Kỹ năng sống

Bổ sung vitamin C quá liều chính là "lưỡi dao" hại thận, phá ruột. Bao nhiêu là lượng dùng thích hợp với từng lứa tuổi?


Vitamin C là gì?

Vitamin C là một dưỡng chất quan trọng của cơ thể, có nhiều trong trái cây và rau củ. Vitamin thuộc loại vitamin tan trong nước, còn được gọi là axit ascorbic do tính axit của nó. Vì cơ thể không sản xuất hoặc lưu trữ vitamin C nên việc bổ sung vitamin C trong chế độ ăn uống hàng ngày là một điều vô cùng quan trọng.

Loại vitamin này có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể con người, có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, có vai trò nhất định đối với việc duy trì chức năng của các mô và cơ quan khác nhau như mạch máu, gan, da, dạ dày và xương.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, rất nhiều người thường xuyên bổ sung vitamin C, thậm chí có trường hợp bổ sung một lượng lớn trong thời gian dài. Điều thú vị là một số người cho rằng chất bổ sung vitamin C cung cấp những lợi ích ngoài những lợi ích có thể thu được từ vitamin C có trong thực phẩm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhiều chất bổ sung chứa lượng vitamin cực cao, có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn trong một số trường hợp.

Thế nào là dư thừa vitamin C?

Bổ sung vitamin C quá liều chính là lưỡi dao hại thận, phá ruột. Bao nhiêu là lượng dùng thích hợp với từng lứa tuổi? - Ảnh 1.

Đối với người lớn, lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày là 50 đến 100 mg vitamin một ngày. Nếu bạn đang bị cảm lạnh hoặc đang vận động với cường độ cao, nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể là từ 100 đến 200 mg. Theo các chuyên gia, lượng vitamin C cần thiết với một người có thể được cung cấp đầy đủ từ chính vitamin C tự nhiên trong bữa ăn hàng ngày.

Mặt khác, Vitamin C khá dễ hấp thu và thường được hấp thụ ở phần trên của ruột non của cơ thể con người, vì vậy khi đi vào cơ thể sẽ được hấp thụ một cách dễ dàng. Vì vậy, ngoài vitamin tự nhiên trong rau quả, nếu tiếp tục bổ sung vitamin C như ăn vài viên vitamin C sẽ gây ra tình trạng dư thừa vitamin C, dễ sinh ra một số bệnh.

Thừa vitamin C sẽ gây ra vấn đề gì?

- Sỏi đường tiết niệu

Sau khi vitamin C vào cơ thể con người qua đường uống, vitamin c sẽ được chuyển hóa dưới dạng axit oxalic. Nếu bổ sung quá nhiều vitamin C, tăng lượng axit oxalic trong cơ thể sẽ tăng lên. Nếu một lượng lớn axit oxalic sẽ đi vào nước tiểu, lúc này nồng độ của nước tiểu sẽ tăng lên, dễ hình thành một số tinh thể, từ đó hình thành sỏi đường tiết niệu.

Trong một nghiên cứu đã cho người lớn uống bổ sung 1.000 mg vitamin C hai lần mỗi ngày trong 6 ngày, lượng oxalate họ bài tiết tăng lên 20%. Ăn nhiều vitamin C không chỉ liên quan đến lượng oxalat niệu nhiều hơn mà còn liên quan đến sự phát triển của sỏi thận, đặc biệt là nếu bạn tiêu thụ lượng lớn hơn 2000mg.

- Bệnh đường tiêu hóa

Bổ sung vitamin C quá liều chính là lưỡi dao hại thận, phá ruột. Bao nhiêu là lượng dùng thích hợp với từng lứa tuổi? - Ảnh 2.

Vitamin C có tính axit cực cao, nếu bổ sung trong thời gian dài cũng như bổ sung một lượng lớn trong thời gian ngắn sẽ dẫn đến kích ứng đường tiêu hóa, dẫn đến một số bệnh viêm niêm mạc đường tiêu hóa, thậm chí là loét.

Nếu liều lượng vitamin C hàng ngày vượt quá ba gam, nó sẽ làm cho nhu động ruột tăng tốc, gây đau bụng và tiêu chảy nghiêm trọng. Đặc biệt với những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa, nếu bổ sung vitamin C một cách bừa bãi hoặc uống quá nhiều sẽ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa ngày càng trầm trọng hơn.

- Gây quá tải sắt

Vitamin C được biết là có tác dụng tăng cường hấp thu sắt. Nó có thể liên kết với sắt không phải heme, được tìm thấy trong thực phẩm thực vật. Sắt không phải heme không được cơ thể bạn hấp thụ hiệu quả như sắt heme, loại sắt có trong các sản phẩm động vật.

Vitamin C liên kết với sắt không heme, giúp cơ thể bạn hấp thụ dễ dàng hơn nhiều. Đây là một chức năng quan trọng, đặc biệt đối với những người nhận được hầu hết sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Một nghiên cứu ở người lớn cho thấy sự hấp thụ sắt tăng 67% khi họ bổ sung 100mg vitamin C trong một bữa ăn. Tuy nhiên, những người có tình trạng tăng nguy cơ tích tụ sắt trong cơ thể, chẳng hạn như bệnh huyết sắc tố. Vì thế nên thận trọng với việc bổ sung vitamin C.

Trong những trường hợp này, bổ sung vitamin C quá mức có thể dẫn đến tình trạng thừa sắt, có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho tim, gan, tuyến tụy, tuyến giáp và hệ thần kinh trung ương của bạn.

Điều đó nói rằng, rất khó xảy ra tình trạng thừa sắt nếu bạn không có tình trạng tăng hấp thu sắt. Ngoài ra, tình trạng thừa sắt dễ xảy ra hơn khi lượng sắt dư thừa được tiêu thụ ở dạng bổ sung.

Nhìn chung, mặc dù vitamin C là một loại vitamin có lợi cho cơ thể con người nhưng vẫn cần được bổ sung đúng liều lượng, không phải cứ bổ sung càng nhiều sẽ càng có lợi cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, nhu cầu vitamin C thay đổi theo lứa tuổi cụ thể như sau:

Trẻ từ 6-11 tháng là 25-30 mg/ngày

Trẻ từ 1-6 tuổi là 30 mg/ngày, trẻ từ 7-9 là 35 mg/ngày

Tuổi vị thành niên 10-18 tuổi là 65 mg/ngày

Người trưởng thành là 70 mg/ngày

Phụ nữ có thai là 80 mg/ngày

Phụ nữ cho con bú là 95 mg/ngày.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm