Tài chính

Các nhà băng liên tục “rượt đuổi” nhau trên đường đua lãi suất

Theo ghi nhận của phóng viên, trong 1 tháng trở lại đây, trên một con đường nối giữa Quận 5 và Quận 1 tại TP.HCM, nơi đặt chi nhánh, phòng giao dịch của nhiều ngân hàng, các nhà băng tại đây đã liên tục cập nhật bảng lãi suất mới.

Tại đầu cung đường này là một chi nhánh của SCB, ngân hàng đầu tiên niêm yết mức lãi suất 8,9%/năm. Tuy nhiên, chỉ ít hôm sau đó, nhà băng này đã cập nhật mức 9,4% rồi 9,7% như hiện tại. Tất cả chỉ diễn ra vỏn vẹn trong chưa đầy 1 tháng.

Tiến lên thêm vài bước là một điểm giao dịch của CBBank, đây là một trong những nhà băng đầu tiên niêm yết lãi suất cao nhất lên đến 8,9%/năm vào ngày 26/10/2022. Mức lãi suất này sau đó một ngày đã hạ xuống còn 8,5%/năm. Tuy nhiên, ngân hàng cũng không duy trì mức lãi suất trên quá lâu mà đã nhanh chóng đưa lại về vùng 8,9%/năm.

Ngân hàng OCB gần đó, trong ngày 26/10 vẫn còn niêm yết mức lãi suất cao nhất là 7,85%/năm. Tuy nhiên, sau khi "người hàng xóm” có động thái mới, biển lãi suất cao nhất của OCB đã xuất hiện mức 8,4%/năm và rồi 8,8%/năm như hiện tại.

Một điểm giao dịch của GPBank cách đó không xa, biển lãi suất cao nhất cũng liên tục nhảy từ 8,5% lên 9% và rồi 10%/năm chỉ trong chưa đầy 1 tháng.

Cũng trên cung đường này, từ điểm giao dịch trên của PGBank, đi khoảng 200m là một chi nhánh của VPBank. Hồi cuối tháng 10, nơi đây niêm yết biển lãi suất cao nhất là 8,4%/năm, trong khi Techcombank ở bên kia đường chỉ để 8%/năm. Sau đó ít lâu, VPBank đã tăng lãi suất cao nhất lên 8,9%/năm, Techcombank cũng không đứng yên, chỉ vài ngày sau mức 9% đã xuất hiện trên bảng lãi suất cao nhất.

Đầu giờ sáng 22/11, VPBank vừa điều chỉnh lãi suất cao nhất lên 9,4%/năm thì đến cuối buổi sáng, người ta đã thấy ở khắp các phòng giao dịch của Techcombank cũng thay biểu lãi suất mới với mức cao nhất là 9,3%/năm.

Chị Yến Nhi, một cư dân sống tại Quận 5 cho biết, “mình đang gửi tiền ở một ngân hàng gần đây. Hồi tháng 8 lúc mình gửi, lãi suất là 6,4%/năm. Bây giờ, nhìn đâu cũng thấy lãi suất 8-9%/năm, hằng ngày chở con đi học trên đoạn này cứ thấy một hai tuần là ngân hàng lại tăng lãi suất, mình rất tiếc".

Việc các ngân hàng liên tục tăng tốc trên đường đua lãi suất cũng khiến các nhân viên thêm phần vất vả.

Chị Thanh Thuần, nhân viên huy động vốn tại một chi nhánh ngân hàng trong khu vực chia sẻ, từ cuối tháng 10 áp lực công việc của chị cũng đã tăng lên đáng kể do các ngân hàng liên tục đua lãi suất.

“Trên thực tế, không chỉ có mức lãi suất cao nhất thay đổi mà còn là lãi suất ở một loạt kỳ hạn và rất nhiều sản phẩm tiền gửi khác mà mình phải liên tục cập nhật. Việc này chưa tính đến các chương trình khuyến mãi, quà tặng đi kèm cho từng hình thức tiết kiệm cũng không giống nhau. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi, vấn đề là làm sao có thể thuyết phục được khách hàng, khi đầu tuần tư vấn lãi suất này, cuối tuần lại cập nhật mức cao hơn. Đó là chưa kể đến việc xung quanh đây còn rất nhiều ngân hàng, áp lực cũng lớn hơn. Mùa này để đủ KPI thôi cũng gian nan”, chị Thuần nón với chúng tôi.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm