Kỹ năng sống

Bridgestone Việt Nam khánh thành cầu Làng Lén cho người dân Thanh Hoá

Cầu Làng Lén sẽ là con đường đến trường an toàn của các em Thôn Chiềng Nang. Ảnh: Bridgestone Việt Nam

Các em học sinh địa phương trong lễ khánh thành cây cầu Làng Lén. Ảnh: Bridgestone Việt Nam

Cầu tràn Làng Lén là cây cầu thứ 8 trong hành trình "Chiếc cầu nối nhịp tri thức" mà Công ty TNHH Kinh doanh Lốp xe Bridgestone Việt Nam (Bridgestone Việt Nam) triển khai từ năm 2019. Cầu được đầu tư xây dựng mới với kích thước dài 16m, rộng 4m, tải trọng 5 tấn, thay thế cho cây cầu cũ chỉ dài 6m trước đây. Những tiêu chí về độ mác, vị trí cống tiêu nước được quan tâm kỹ lưỡng trong phần thiết kế và thi công nhằm đảm bảo độ bền, tuổi thọ cho cây cầu, nhất là tính năng thoát nước vào mùa mưa lũ.

Gần 100 hộ gia đình trong khu vực làng Lén nhiều năm nay đã dựng tạm cây cầu bắc ngang suối bằng từng cây luồng, cây nứa để đi lại, cho 18 em nhỏ có thể đến trường. Cây cầu cũng là con đường chính để vận chuyển nông sản, nguồn thu nhập duy nhất cho những đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Khi mùa lũ về, đường đến trường của các em nhỏ luôn đầy rẫy hiểm nguy. Đã có những mùa lũ lớn cuốn đi cây cầu, buộc các em phải nghỉ học còn dân làng bị ngừng mọi hoạt động sản xuất và bị chia cắt với gần 500 người khác trong thôn.

Đại diện chính quyền địa phương và đại diện Bridgestone Việt Nam cắt băng khánh thành cầu Làng Lén hôm 2/12. Ảnh: Bridgestone Việt Nam

Đại diện chính quyền địa phương và đại diện Bridgestone Việt Nam cắt băng khánh thành cầu Làng Lén hôm 2/12. Ảnh: Bridgestone Việt Nam

Bà Đinh Thị Hương, Phó chủ tịch UBND xã Giao An cho biết cây cầu được khánh thành mang nhiều ý nghĩa với người dân địa phương. Cây cầu đem lại rất nhiều lợi ích cho nhân dân trong thôn, đảm bảo được sự an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân khi đi qua, đặc biệt mùa mưa lũ... Hơn hết, cây cầu cũng góp phần tăng thêm thu nhập cho các hộ dân khi giảm bớt được nhiều chi phí, giúp cuộc sống ổn định hơn.

Em Linh Đan, học sinh lớp 3, trường Tiểu học - THCS xã Giao An tâm sự: "Em mong thôn có cây cầu mới cho em đến trường. Mùa lũ nhỏ thì còn làm bè để đi qua suối được, nhưng mấy hôm nước lũ to em phải nghỉ học".

Lang Chánh là một huyện miền núi cao ở phía Tây - Tây Bắc Thanh Hóa, đa số dân cư là đồng bào dân tộc Thái, Mường sinh sống. Khung cảnh nơi đây nguyên sơ, kỳ vĩ với hệ thống rừng nguyên sinh, thác nước và sông suối cắt ngang bản làng. Trái ngược với sự hùng vĩ đó là những khó khăn, vất vả khi cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư, đèn điện chưa tới được với bà con nơi đây, đặc biệt là những bản làng ở vùng sâu như làng Lén, thôn Chiềng Nang. Việc đến trường đều đặn luôn là trở ngại đối với trẻ em địa phương. "Em rất vui mừng khi thôn có cây cầu mới. Từ nay em không phải dắt xe qua cầu hay nghỉ học mỗi khi có nước lũ về nữa", Linh Đan chia sẻ thêm trong ngày lễ khánh thành cây cầu Làng Lén.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức đi qua cầu. Ảnh: Bridgestone Việt Nam

Người dân địa phương thực hiện nghi thức đi qua cầu. Ảnh: Bridgestone Việt Nam

Cầu là thành quả của sự đồng lòng vì cộng đồng của những doanh nghiệp, chính quyền và người dân địa phương. Chung tay với Bridgestone Việt Nam là sự đồng tài trợ xây dựng công trình của Công ty An Phúc Thịnh, Công ty Truyền thông và Tổ chức Sự kiện E-XPRO. Chính quyền địa phương cũng lắp đặt thêm hệ thống đèn điện ở khu vực cây cầu, thắp sáng mỗi khi về đêm. Chính người dân làng Lén cũng góp chút sức nhỏ, dành tặng vài mảnh đất để mở rộng mặt đường xung quanh cây cầu, giúp con đường đi lại trở nên rộng rãi, thoáng mát hơn.

Những "Chiếc cầu nối nhịp tri thức" được khánh thành nhằm hiện thực hoá giá trị "Trao quyền: Cam kết đóng góp vào một xã hội mà ai cũng được bảo đảm quyền được tiếp cận và phẩm giá" - một trong những cam kết được Bridgestone công bố trong "Cam kết E8 từ Bridgestone" vào tháng 3 vừa qua.

Ông Naoki Inutsuka, Tổng giám đốc Bridgestone Việt Nam, cho biết Tập đoàn Bridgestone giữ vững tầm nhìn đến năm 2050 trở thành một công ty cung cấp giải pháp bền vững, bằng việc mang đến giá trị cho xã hội và khách hàng. Hướng đến tầm nhìn này, doanh nghiệp luôn tập trung vào 'Cam kết E8 từ Bridgestone' với 8 giá trị bắt đầu bằng 8 chữ E cả trong quy trình làm việc và mục đích kinh doanh.

"Với cây cầu này, chúng tôi tự hào góp phần vào việc 'Trao quyền' cho địa phương và sự 'An tâm' cho cộng đồng, đúng như hai giá trị được nêu ra trong 'Cam kết E8 từ Bridgestone'. Chúng tôi mong muốn tiếp tục đồng hành và đóng góp cho xã hội và khách hàng Việt Nam thông qua những sản phẩm, dịch vụ và hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội (CSR) của mình", ông Naoki Inutsuka khẳng định.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm