Công nghệ

Apple Store trực tuyến tại Việt Nam có gì khác biệt?

Từ 9h ngày 18/5, người dùng có thể mua các dòng sản phẩm Apple như thiết bị, phụ kiện, phần mềm và dịch vụ thông qua tài khoản cá nhân. Việt Nam là nước thứ sáu trong khu vực Đông Nam Á có Apple Store Online, sau Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia.

Giao diện Apple Store Online cho thị trường Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hưng

Giao diện Apple Store online cho thị trường Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hưng

Giá bán cao hơn, giao hàng lâu hơn đại lý bán lẻ

Hầu hết sản phẩm được bán trên Apple Store trực tuyến đều đắt hơn tại hệ thống bán lẻ từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Ví dụ, iPhone 14 từ 22,4 triệu đồng, cao hơn 3 triệu đồng. Các loại phụ kiện như ốp lưng, sạc, dây đeo Apple Watch đắt hơn 100.000-300.000 đồng. Tuy nhiên, giá tại Apple Store luôn ổn định, chỉ thay đổi theo chính sách của hãng trên toàn cầu như khi ra mắt sản phẩm mới, trong khi các hệ thống lớn liên tục điều chỉnh giá sản phẩm thời gian qua.

Các đại lý bán lẻ có thể giao hàng miễn phí hoặc thu phí tùy khu vực. Còn Apple Store trực tuyến giao miễn phí tại mọi địa chỉ ở Việt Nam, áp dụng cho tất cả sản phẩm, kể cả những mẫu có giá vài trăm nghìn đồng như bộ sạc, cáp.

Với sản phẩm phổ biến, sẵn hàng như iPhone, iPad, MacBook, người dùng có thể nhận trong ngày tại Hà Nội hoặc TP HCM. Tại các tỉnh thành khác, thời gian giao khoảng 2-5 ngày. Thời gian này lâu hơn so với các đại lý bán lẻ khi tại các thành phố lớn chỉ giao trong vài giờ, hoặc 1-4 ngày tại các tỉnh thành khác.

Đầy đủ loại sản phẩm, phụ kiện và cấu hình

Apple là hãng có số lượng tùy chọn phụ kiện nhiều hàng đầu hiện nay. Ví dụ, đồng hồ Apple Watch có hàng chục loại dây với chất liệu, thiết kế khác nhau. Mỗi loại lại có thêm nhiều màu sắc. Các cửa hàng, hệ thống bán lẻ trong nước hiện chỉ bán những loại phổ biến để tránh tồn kho quá lâu, ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Còn trên Apple Store trực tuyến, người dùng có thể lựa chọn cả những loại phụ kiện, thiết bị ít phổ biến và chờ giao hàng trong khoảng 2-15 ngày tùy tình trạng có sẵn.

Trước đây, với một số phiên bản MacBook, Mac Mini cấu hình cao, người dùng phải đặt hàng và chờ vài tháng mới nhận được sản phẩm. Ví dụ, với MacBook Pro 16 inch cấu hình cao nhất (RAM 96 GB, 8 TB SSD), các đại lý ủy quyền cho biết thời gian đặt là 1-2 tháng. Tuy nhiên, khi mua qua Apple Store, thời gian giao hàng chỉ 15 ngày.

Cá nhân hóa sản phẩm

Đây là dịch vụ chỉ có trên Apple Store trực tuyến toàn cầu. Người dùng có thể khắc thêm chữ, ký tự lên sản phẩm như iPad, AirPods miễn phí. Nhiều người dùng Việt cho biết đây là lý do lớn nhất họ chờ đợi mua sản phẩm online từ Apple. Tuy nhiên, dịch vụ cá nhân hóa có thể khiến thời gian giao hàng kéo dài thêm vài ngày.

Tùy chọn khắc thêm tên, ký tự lên AirPods Pro trước khi mua. Ảnh: Tuấn Hưng

Tùy chọn khắc thêm tên, ký tự lên AirPods Pro trước khi mua. Ảnh: Tuấn Hưng

Tư vấn bán hàng trực tuyến

Trước khi mua, người dùng sẽ được tư vấn về sản phẩm bởi nhân viên chăm sóc khách hàng do Apple quản lý. Họ được gọi là chuyên gia và có thể giải thích vấn đề sâu về kỹ thuật, cách sử dụng thay vì chỉ nói về tình trạng sẵn hàng và thông tin chung như hệ thống bán lẻ thông thường.

Thu cũ đổi mới "kiểu online"

Apple Store cũng có chính sách bán hàng thu cũ đổi mới (trade-in) như hệ thống bán lẻ nhưng khác biệt do không có cửa hàng vật lý. Hãng mới chỉ áp dụng thu cũ các sản phẩm của Apple tại Việt Nam và chưa chấp nhận thiết bị từ nhà sản xuất khác.

Để mua theo cách này, người dùng sẽ điền thông tin cơ bản về máy cũ và Apple định giá, ước lượng khoản tiền chênh cần trả cho máy mới dựa trên thông tin đó. Sau đó, hãng sẽ gửi hộp đến địa chỉ người dùng để nhận máy cũ và định giá dựa trên sản phẩm thực tế. Người dùng sẽ trả số tiền chênh theo báo giá cuối cùng của Apple trước khi nhận sản phẩm mới.

Cách làm này mất nhiều thời gian và người dùng cũng gặp khó khăn khi không thể chuyển trực tiếp dữ liệu từ máy cũ sang máy mới như khi mua tại cửa hàng.

Hỗ trợ mua trả góp

Apple Store cho phép mua trả góp với hầu hết sản phẩm, kể cả những món đồ có giá hơn một triệu đồng. Người dùng có thể trả góp tối đa 24 tháng với lãi suất 1,67% trên toàn bộ thời gian, chọn trả tiền qua ba hình thức là thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ngân hàng nội địa và ví điện tử.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm