Kỹ năng sống

Biết con gái yêu sớm nhưng người mẹ không la mắng mà làm hành động này để con tự giác chia tay

Đối với các bậc cha mẹ, điều khiến họ lo lắng nhất là khi con cái bước vào tuổi dậy thì. Đây là giai đoạn rất khó dạy bảo con cái và trẻ rất dễ gây ra những hậu quả tai hại khi yêu sớm.

Tiểu Thất (Trung Quốc) là một cô bé 13 tuổi, năm nay vừa bước vào trường trung học cơ sở. Trong mắt mẹ mình, Tiểu Thất là một cô bé ngoan, tuy học lực không cao nhưng bù lại rất biết quan tâm tới mọi người. Giáo viên nhận xét cô bé là một đứa trẻ ít nói, lễ phép, sống có chừng mực.

Lớp của Tiếu Thất vừa có một nam sinh chuyển trường đến. Cậu bé này có ngoại hình cao ráo, học lực xuất sắc nên lập tức nhận được sự chú ý của mọi người. Thật tình cờ cậu bé này được sắp xếp ngồi cùng bàn với Tiểu Thất.

Biết con gái yêu sớm nhưng người mẹ không la mắng mà làm hành động này để con tự giác chia tay - 1

Ảnh minh họa.

Tiểu Thất bị thu hút bởi cậu bạn ngồi cùng bạn với mình nên thường chủ động tìm cách bắt chuyện. Vì ngồi gần nhau nên theo thời gian cả 2 dần thích nhau. Mặc dù cả 2 cố gắng giấu giếm chuyện này nhưng không hiểu sao vẫn đến tai của giáo viên chủ nhiệm.

Giáo viên đã mời mẹ của Tiểu Thất lên trường trao đổi về chuyện này. Trái ngược với những gì mọi người tưởng tượng, người mẹ không la mắng hay đánh đập con gái mình mà sau giờ học còn dẫn cô bé đi mua sắm.

Trong trung tâm mua sắm, Tiểu Thất rất thích 1 chiếc váy có giá vừa phải nhưng người mẹ nói: “Con có thể chọn những chiếc váy ở cửa hàng khác, chắc chắn sẽ đẹp hơn cái này”. Nghe mẹ nói xong, cô bé lượn khắp các cửa hàng và cuối cùng chọn được 1 chiếc váy đẹp hơn, có giá cao hơn chút.

Lúc này, người mẹ nói với con gái: “Có lẽ bây giờ con nghĩ cậu bạn cùng bàn kia là người tuyệt vời nhất, nhưng con có biết rằng việc chọn bạn trai cũng giống như chọn mua váy không. Sau này con sẽ nhận ra rằng, những người bạn trai sau này sẽ tốt hơn rất nhiều lần so với cậu bạn hiện tại. Càng về sau con còn nhiều sự lựa chọn tốt hơn nhiều.

Bây giờ, nhiệm vụ quan trọng của con vẫn là học hành. Việc học chính là chìa khóa để con có thể tìm được một người bạn đời phù hợp với mình”.

Tiểu Thất sau khi nghe mẹ nói xong đã hiểu ra vấn đề, ngày hôm sau đi học cô bé chủ động nói với cậu bạn kia nên tốt nhất nên làm bạn thay vì làm người yêu.

Biết con gái yêu sớm nhưng người mẹ không la mắng mà làm hành động này để con tự giác chia tay - 3

Những hệ lụy của việc yêu sớm

Khi bước vào tuổi vị thành niên, nhiều học sinh dễ dàng rung động trước người khác. Tình yêu ở độ tuổi này thường không bền lâu và để lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

- Ảnh hưởng đến việc học

Khi yêu chắc chắn tâm trạng của trẻ không thể tập trung vào chuyện học hành. Những giận hờn, cãi vã ở tuổi thiếu niên khiến cho trẻ rơi vào cảm xúc tiêu cực, buồn chán, bỏ bê chuyện học.

- Làm tổn hại tới thể chất và tinh thần

Phần lớn tình yêu ở tuổi thiếu niên không có kết quả, vì đây là giai đoạn trẻ chưa trưởng thành, chưa suy nghĩ nhiều và quá coi trọng cảm xúc của mình. Sự tò mò với người khác giới còn có thể dẫn tới việc quan hệ tình dục sớm, để lại hậu quả vô cùng lớn.

Biết con gái yêu sớm nhưng người mẹ không la mắng mà làm hành động này để con tự giác chia tay - 4

Cha mẹ nên làm gì khi biết con mình yêu sớm?

- Giữ bình tĩnh

Khi biết con mình yêu sớm, có lẽ hầu hết các bậc phụ huynh đều lo lắng. Mặc dù vậy, cha mẹ trước hết phải giữ bình tĩnh và tự ngẫm lại bản thân mình. Cha mẹ hãy suy ngẫm xem bình thường mình có ít quan tâm tới con cái, khiến chúng cảm thấy thiếu thốn tình cảm hay không, từ đó cần điều chỉnh kịp thời.

- Giao tiếp

Điều quan trọng nhất khi biết con mình yêu sớm là cha mẹ phải nói chuyện, hướng dẫn, truyền đạt cho trẻ hiểu điều quan trọng nhất ở hiện tại là gì thay vì la mắng.

Cha mẹ có thể học cách xử lý tình huống như mẹ của Tiểu Thất trong trường hợp trên. Cách làm này dễ dàng giúp trẻ hiểu ra nhiều vấn đề, việc học là quan trọng nhất, xã hội thực tế ra sao, tình yêu có nền tảng vật chất mới bền lâu như thế nào.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm