Doanh nghiệp

Amsterdam cấm giao hàng nhanh trong khu dân cư

Các công ty tạp hóa giao hàng nhanh trước đó đã thiết lập một số điểm giao hàng ngay trong khu dân cư. Người dân tại đây phàn nàn vì tiếng ồn từ xe cộ, tháo dở bưu kiện ảnh hưởng đến đời sống và sự yên tĩnh của khu phố. Mới đây, hội đồng thành phố địa phương đã ra quyết định cấm toàn bộ phương tiện và hoạt động giao nhận trong khu vực dân cư.

Một số điểm giao hàng, tập kết bưu kiện của Gorillas và Getir chỉ được phép giao nhận ở các khu thương mại. Trừ một số trường hợp ngoại lệ, xe giao nhận sẽ được cho phép di chuyển vào một số tuyến đường trong khu dân cư. Tuy nhiên tất cả hoạt động đều phải được sự cho phép từ chính quyền địa phương để không ảnh hưởng đến đời sống người dân tại đây.

Reinier van Dantzig, một trong những lãnh đạo của Amsterdam, là người chịu trách nhiệm về quy hoạch không gian và an ninh thành phố. Ông cho biết người dân Amsterdam sẽ có lại môi trường sống yên tĩnh, trong lành và không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của những phương tiện vận chuyển, máy móc ở trung tâm phân loại, giao vận nữa.

Nhân viên giao hàng của Getir đạp xe trên phố Amsterdam và Rotterdam, ngày 8/2/2022. Thời điểm này chính quyền thành phố chưa ra lệnh cấm hoạt động chuyển phát nhanh trong khu dân cư. Ảnh: Piroschka van de Wouw

Nhân viên giao hàng của Getir đạp xe trên phố Amsterdam và Rotterdam, ngày 8/2/2022. Thời điểm này chính quyền thành phố chưa ra lệnh cấm hoạt động chuyển phát nhanh trong khu dân cư. Ảnh: Piroschka van de Wouw

Năm ngoái, startup chuyển phát nhanh của Thổ Nhĩ Kỳ - Getir đã tiến hành thương vụ thu mua công ty đối thủ Gorrilas của Đức với giá 1,2 tỷ USD. Công ty này cho biết họ "thất vọng trước quyết định này của chính quyền Amsterdam".

"Kế hoạch phân vùng vận chuyển hàng hóa này của Amsterdam cho thấy sự phân biệt đối xử với ngành của chúng tôi. Bản chất dịch vụ chuyển phát nhanh của chúng tôi khác với các đơn vị vận chuyển khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để được đối xử bình đẳng", đại diện Getir cho biết trong một công bố mới đây.

Trước đó, startup logistics này vừa trải qua quá trình rút thị phần khỏi ba nước châu Âu gồm Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Đại diện công ty cho biết họ đang trong quá trình hoàn tất vòng cấp vốn. "Miếng bánh" của họ tại ba nước này không lớn nên quyết định tập trung đầu tư phát triển tại các thị trường hiệu quả và tiềm năng hơn.

Getir cho biết thêm họ sẽ hoạt động kinh doanh bình thường tại các nước Âu - Mỹ khác như Anh, Mỹ, Đức, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ... Đây là những nước đóng góp đến 96% doanh thu chuyển phát nhanh của công ty.

(Theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm