Công nghệ

Apple xác nhận iPhone sẽ dùng cổng USB-C

"Rõ ràng là chúng tôi sẽ phải tuân thủ, chúng tôi không có lựa chọn nào khác", Greg Joswiak, Giám đốc tiếp thị của Apple trả lời Wall Street Journal về quy định bắt buộc dùng chung một chuẩn kết nối trên smartphone của EU. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ liệu iPhone bán ở các thị trường bên ngoài châu Âu có tiếp tục sử dụng cổng Lightning hay không.

Theo Bloomberg và nhà phân tích Ming-Chi Kuo, Apple dự kiến bắt đầu chuyển sang USB-C từ thế hệ iPhone 15 năm tới. Quy định của EU yêu cầu tất cả điện thoại và máy tính bảng phải sử dụng USB-C "trước mùa thu năm 2024".

iPhone sẽ chuyển sang dùng USB-C, ít nhất là tại châu Âu. Ảnh: Sumsel24

iPhone sẽ chuyển sang dùng USB-C, ít nhất là tại châu Âu. Ảnh: Sumsel24

Việc giới thiệu bộ sạc chung là một trong những nỗ lực của châu Âu nhằm giảm rác thải điện tử và giúp người dùng thuận tiện hơn trong cuộc sống. Các nhà lập pháp hy vọng, điện thoại và các thiết bị điện tử khác sẽ không cần bán kèm sạc vì người mua đã có sẵn phụ kiện chung ở nhà. EU ước tính quy định mới có thể tiết kiệm cho người tiêu dùng 250 triệu euro và giảm khoảng 11.000 tấn rác thải điện tử hàng năm.

Quy định trên sẽ có tác động lớn nhất đến Apple vì iPhone vẫn dùng cổng sạc Lightning độc quyền thay vì USB-C. Năm 2021, Apple bán được 241 triệu chiếc iPhone trên toàn cầu, trong đó có 56 triệu máy ở châu Âu.

Chấp nhận quy định mới nhưng đại diện Apple cũng nói công ty không hài lòng khi bị ép về mặt pháp lý trong chuyển đổi thông số kỹ thuật. Joswiak cho biết Apple luôn đi theo con đường riêng và tin tưởng vào các kỹ sư của mình, hơn là bị các nhà lập pháp buộc phải áp dụng các tiêu chuẩn phần cứng. Ông cũng dẫn chứng công ty bỏ qua chuẩn microUSB trước đây để đi theo chuẩn riêng và đem đến nhiều lợi ích với người dùng về trải nghiệm.

"Việc bộ sạc và cáp tách rời nhau thực tế giải quyết được vấn đề về tiêu chuẩn hóa. Chuyển đổi iPhone từ Lightning sang USB-C mới thực sự gây nhiều lãng phí điện tử", Joswiak giải thích. Hiện iPhone hoặc điện thoại Android đều chỉ tặng kèm dây sạc với một đầu USB-C và một đầu là Lightning hoặc USB-C. Đa số các hãng đều đã sử dụng bộ sạc với đầu ra USB-C, kể cả Apple.

Ngoài iPhone, Apple hiện vẫn còn một số thiết bị khác sử dụng cổng Lightning như AirPods 3, AirPods Pro 2, chuột Magic Mouse... Theo The Verge, cáp Lightning đi kèm thiết bị của Apple vốn bị phàn nàn nhiều vì nhanh hỏng, đứt, gẫy ở đầu nối. Trong khi đó, cáp của bên thứ ba đòi hỏi đáp ứng tiêu chuẩn và chip MFi mới có thể sử dụng ổn định.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm