Thời sự

Bộ GD&ĐT: 14 phụ huynh mất hơn 800 triệu đồng do dính chiêu lừa con đang cấp cứu

Thông tin trên được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh trong văn bản gửi các Sở GD&ĐT, trường đại học, cao đẳng sư phạm, thông báo thủ đoạn lừa đảo phụ huynh học sinh, sinh viên và đề nghị các nhà trường tuyên truyền nâng cao cảnh giác.

Yêu cầu trên được Bộ GD&ĐT đưa ra trong bối cảnh thời gian gần đây, nhiều địa phương xảy ra tình trạng kẻ xấu mạo danh giáo viên, nhân viên y tế gọi điện và nhắn tin cho người thân, phụ huynh học sinh lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tinh vi.

Trong văn bản, Bộ GD&ĐT nêu rõ, theo số liệu từ Bộ Công an, từ đầu tháng 3/2023 đến nay, Công an TP.HCM đã ghi nhận 14 trường hợp phụ huynh học sinh bị lừa đảo theo chiêu thức "chuyển tiền gấp, con cấp cứu" tổng số tiền 825.000.000 đồng.

Bộ GD&ĐT: 14 phụ huynh mất hơn 800 triệu đồng do dính chiêu lừa con đang cấp cứu - Ảnh 1.

Nhiều hụ huynh bị lừa với chiêu thức "chuyển tiền gấp, con đang cấp cứu". (Ảnh minh hoạ: T.N)

Bộ GD&ĐT cho biết, các đối tượng thường tự xưng là giáo viên thể dục, nhân viên y tế nơi học sinh đang học để gọi điện thoại thông báo cho phụ huynh về việc con bị té ngã khi hoạt động thể dục, con bị tai nạn dẫn tới chấn thương sọ não đang nhập viện nên cần tiền để mổ gấp.

Đối tượng tạo sự tin tưởng bằng cách thông tin chính xác về tên, tuổi của học sinh, phụ huynh. Tiếp đó, đối tượng chuyển điện thoại đến 1 người tự xưng là bác sĩ khoa cấp cứu bệnh viện để trao đổi, thông tin về tình trạng bệnh, yêu cầu chuyển tiền để mổ cấp cứu gấp. Do tâm lý lo lắng, nhiều phụ huynh học sinh không nghi ngờ và đã chuyển tiền qua số tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp.

Khi phụ huynh chuyển tiền lần 1, các đối tượng tiếp tục gọi điện thoại thông báo chưa nhận được tiền và yêu cầu chuyển tiền tiếp vào một số tài khoản khác.

Vụ việc này gây ảnh hưởng tiêu cực, tạo tâm lý hoang mang, lo lắng cho phụ huynh, học sinh, sinh viên về công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong các nhà trường và cơ sở giáo dục.

Do vậy, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở trường phổ thông, đại học, cao đẳng phối hợp với công an địa phương phổ biến cho phụ huynh, học sinh, sinh viên biết về hình thức lừa đảo nêu trên và các phương thức thủ đoạn lừa đảo khác như vay tiền nhanh qua ứng dụng trên điện thoại di động, sàn giao dịch tiền ảo, bán hàng đa cấp, chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội để lừa đảo…

"Các nhà trường khẩn trương rà soát công tác bảo mật, cung cấp thông tin của học sinh, sinh viên. Kịp thời khắc phục các lỗ hổng bảo mật (nếu có), không để các đối tượng xấu chiếm đoạt nhằm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự", Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Bộ cũng yêu cầu các nhà trường cần vận động phụ huynh, học sinh, sinh viên bị lừa đảo kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan công an để điều tra, xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm