Công nghệ

Áp lực "hơn cả quân đội" tại Amazon

Trước khi làm tại Amazon, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, Takakura từng phục vụ trong quân đội Mỹ bốn năm, giúp anh tự tin sẽ chịu mọi áp lực. Thế nhưng, anh không biết mình đã đăng ký một công việc đầy gian khó. Ở chi nhánh tại DuPont, Washington, Takakura được giao kéo các pallet với hàng trăm kg hàng đến các trạm khác nhau xung quanh nhà kho.

Mark Takakura. Ảnh: Business Insider

Mark Takakura. Ảnh: Business Insider

Dù từng phục vụ quân đội, anh vẫn cảm thấy công việc khá nặng và cần thao tác nhanh. Điều duy nhất anh thấy hứng thú là bên cạnh cũng có những cựu chiến binh tương tự. Sáu tháng sau khi làm tại DuPont, lưng anh bắt đầu đau nhức. "Tôi gặp khó khăn khi vặn mình thức dậy buổi sáng. Mùa thu năm ngoái, tôi với tay để nhấc một bao thức ăn 13 kg. Trọng lượng đó rất bình thường, nhưng khiến tôi có cảm giác như vừa bị một cú đâm đột ngột", anh kể.

Takakura sau đó vào bệnh viện. Bác sĩ của anh nói với Business Insider, anh đã bị thoái hóa ở phần giữa cột sống đã xuất hiện một thời gian. Vấn đề có thể nghiêm trọng hơn nếu Takakura tiếp tục kéo các gói hàng quanh nhà kho trên 40 giờ một tuần.

Takakura không phải người duy nhất gặp vấn đề sức khỏe sau khi làm việc cho Amazon. Một cuộc khủng hoảng âm thầm đang lan rộng khắp các kho hàng của công ty này. Dữ liệu từ cơ quan quản lý bang Washington thu thập trong cho thấy, cường độ làm việc tại công ty này làm tăng nguy cơ thương tích cho công nhân kho hàng ở Mỹ.

Dù tổn thương ban đầu không nghiêm trọng, chúng có thể để lại di chứng nếu tích tụ theo thời gian. Washington là bang mạnh tay nhất trong việc phân tích cuộc khủng hoảng chấn thương của Amazon. Bốn cuộc thanh tra mà bang này thực hiện từ năm 2020 đến 2022 đã tìm thấy "mối liên hệ trực tiếp" giữa tốc độ làm việc tại Amazon và tỷ lệ thương tật cao. Cuộc kiểm tra đầu, được Reveal công bố năm 2020, cho thấy trên toàn quốc, công nhân kho hàng Amazon có nguy cơ bị thương nặng gấp đôi so với công nhân ở các kho hàng khác.

Từ số liệu của bang Washington, các bang khác cũng bắt đầu để ý. Giữa năm nay, ít nhất 5 bang đã thanh tra các kho hàng Amazon, cũng như thu thập và gửi khiếu nại về an toàn lao động đến Bộ Lao động Mỹ.

Trong những phản hồi trước đó, Amazon gọi kết quả điều tra liên bang là "vô căn cứ". Với trường hợp của Takakura, công ty nhấn mạnh "các thương tích cá nhân được mô tả trong bài báo không đại diện cho hơn 750.000 nhân viên tuyến đầu của chúng tôi".

Tự điều trị hoặc nghỉ việc

Sau khi phát hiện chấn thương, Takakura vật lộn để theo kịp tiến độ năng suất. Anh liên tục nhận cảnh báo từ quản lý. "Họ nói nếu tôi cần giảm tốc độ để an toàn thì hãy làm điều đó. Nhưng mọi thứ không đơn giản vậy đâu. Nếu tôi giảm tần suất, sẽ có quản lý cấp cao hơn đến nói chuyện. Có rất nhiều tiêu chuẩn kép ở đây", anh kể.

Sau gần một năm khám trị liệu thần kinh cột sống, cơn đau lưng của Takakura vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn. Anh dường như chấp nhận căn bệnh. "Tôi, và có thể không ít người khác, đã nghĩ quân đội rất vất vả, nhưng không là gì so với khi làm việc ở Amazon", anh nói.

Theo dữ liệu từ bang Washington, khoản bồi thường cho người lao động của công nhân Amazon bị rối loạn cơ xương có thể lên tới hàng chục nghìn USD, một số trường hợp vượt 100.000 USD. Tuy vậy, bệnh nhân thường không nhận được tiền do bệnh ủ nhiều năm, khi phát hiện có thể đã nghỉ việc.

Tania Troit, 48 tuổi, làm trong nhà kho DuPont, thấy đau hông vào tháng 3/2021. Tuy nhiên, bà cho biết văn hóa tại Amazon buộc công nhân phải tự kìm nén cơn đau hoặc uống thuốc giảm đau. "Amazon sẽ nói điều đó là bình thường. Công nhân sẽ tiếp tục làm việc, cạnh tranh, cố đạt con số mà quản lý giao", bà nói.

Theo tài liệu tòa án trong vụ kiện chấm dứt hợp đồng giữa Amazon và một nhân viên ở New York năm ngoái, Amazon thường kỷ luật người lao động không đạt năng suất, kể cả khi họ gần đạt mục tiêu. Khoảng thời gian từ 2018 đến 2020, các công nhân nhận được thông báo kỷ luật bằng văn bản dù họ đang làm việc ở mức 80-90% năng suất kỳ vọng.

Một số nhân viên chọn cách rời Amazon. Tekeshia Williams, 41 tuổi, làm ca đêm tại Amazon để kiếm tiền chữa bệnh cho con gái. Bà đã nghe "công việc khó hơn phục vụ quân đội" ở Amazon, nhưng không nghĩ mọi thứ tệ như vậy. Nhờ tập luyện hàng ngày và vượt qua bài kiểm tra thể lực quân sự, Williams tự tin làm tại nhà kho DuPont. Sáu tháng sau, đôi vai bà đau đến mức không thể ôm con hay mặc quần áo mà không có sự trợ giúp của chồng. "Khó chịu đến mức tôi xem lúc sinh đẻ là khoảng thời gian tốt đẹp trong đời", bà nói. Đầu năm nay, do không chịu được áp lực, bà nghỉ việc.

Còn với Takakura, anh bị sa thải giữa tháng 9 vì vượt quá số ngày nghỉ không lương. Một đại diện của Amazon cho biết, Takakura đã nhận được cảnh báo về thời gian nghỉ âm của mình. Bà Troit vẫn làm tại đây, nhưng thừa nhận "không biết sẽ bị sa thải khi nào".

(theo Business Insider)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm