Quản trị

BuzzFeed sa thải gần 200 nhân sự, thay bằng ChatGPT, nhưng tại sao các chuyên gia vẫn không lo ngại?

Một năm đầy khó khăn

Chi phí tái cấu trúc của Buzzfeed được dự tính sẽ lên tới 12 triệu USD, và việc sa thải sẽ ảnh hưởng đến các phòng ban quan trọng như Kinh doanh, Công nghệ thông tin, Sản xuất và Nội dung.

"Doanh thu Buzzfeed đang bị ảnh hưởng bởi các điều kiện kinh tế vĩ mô ngày càng tồi tệ và xu hướng chuyển sang video dọc," Peretti viết trong một email: "Điều đó đòi hỏi chúng ta phải giảm chi phí. Thật không may, giảm lực lượng lao động là một phần thiết yếu của cắt giảm chi phí. Lương nhân viên hiên là khoản chi phí lớn nhất tại Buzzfeed."

BuzzFeed đã bắt đầu sa thải nhân viên vào đầu năm 2022, trong báo cáo thu nhập quý 3 năm 2022, BuzzFeed ghi nhận sự sụt giảm liên tục về mức độ tương tác của khán giả với nội dung được đăng tải.

Chỉ trong vòng vài năm, BuzzFeed đã bị lu mờ bởi những rắc rối tài chính kể từ đợt tăng mạnh trên thị trường chứng khoán vào năm 2021.

Vào thời kỳ đỉnh cao, BuzzFeed chạm tới định giá 1,7 tỷ USD, cùng với Vice và Vox tạo thành nhóm công ty khởi nghiệp truyền thông thành công nhất, thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư cũng như khán giả.

Vị cứu tinh ChatGPT

photo-1675067521001

Một bản email nội bộ do The Wall Street Journal tìm hiểu được đã tiết lộ rằng BuzzFeed đang có kế hoạch sử dụng trí thông minh nhân tạo của ChatGPT từ OpenAI để tạo các câu đố cá nhân hóa và các nội dung tiềm năng khác.

"Vào năm 2023, bạn sẽ thấy nội dung từ AI trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của BuzzFeed, nâng cao trải nghiệm khảo sát, cung cấp thông tin cho quá trình lên kế hoạch và cá nhân hóa nội dung tới khán giả" - Theo CEO Jonah Peretti.

ChatGPT sẽ được sử dụng để tạo nội dung và câu khảo sát phù hợp với từng cá nhân, để từ đó người dùng có thể tìm ra các đáp án mong muốn.

Giám đốc điều hành Peretti cho biết ông có kế hoạch tăng cường sử dụng AI trên toàn bộ hoạt động kinh doanh và sản xuất của BuzzFeed trong năm nay, kỳ vọng AI sẽ hỗ trợ quá trình sáng tạo và tăng chất lượng nội dung.

Khi ChatGPT làm "nhà báo"

Tờ báo công nghệ CNET thừa nhận họ đã sử dụng ChatGPT của OpenAI để viết hơn 70 bài báo, "thử nghiệm tự động hóa" này đã kéo dài 3 tháng, từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.

Connie Guglielmo, Tổng biên tập của CNET cho hay: "Mỗi bài viết trên CNET đều có một biên tập viên có chuyên môn về chủ đề xem xét, kiểm tra và chỉnh sửa trước khi xuất bản. Tính chính xác, và tôn trọng thẩm quyền luôn là những nguyên tắc chính của chúng tôi."

Những bài viết của ChatGPT được đăng tải với bút danh "CNET Money" và dòng thông báo: "Bài viết này được hỗ trợ bởi một công cụ AI và được ban biên tập của chúng tôi xem xét, kiểm tra và chỉnh sửa."

photo-1675067524990

CNET không phải là tờ báo duy nhất sử dụng ChatGPT, trang web tài chính Bankrate cũng đã công khai sử dụng công cụ AI để viết các Chiến lược thương hiệu và Cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

Bankrate sử dụng dòng chữ "Bankrate" để chỉ ra rằng nội dung đã được "tạo ra bằng công nghệ tự động hóa", thông báo với người đọc rằng "một nhóm biên tập viên Bankrate đồng thời giám sát quy trình sản xuất nội dung tự động — từ ý tưởng đến xuất bản."

Kết luận

Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng AI có thể thay thế toàn bộ lực lượng lao động, những cũng nhiều người khác cho rằng các ngành sáng tạo sẽ thích ứng với công nghệ AI, thay vì bị thay thế.

Mặc dù AI đã đạt đến một tầm cao mới trong những năm gần đây, nhưng tiềm năng của nó vẫn bị cản trở, phụ thuộc quá nhiều vào dữ liệu trước khi ra quyết định, AI vẫn cần yêu cầu đầu vào của con người trong tương lai.

photo-1675067528016

Điều quan trọng nhất là những dữ liệu đang được ChatGPT sử dụng đã và đang tạo ra các phản hồi phân biệt chủng tộc và giới tính. Ví dụ khi bạn yêu cầu ChatGPT viết một đoạn code python để tạo ra một nhà khoa học tốt, nó sẽ tạo ra một người đàn ông da trắng.

AI sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc, nhưng ngày mà nó thay thế hoàn toàn con người vẫn còn trong tương lai xa.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm