Thời sự

Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin về sức khoẻ người anh trong vụ ‘2 mẹ con tử vong nghi ngộ độc sữa ở Tiền Giang’

Tối 16/10, TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khoảng 18h ngày 15/10, bệnh nhân nam 55 tuổi, ngụ Cái Bè, Tiền Giang, được Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long chuyển lên trong tình trạng hôn mê sâu, suy hố hấp cấp, phải thở máy.

Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin về sức khoẻ người anh trong vụ ‘2 mẹ con tử vong nghi ngộ độc sữa ở Tiền Giang’ - 1

Bệnh nhân nghi ngộ độc sữa đang điều trị tại khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Khai thác bệnh sử cho thấy trong 2 ngày 14-15/10, gia đình bệnh nhân có mẹ (85 tuổi) và em trai (45 tuổi) đã tử vong sau khi sử dụng một loại sữa. Đến ngày 15/10, tại đám tang của mẹ và em trai, bệnh nhân cũng sử dụng loại sữa bột này. Khoảng 1 tiếng sau khi uống sữa, bệnh nhân rơi vào rối loạn tiêu hóa, triệu chứng nôn ói, đau bụng. Tình trạng người đàn ông diễn tiến nhanh, suy hô hấp, được đưa nhập Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long.

Khi tiếp nhận bệnh nhân trên, TS.BS Lê Quốc Hùng đánh giá, trước đó cả 3 bệnh nhân đều có tình trạng sức khỏe khá tốt, sau khi sử dụng loại sữa bột đã bị rối loạn tiêu hóa, hôn mê, co giật khiến 2 người trong gia đình bệnh nhân tử vong. Bước đầu, các bác sĩ chẩn đoán đây là tình trạng ngộ độc cấp.

Do tình trạng bệnh lý người đàn ông 55 tuổi rất nặng, các bác sĩ nhanh chóng thực hiện các biện pháp can thiệp tích cực như: thở máy, lọc máu hấp phụ, sử dụng các thuốc vận mạch, dịch truyền để đào thải chất độc ra ngoài, nhằm đảm bảo tính mạng bệnh nhân.

Sau 12 giờ hồi sức tích cực, đến trưa nay (16/10), bệnh nhân đã có các dấu hiệu cải thiện tri giác, tỉnh táo hơn, bắt đầu tiếp xúc được. Các xét nghiệm cho thấy tình trạng tổn thương gan, thận, cơ tim và phổi đang có dấu hiệu hồi phục. Hiện, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, dấu hiệu hồi phục khá tốt.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Hùng, hiện vẫn chưa xác định được khả năng ngộ độc hay chất độc đó là gì. Do đó, Khoa Bệnh nhiệt đới đã tổ chức hội chẩn liên chuyên khoa như Khoa Tim mạch, Nội tiêu hóa, Nội thần kinh, Thận nhân tạo, Hồi sức tích cực, Sinh hoá, Vi sinh. Bên cạnh đó, phòng xét nghiệm của cơ quan pháp y, Trung tâm xét nghiệm sinh học sẽ phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy để xác định độc chất trong vụ việc này.

Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin về sức khoẻ người anh trong vụ ‘2 mẹ con tử vong nghi ngộ độc sữa ở Tiền Giang’ - 2

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn liên chuyên khoa về ca bệnh nghi ngộ độc cấp.

Như Sức khoẻ & Đời sống đã thông tin, khoảng 6h ngày 14/10, bà P.T.P. (83 tuổi, ngụ xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) ngủ dậy và phát hiện con ruột là anh P.V.Y. (45 tuổi) nằm chết. Gia đình nghĩ ông Y. tử vong do bệnh lý nên tổ chức đám tang.

Đến 22h ngày 14/10, con gái bà P. pha 100ml sữa cho bà uống. Ngay khi uống sữa bà P. có biểu hiện tức ngực, khó thở, nôn ói và khoảng 5 phút sau chết tại nhà. Gia đình nghĩ bà P. cũng chết do bệnh lý nên không trình báo cơ quan công an.

Khoảng 4h ngày 15/10, anh P.M.T. (55 tuổi, con ruột bà P.) đến phụ đám tang. Tại đây anh T. tự pha 150ml sữa uống, nhưng uống được khoảng 50ml thì có biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, nôn ói nên gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện ở tỉnh Vĩnh Long. Tại đây, bác sĩ nghi anh T. bị ngộ độc sữa.

Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, kiểm tra dấu vết tử thi, thu giữ các đồ vật tài liệu và làm việc những người có liên quan.

Xác minh ban đầu, ông Y., T. nghiện rượu. Bà P. có tiền sử bệnh cao huyết áp. Ngày 13/10, bà P. bị cảm được gia đình đưa tiêm thuốc tại trạm y tế xã.

Vụ việc có tính chất phức tạp, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm