Kỹ năng sống

Bỏ việc lương 35.000 USD, biến việc làm thêm thành nguồn thu nhập chính, quy mô tới 100 triệu USD, bí quyết của người phụ nữ này là gì?

Năm 2014, tôi bỏ công việc bán bảo hiểm với thu nhập 35.000 USD mỗi năm để phát triển mảng thương mại điện tử cùng chồng.

Chúng tôi đã thử nghiệm bán quần áo và phụ kiện trên các gian hàng trực tuyến trên eBay và Facebook. Cộng đồng trực tuyến của chúng tôi, gồm bạn bè và khách hàng, nhanh chóng mở rộng từ vài trăm lên hơn 10.000 thành viên trong một thời gian rất ngắn. Tôi đã kết hợp niềm đam mê của bản thân về quần áo giá cả phải chăng với xây dựng các mối quan hệ, để giúp phụ nữ tự tin trong lựa chọn thời trang.

Bỏ việc lương 35.000 USD, biến việc làm thêm thành nguồn thu nhập chính, quy mô tới 100 triệu USD, bí quyết của người phụ nữ này là gì? - Ảnh 1.

Dù không có kinh phí hay sự đảm bảo nào cho tương lai, chúng tôi vẫn mạo hiểm và đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng. Tôi tập trung tận dụng kiến thức kinh doanh và truyền thông xã hội của mình để mở rộng phạm vi tiếp cận, trong khi chồng tôi áp dụng chuyên môn về tài chính để vận hành công việc bán hàng.

Hiện nay, chúng tôi điều hành hãng bán lẻ thời trang trực tuyến Pink Lily. Năm ngoái, hãng đạt doanh thu 141 triệu USD và bán được trung bình 11.000 mặt hàng mỗi ngày.

Bất cứ khi nào các doanh nhân giàu khát vọng muốn hỏi xin lời khuyên, tôi đều nói rằng bước quan trọng nhất mà chúng tôi đã thực hiện ngay từ đầu là lập kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch đó không nhất thiết phải hoàn hảo và ta sẽ phải thực hiện những thay đổi tùy theo tình hình thực tế. Nhưng nhìn chung, vẫn có những yếu tố thiết yếu xuyên suốt sau đây:

1. Triển vọng giá trị và các đối thủ cạnh tranh chính

Việc xác định và củng cố triển vọng giá trị - hay lý do khiến khách hàng muốn mua hàng của bạn thay vì một công ty khác - là vô cùng cần thiết.

Trước khi phát triển Pink Lily, tôi rất quan tâm đến thị trường bán lẻ. Ngoài thời gian làm công việc chính, tôi sẽ mua sắm trực tuyến. Và mỗi lần truy cập vào một trang web hoặc cửa hàng eBay ưa thích, tôi đều xem xét những gì mình hài lòng và chưa hài lòng.

Khi nhận thấy rằng không có nhiều lựa chọn vừa hợp thời trang vừa hợp túi tiền cho phụ nữ, tôi biết mình có thể đáp ứng nhu cầu này. Đó là nền tảng triển vọng giá trị của Pink Lily.

Bỏ việc lương 35.000 USD, biến việc làm thêm thành nguồn thu nhập chính, quy mô tới 100 triệu USD, bí quyết của người phụ nữ này là gì? - Ảnh 2.

Dưới đây là những điều cần xem xét khi xác định triển vọng giá trị của một doanh nghiệp mới:

-Xác định sản phẩm muốn bán.

-Lập danh sách các thương hiệu khác đang cung cấp sản phẩm tương tự.

-Với mỗi thương hiệu nêu trên, hãy giả dụ như bạn là một khách hàng trung thành, và thống kê lại những gì họ làm tốt, cũng như chưa tốt.

-Khi thực hiện nghiên cứu thị trường, hãy quan tâm đến những lĩnh vực mà các thương hiệu đó không cung cấp sản phẩm.

2. Khách hàng lý tưởng

Tiếp theo, ta cần xác định và đặt mình vào vị trí của các khách hàng lý tưởng. Càng hiểu sâu về những người này – thậm chí hiểu cả cách ra quyết định và những thách thức hàng ngày - ta càng có thể đáp ứng trực tiếp nhu cầu của họ tốt hơn.

Để tìm ra khách hàng lý tưởng, hãy tự hỏi bản thân:

-Chính xác bạn đang cố gắng nhắm đến ai?

-Tại sao họ quan tâm đến sản phẩm của bạn?

-Một ngày bình thường của họ ra sao?

-Điều gì khiến họ hạnh phúc?

-Điều gì làm họ thất vọng?

-Tình hình tài chính của họ như thế nào? Ví dụ, họ thường mua gì và chi bao nhiêu cho những mặt hàng đó?

Tại Pink Lily, chúng tôi hiểu khách hàng của mình muốn các thiết kế bắt kịp xu hướng mới và các sản phẩm chất lượng với mức giá phù hợp, dạng về kích cỡ. Họ muốn là một phần của các sản phẩm mà chúng tôi cung cấp, và muốn đóng góp ý kiến trong các phong cách thiết kế của hãng.

Bỏ việc lương 35.000 USD, biến việc làm thêm thành nguồn thu nhập chính, quy mô tới 100 triệu USD, bí quyết của người phụ nữ này là gì? - Ảnh 3.

3. Các yếu tố khác biệt lớn nhất

Điều gì khiến ta khác biệt với các thương hiệu khác? Làm thế nào để phục vụ khách hàng lý tưởng tốt hơn? Khi đã hiểu rõ về những điểm khác biệt của mình, ta sẽ tìm ra điểm mấu chốt của công việc kinh doanh.

Điểm khác biệt có thể trở thành trọng tâm của chiến lược tiếp thị và sự hiện diện trực tuyến của mỗi doanh nghiệp. Đối với Pink Lily, điều khiến chúng tôi khác biệt với các thương hiệu thương mại điện tử khác là nhiều mặt hàng của hãng có giá dưới 50 USD.

Bỏ việc lương 35.000 USD, biến việc làm thêm thành nguồn thu nhập chính, quy mô tới 100 triệu USD, bí quyết của người phụ nữ này là gì? - Ảnh 4.

Khách hàng của chúng tôi cũng thích ủng hộ một doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình như Pink Lily, và trở thành một phần của đại gia đình lớn bằng cách tham gia cộng đồng của Pink Lily trên các phương tiện truyền thông, và còn hơn thế nữa.

4. Chuẩn bị cho sự thích nghi và phát triển nhanh chóng

Để xây dựng một doanh nghiệp có khả năng mở rộng và thu hút khách hàng nhiều hơn, cần phải giả định rằng bạn sẽ cực kỳ thành công ngay khi đón những khách hàng lần đầu tiên. Sau đó, xây dựng một chiến lược dựa trên giả định đó.

Hãy tự hỏi bản thân mình:

-Làm thế nào để phục vụ tất cả các khách hàng một cách đều đặn?

-Cần bao nhiêu tiền để làm điều đó?

-Mở rộng quy mô doanh nghiệp với lượng khách hàng ngày càng cao như thế nào?

-Tận dụng sự quan tâm và lòng trung thành của họ để xây dựng cơ sở khách hàng vững chắc ra sao?

5. Chiến lược tiếp thị truyền thông

Các phương tiện truyền thông có vai trò không thể thay thế đối với sự phát triển và thành công của Pink Lily. Ngay từ đầu, chúng tôi đã sử dụng các nền tảng như Instagram và Facebook để kết nối trực tiếp với khách hàng.

Hãy xem xét các khía cạnh này khi đưa ra chiến lược tiếp thị truyền thông:

-Đăng bài trên nền tảng nào và khi nào? Khuyến nghị của tôi là đăng trên nhiều nền tảng (tức là Facebook, Instagram, TikTok) ít nhất ba lần một tuần trên mỗi nền tảng.

-Đăng nội dung gì? Điều đó sẽ mang lại giá trị gì cho khách hàng mục tiêu hoặc thu hút sự quan tâm của họ ra sao?

-Nên dành bao nhiêu thời gian để tương tác trực tiếp với các bình luận? Theo tôi, ta nên dành càng nhiều thời gian càng tốt để thực sự quan tâm đến nhu cầu của khách hàng.

Tôi thường xuyên hỏi 3,6 triệu người theo dõi trên mạng xã hội rằng họ muốn thấy sản phẩm nào trên trang web của hãng, hoặc những thương hiệu nào chúng tôi nên hợp tác, và sử dụng phản hồi của họ để đưa ra quyết định trong thực tế.

Điều này giúp người mua hàng có cảm giác như người trong cuộc. Chính sự tham gia hàng ngày của họ đã hình thành nên sự vận hành của chúng tôi, đồng thời thúc đẩy Pink Lily luôn cố gắng trở thành một đối tác tốt hơn trong hỗ trợ cộng đồng của hãng.

Chia sẻ của nhà sáng lập Pink Lily tại CNBC


Cùng chuyên mục

Đọc thêm