Công nghệ

Bị nhà thông minh "cấm cửa" suốt một tuần

"Tôi có một ngôi nhà thông minh. Phương tiện giao tiếp chính của tôi với tất cả các thiết bị và hệ thống tự động hóa bên trong là loa Amazon Echo và trợ lý ảo Alexa", Jackson, sống ở Baltimore, Maryland, kể trên Medium tuần qua.

Kỹ sư Microsoft cho biết ông không thể tương tác với bất kỳ thiết bị thông minh nào trong nhà từ sau khi nhận một gói hàng chuyển đến nhà ông ngày 24/5 trong lúc ông đi vắng.

Một ngày sau, Jackson không thể tương tác với ngôi nhà. Ban đầu, ông nghĩ sự cố có thể liên quan đến hệ thống điện, nhưng khi kiểm tra tài khoản nhà thông minh, ông thấy toàn bộ thiết bị kết nối đã tự đăng xuất.

"Tôi ở giữa một ngôi nhà đầy thiết bị nhưng không phản hồi, Alexa im lặng với rất nhiều câu hỏi", Jackson nói. "Tôi có cảm giác mình đang trong cuộc lưu đày kỹ thuật số bất ngờ và không chính đáng".

Brandon Jackson hiện là kỹ sư làm việc tại Microsoft. Ảnh: Brandon Jackson/Facebook

Brandon Jackson là kỹ sư tại Microsoft. Ảnh: Brandon Jackson/Facebook

Jackson liên hệ với Amazon và được thông báo tài khoản của ông đã bị khóa do một người giao hàng tố cáo ông có lời lẽ phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, khi trích xuất bản ghi âm từ chuông cửa thông minh, nội dung cho thấy người giao hàng đã nghe âm thanh tự động phát ra từ thiết bị và hiểu nhầm rằng mình bị coi thường.

Sau khi bằng chứng được gửi đi, Amazon đã điều tra, nhưng phải một tuần sau, tài khoản mới được mở khóa.

"Tôi hoàn toàn ủng hộ Amazon thực hiện các biện pháp để bảo vệ cho nhân viên của họ. Tuy nhiên, tôi tự đặt câu hỏi sao toàn bộ hệ thống nhà thông minh của tôi lại không thể sử dụng được trong quá trình họ điều tra nội bộ", Jackson thắc mắc. "Sau một thập kỷ trung thành, tôi đang cân nhắc ngừng sử dụng Amazon Echo".

Ông cũng đánh giá vấn đề không chỉ riêng Amazon mà còn liên quan đến tất cả công ty công nghệ sản xuất thiết bị và đồ gia dụng thông minh. Với việc bị khóa từ xa, "chủ sở hữu ngôi nhà thực sự" sau khi lắp hệ thống smarthome giờ đây là các công ty cung cấp dịch vụ. Điều này vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư và tài sản cá nhân.

"Nếu bạn mua một thiết bị, bạn là người sở hữu nó, bất kể với lý do gì", Jackson viết trên blog. "Với nhà thông minh, kể cả khi bạn làm điều gì khủng khiếp, việc đầu tiên không phải là kêu gọi Amazon, Google hay Apple giải cứu mình".

Đại diện Amazon cho biết đã ghi nhận trường hợp của Brandon Jackson nhưng không bình luận thêm, ngoài việc "cố gắng ngăn chặn những tình huống tương tự xảy ra trong tương lai".

(theo Independent)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm