Bất động sản

Bắc Giang siết dự án bán lúa non, cấm công chứng treo

UBND tỉnh Bắc Giang vừa yêu cầu các sở, cơ quan, địa phương tăng cường chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. Đây được xem là động thái mới nhất của tỉnh trong việc chấn chỉnh lại thị trường bất động sản, vốn bị đánh giá là phát triển chưa lành mạnh, có nhiều dấu hiệu sốt nóng, đầu cơ, thổi giá từ năm ngoái.

Theo đó, chủ đầu tư các khu dân cư, khu đô thị chưa đủ điều kiện chuyển nhượng đã bán "lúa non" dưới dạng góp vốn sẽ được rà soát. Các sàn giao dịch, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ phải báo cáo định kỳ hoạt động và cung cấp hồ sơ mỗi khi cơ quan chức năng yêu cầu.

Các hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản sẽ bị giám sát về thuế kỹ hơn nhằm đảm bảo tránh thất thu thuế.

Bắc Giang cũng sẽ rà soát, kiểm tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất với những trường hợp có biểu hiện bất thường, gây nhiễu loạn thị trường. Tương tự với ác hoạt động công chứng, chứng thực, nghiêm cấm công chứng "treo" hợp đồng giao dịch nhất là các hợp đồng giao dịch về bất động sản.

Thơi gian tới, tỉnh sẽ tiếp thu những bất cập trong thực hiện bảng giá đất để bổ sung, điều chỉnh phù hợp với thị trường.

Hai năm qua, Bắc Giang nổi lên là địa điểm sôi động thu hút loạt dự án, nhà đầu tư. Thậm chí đầu năm ngoái, Bắc Giang từng lọt vào nhóm những thị trường sốt đất mạnh nhất.

Nguyên nhân cho sự phát triển này đến từ các yếu tố liên quan đến dòng vốn FDI. Hiện vùng lõi của Bắc Giang đang có những khu công nghiệp, đô thị lớn dẫn đến nhu cầu về việc làm, nhà ở, thương mại dịch vụ trong bán kính xung quanh tăng nhanh. Nhưng ngược với xu thế phát triển, tỉnh cũng từng thừa nhận công tác quản lý về đất đai còn nhiều bất cập. Cuối năm 2021, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã chấn chỉnh vấn đề này bằng yêu cầu công khai các dự án không triển khai hoặc chậm tiến độ sử dụng đất.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm