Tài chính

Australia tuyên chiến với Elon Musk vì không gỡ nội dung khủng bố

Hôm nay, đồng loạt các nhà chính trị Australia đã lên tiếng phản đối quan điểm của tỷ phú công nghệ Elon Musk và công ty X, sở hữu nền tảng X (hay còn được gọi là Twiteer) khi cho rằng, chính phủ Australia đã đi quá giới hạn khi yêu cầu các nền tảng công nghệ phải gỡ bỏ trên phạm vi toàn cầu nội dung về vụ tấn công khủng bố bằng dao ở một nhà thờ tại thành phố Sydney vào thứ Hai tuần trước.

Sáng nay, Trợ lý Bộ trưởng Ngân khố Australia Stephen Jones cho biết yêu cầu của chính phủ Australia là phù hợp với luật pháp và đó cũng là điều mà đa số người dân Australia cho là đúng đắn và chính phủ Australia sẽ tìm mọi căn cứ pháp luật để đảm bảo các nền tảng xã hội cung cấp môi trường an toàn.

Australia tuyên chiến với Elon Musk vì không gỡ nội dung khủng bố- Ảnh 1.

Tỷ phú Elon Musk bày tỏ quan điểm trên X

Không chỉ vậy, Bộ trưởng Môi trường Australia Tanya Plibersek cho biết tuyên bố của tỷ phú Elon Musk cho thấy đối với ông, việc đưa bất kỳ nội dung nào lên nền tảng X quan trọng hơn việc tôn trọng các nạn nhân và bảo vệ cộng đồng người dân Australia trước những tác hại của những nội dung này.

Quan điểm của chính quyền Australia cũng được phe đối lập ủng hộ khi trong sáng nay, người phụ trách vấn đề ngoại giao của liên đảng đối lập, nghị sỹ Simon Birmingham cho biết ông ủng hộ chính quyền sử dụng các biện pháp để khiến các nền tảng xã hội quan tâm nhiều hơn tới việc đảm bảo môi trường an toàn trên không gian mạng…Và việc tỷ phú Elon Musk coi yêu cầu của chính phủ Australia là sự kiểm duyệt là một sự “xúc phạm”.

Chính trường Australia đang đoàn kết để cùng tuyên chuyến với tỷ phú Elon Musk và công ty X khi họ phản đối yêu cầu về việc gỡ bỏ trên phạm vi toàn cầu các nội dung về vụ tấn công khủng bố vì cho rằng yêu cầu này là vượt quá thẩm quyền, là sự kiểm duyệt và dọa sẽ đưa vụ việc ra tòa. Công ty X cho rằng, Australia không có thẩm quyền yêu cầu cấm các nội dung này bên ngoài lãnh thổ của mình.

Trước đó, sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố bằng dao tại một nhà thờ ở thành phố Sydney, Ủy viên An ninh mạng Australia Julie Inman Grant đã yêu cầu các nền tảng xã hội của các công ty Google, Meta, X, WhatsApp, Telegram và Reddit gỡ bỏ nội dung vụ tấn công trên toàn bộ nền tảng của mình. Các nền tảng này có 49 ngày để trả lời các câu hỏi mà chính quyền nêu ra và nếu không thực hiện các yêu cầu của chính phủ Australia thì có thể sẽ bị phạt lên tới khoảng 750 nghìn AUD (tương đương với 500.000 USD) cho một ngày chậm trễ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm