Công nghệ

BOE kiện Samsung

Cuộc đối đầu giữa hai nhà cung ứng màn hình cho Apple đang nóng lên khi công ty BOE đã nộp đơn kiện Samsung lên tòa án nhân dân Trùng Khánh. Tòa án sẽ lắng nghe ý kiến của hai bên vào ngày 18/5 và phiên phân xử dự kiến diễn ra năm 2024. Thông tin cụ thể về các công nghệ mà Samsung bị tố vi phạm bản quyền chưa được công bố.

Theo SCMP, động thái của BOE là nhằm trả đũa hãng điện tử Hàn Quốc sau các tranh chấp thương mại năm ngoái. Tháng 12/2022, Samsung đệ đơn lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC), khiếu nại 17 cửa hàng tại Mỹ đã mua màn hình "bất hợp pháp" để sửa chữa iPhone và smartphone của Samsung.

BOE đang sản xuất màn hình iPhone 13 và iPhone 14. Ảnh: AP

BOE đang sản xuất màn hình iPhone 13 và iPhone 14. Ảnh: AP

Samsung cho rằng những màn hình này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của mình, nổi bật là công nghệ "Điểm ảnh kim cương". Công nghệ này sắp xếp các chấm đỏ, xanh lam và xanh lục theo hình kim cương nhằm tối ưu hóa độ nét của hình ảnh hiển thị. Samsung không đề cập đến nhà cung cấp nào, nhưng sau đó ITC đã mở cuộc điều tra về BOE. Tuy nhiên, BOE nói hãng đã ra mắt công nghệ sắp xếp điểm ảnh tương tự có tên "kim cương xanh" từ tháng 8/2022.

Trong cuộc họp cổ đông vào tháng 11/2022, BOE tuyên bố họ đi đầu trong đổi mới công nghệ, tích cực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của công ty cũng như tôn trong quyền sở hữu trí tuệ của công ty khác.

Theo giới chuyên gia, việc BOE kiện Samsung còn nhằm làm chậm quá trình sản xuất của Samsung tại Trung Quốc. Hai công ty đang cạnh tranh trong việc sản xuất tấm nền OLED cho Apple. BOE từng tự ý đổi thiết kế màn hình iPhone 13, dẫn tới việc bị Apple phạt, cắt hàng triệu đơn hàng cho màn hình iPhone 14.

BOE đang đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp hàng đầu cho Apple. Nhà phân tích Ming-chi Kuo cho biết BOE dự kiến sản xuất 70% số lượng màn hình cho iPhone 15 và 15 Plus, trong khi màn hình iPhone 15 Pro và Pro Max vẫn chủ yếu do Samsung đảm nhận.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm