Công nghệ

Bang đầu tiên của Mỹ chính thức cấm TikTok

Theo Reuters, lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Trong đó, Montana quy định việc cửa hàng ứng dụng Google Play và App Store cung cấp TikTok trong khuôn khổ bang của họ là bất hợp pháp.

Logo TikTok hiển thị trên smartphone. Ảnh: Reuters

Logo TikTok hiển thị trên smartphone. Ảnh: Reuters

TikTok, có hơn 150 triệu người dùng Mỹ, đang đối mặt với những lời kêu gọi ngày càng tăng từ các nhà lập pháp và quan chức bang trong việc cấm ứng dụng trên toàn quốc do lo ngại về việc kiểm soát dữ liệu người dùng cũng như sức mạnh lan truyền thông tin xấu độc của thuật toán của TikTok.

Montana, nơi có dân số chỉ hơn một triệu người, cho biết TikTok có thể bị phạt cho mỗi lần vi phạm, và phạt thêm 10.000 USD mỗi ngày nếu không tuân thủ. Apple và Google cũng có thể phải trả 10.000 USD cho mỗi ngày vi phạm lệnh cấm.

Tuy nhiên, lệnh cấm có thể sẽ vấp phải nhiều thách thức pháp lý liên quan đến quyền tự do ngôn luận của người dùng. Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump từng nỗ lực cấm tải TikTok và WeChat thông qua quy định của Bộ Thương mại vào năm 2020, nhưng bị tòa án phản bác và chưa bao giờ có hiệu lực.

Cuối tháng 3, CEO TikTok Shou Chew điều trần trước Hạ viện Mỹ và phải trả lời hàng loạt câu hỏi từ lưỡng đảng, với mối nghi ngờ chính liên quan đến việc gửi dữ liệu của người dùng Mỹ về Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Bytedance thoái vốn khỏi TikTok hoặc nền tảng sẽ bị cấm. Ông cũng nhận được nhiều câu hỏi về cách ứng dụng bảo vệ quyền riêng tư, sức khỏe tinh thần trẻ em.

TikTok cho biết họ đang thực hiện dự án Project Texas nhằm tạo ra một đơn vị độc lập lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ trên máy chủ do hãng công nghệ Mỹ Oracle vận hành.

Tại Việt Nam, TikTok cũng bị cho là có nhiều vi phạm, như chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung sai trái liên quan đến chính trị; tin giả; nội dung nhảm, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em. Nền tảng cũng dùng thuật toán phân phối tự động để tạo xu hướng và phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ, theo Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong tháng 5, TikTok Việt Nam sẽ được kiểm tra toàn diện bởi các Bộ, ban ngành liên quan, tập trung vào những vấn đề như cách phân phối nội dung, thuế, thương mại điện tử, quảng cáo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm