc thân, áp lực Tết cũng chẳng nhỏ. Thanh Luật, 27 tuổi, chưa lập gia đình, nhưng cũng cảm thấy Tết nhiều áp lực hơn là dịp quây quần vui vẻ. Anh làm sản xuất gameshow cho một công ty giải trí nhỏ, mức lương chỉ 10 triệu đồng. Những ngày cuối năm, anh liên tục nghe ngóng thông tin về thưởng Tết nhưng nhiều khả năng sẽ không quá 5 triệu đồng. Với số tiền này, Luật chỉ đủ xoay sở trả tiền phòng trọ, trả góp, mua vé về Quảng Ngãi. Về quê, anh cũng chỉ mua được giỏ quà bánh nhỏ, trái cây, vài chậu hoa vạn thọ cho gia đình chứ gần như không dư đồng nào để biếu cha mẹ, mua quần áo cho các em.

Mức lương chưa như kỳ vọng khiến cả năm qua anh không có tiền tích góp. Về quê, họ hàng cũng hay hỏi lương khiến anh càng thêm bối rối. Nghĩ xa hơn, Luật thấy mình khó có khả năng lập gia đình nếu cứ loay hoay trong vòng tròn tiền bạc như hiện tại. "Tôi vừa mượn bạn bè hai triệu để xoay sở cuối năm. Nghĩ đến Tết tôi lại áp lực và sợ cha mẹ buồn vì mang tiếng tốt nghiệp đại học mà làm nhiều năm chẳng dư để mua cho ông bà thứ gì cả. Bạn bè ở quê dù không học hành đàng hoàng giờ vẫn kiếm được tiền, có người còn mua cả ôtô. Điều này làm tôi xấu hổ", anh kể.

Nhiều nam giới dưới 30 gặp các vấn đề về tài chính. Ảnh: Pexels

Nhiều nam giới dưới 30 gặp các vấn đề về tài chính. Ảnh: Pexels

Luật không phải trường hợp hiếm gặp trong xã hội. Những khó khăn thường ngày đã nhiều, Tết lại là dịp để "thổi bùng" áp lực của nam giới, đặc biệt ở hai khía cạnh tài chính và gia đình.

Để giúp gỡ nút thắt tâm lý, đánh tan áp lực của đàn ông hiện đại, giúp họ tự tin hướng đến cuộc sống thành công, eBox tổ chức chuyên đề "SucccesMan - Từ áp lực đến thành công". Chuyên đề là những câu chuyện của chính những người trong cuộc về hành trình vượt qua những áp lực trong cuộc sống, góc nhìn từ chuyên gia và hành trình tìm kiếm sự đồng cảm, gỡ rối bằng những phương pháp, bài học kiểm soát, giải tỏa sự căng thẳng.

Các diễn giả tham gia eBox, phát sóng ngày 12-14/1/2023.

Các diễn giả tham gia eBox, phát sóng ngày 12-14/1/2023.

Chuyên đề có sự góp mặt của những diễn giả nổi tiếng như Hiếu PC, Đinh Tiến Dũng (giáo sư Xoay), tiến sĩ Khuất Thu Hồng, PGS.TS Trần Thành Nam, lên sóng trong ba ngày 12 - 14/1/2023. Chương trình đang áp dụng mức giá ưu đãi 199.000 đồng khách hàng mới và 149.000 đồng cho khách hàng cũ. Độc giả quan tâm có thể đăng ký tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm