Công nghệ

Asus UX582 - laptop hai màn hình cho nhu cầu sáng tạo

Ra mắt vào cuối năm 2021, ZenBook Pro Duo 15 OLED (UX582) từng vào danh sách đề cử Laptop xuất sắc thuộc giải thưởng Tech Adward 2021 và nhận danh hiệu "Laptop cao cấp nhất của năm 2021" do tạp chí Nghe Nhìn kinh tế Việt Nam tổ chức.

Khi thiết kế dòng máy này, các kỹ sư đặt ra bài toán: người dùng trong lĩnh vực sáng tạo có những yêu cầu gì khi mua máy? Câu trả lời, cũng chính là những bộ phận mà hãng tập trung phát triển: cấu hình, chất lượng màn hình (độ bao phủ màu, độ chính xác màu, độ sáng...), cổng kết nối đa dạng, tính di động... Cùng với sức mạnh phần cứng, hãng hoàn thiện máy với công nghệ OLED và hai màn hình hiển thị song song, tối ưu khả năng làm việc đa nhiệm.

Thiết kế của máy hướng tới người dùng có công việc sáng tạo. Ảnh: Asus

Thiết kế của máy hướng tới người dùng có công việc sáng tạo. Ảnh: Asus

Công nghệ OLED nâng tầm hình ảnh

Đại diện Asus cho biết, lĩnh vực nghe nhìn ngày càng chứng kiến sự phổ biến của công nghệ OLED. Với người làm trong ngành sáng tạo, màn hình OLED càng quan trọng hơn, tránh hiện tượng sai lệch màu sắc.

Điểm nhấn nổi bật nhất nằm ở mức tương phản cao với tính năng true black, tạo nên màu đen sâu và chân thực cho bức ảnh hay không gian tối, mang lại các sắc thái phong phú hơn. Ngoài ra, nhờ màu đen trung thực, hình ảnh HDR sẽ tái tạo ngay cả với độ sáng rất thấp và giữ tỷ lệ tương phản cực cao.

Mẫu UX582 có màn hình cảm ứng 4K OLED kích thước 15,6 inch và thời gian phản hồi nhanh 0,2 ms. Độ bao phủ màu 100% DCP-P3 cực rộng sử dụng trong nền công nghiệp điện ảnh, đạt chứng nhận PANTONE về độ chuẩn xác màu.

Điểm nổi bật là lượng màu hiển thị gấp 1,6 lần so với LCD truyền thống. Màn hình này cũng có tỷ lệ tương phản 1.000.000:1 và đạt chứng nhận VESA Display HDR 500 True Black cung cấp nội dung HDR tuyệt vời cho người sử dụng.

Màn hình có độ tương phản, màu sắc chân thực. Ảnh: Asus

Màn hình có độ tương phản, màu sắc chân thực. Ảnh: Asus

Đa nhiệm cao với hai màn hình

Laptop hai màn hình là trải nghiệm độc đáo và hữu ích cho công việc sáng tạo. Màn hình phụ ScreenPad+ trên UX582 có thể hiển thị nội dung nối tiếp màn chính hoặc hoạt động như một cửa sổ riêng biệt. Asus cũng có thêm các phần mềm hỗ trợ nhận dạng chữ viết, hợp tác với Adobe để có các phiên bản Photoshop, Premier riêng.

Nâng cấp so với thế hệ tiền nhiệm, ScreenPad+ có khả năng đứng ở góc nghiêng 9,5 độ (so với 7 độ của bản cũ) giúp model mới thẳng góc nhìn hơn, độ sáng tổng thể tăng lên 400 nits giúp ngăn tình trạng phản chiếu ánh sáng, hạn chế hiện tượng lóa. Cả hai màn hình đều hỗ trợ cảm ứng, riêng màn hình phụ hỗ trợ bút Asus Pen đi kèm với 4.096 mức cảm ứng lực khác nhau.

Màn hình phụ có thể sử dụng như bàn phím cảm ứng nhiều tiện ích. Ảnh: Asus

Màn hình phụ có thể sử dụng như bàn phím cảm ứng nhiều tiện ích. Ảnh: Asus

Bản lề ErgoLift mới kết hợp ba cấu trúc khác nhau giúp giảm tối đa chuyển động đồng trục. Mô đun bản lề mới này cũng giúp nâng màn hình ScreePad+ và mặt sau của máy lên góc thuận tiện nhất khi hoạt động. Thiết kế này nhỏ hơn 30% so với tiền nhiệm, giảm kích thước và trọng lượng máy.

Toàn bộ khung và vỏ làm bằng chất liệu hợp kim nhôm magiê. Nắp màn hình vẫn có họa tiết tròn bất đối xứng đem lại cảm giác hiện đại. Tổng thể máy nặng 2,5 kg và mỏng 21,5 mm, nhẹ hơn 100 gram và mỏng hơn 2,5 mm so với phiên bản trước đó.

Cấu hình đầu bảng

Trong phân khúc cao cấp, UX582 là lựa chọn nổi bật nhờ cấu hình thuộc hàng mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lí Intel Core i7-11800H 8 nhân 16 luồng, đồ họa NVIDIA RTX 3080, bộ nhớ 32 GB RAM và một TB SSD PCIe, cổng Thunderbolt 4, kết nối Wi-Fi 6 tốc độ cao. Các thông số này hỗ trợ hiệu suất làm việc cao cho công việc thiết kế đồ họa hoặc liên quan sáng tạo nội dung, giảm tình trạng lag hoặc đứng máy.

Mẫu ZenBook này có thỏi pin dung lượng 92 Whrs với thiết kế xếp chồng so le hai lớp, kéo dài thời lượng sử dụng đến 6,2 tiếng, cao hơn 22% so với thế hệ trước. Hai cảm biến gyroscope gắn trên nắp máy và bo mạch chủ để phát hiện góc mở của máy tính xách tay, khi thấp hơn 80 độ, nó sẽ tự động giảm TDP của CPU để hạn chế tiêu thụ điện năng và tăng tuổi thọ pin.

Trải nghiệm bàn phím tốt hơn nhờ thiết kế độ lõm 0,15 mm trên mỗi phím, hành trình phím 1,4 mm - dài hơn một số mẫu máy tính xách tay khác. NumberPad 2.0 độc quyền giúp biến khu vực touchpad thành bàn phím số đầy đủ. Đi kèm với máy là phụ kiện ErgoLift Stand có thể dán ở mặt đáy để nâng cao máy hơn, tránh hiện tượng mỏi cổ tay khi sử dụng.

Máy có thiết kế hiện đại, gọn nhẹ. Ảnh: Asus

Máy có thiết kế hiện đại, gọn nhẹ. Ảnh: Asus

Tản nhiệt tốt duy trì hiệu năng cao

Hệ thống tản nhiệt khí động học chủ động (AAS Plus) mới gồm hai quạt 97 cánh, tăng đáng kể so với 71 cánh trên thế hệ trước. Sáu ống đồng dẫn nhiệt tối ưu hiệu quả tản nhiệt giúp máy duy trì được trạng thái hiệu năng cao.

Thiết kế tản nhiệt AAS+ kết hợp với góc nghiêng của màn hình ScreenPad+ giúp tăng lưu lượng khí làm mát lên đến 36%. Hãng có một số điều chỉnh nhằm tăng hiệu quả làm mát như: ống dẫn nhiệt phi 5 đặt ở mặt sau của bo mạch chủ, ống dẫn nhiệt cũng kết nối với part C của máy.

UX582 hiện có mặt trên thị trường với cấu hình mạnh nhất, giá bán 92,9 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm